14/12/2014 08:54 GMT+7

​“Lỗi tại mẹ...”

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Nghe con gái nói, bị cáo cúi đầu với hàng nước mắt lăn dài trên má: “Lỗi tại mẹ...”.

Nhà có ba mẹ con. Mẹ hầu tòa về tội lưu hành tiền giả. Con trai thi hành án tù ở Nghệ An. Con gái lớn cùng bạn trai đến dự tòa, nức nở nói với mẹ: “Nhà trai bảo muốn đến hỏi cưới con nhưng nhà mình đâu có ai. Bố không có, mẹ thế này”... Bị cáo cúi đầu với hàng nước mắt lăn dài trên má: “Lỗi tại mẹ...”.

Bị cáo ấy tên Thân Thị Đượm (50 tuổi, quê Bắc Giang). Phiên tòa xét xử bị cáo Đượm tại TAND TP Hà Nội ngày 25-11 vắng ngắt.

Ngoài hội đồng xét xử, chỉ có bị cáo, con gái bị cáo và người bạn đi cùng. Đây là lần thứ hai bà Thân Thị Đượm phải hầu tòa.

Lần thứ nhất vào năm 2007, bị cáo bị TAND Q.Gia Lâm xử phạt 10 tháng tù về tội môi giới mại dâm.

Vị chủ tọa phiên tòa bảo: “Bị cáo phạm tội nhiều lần, nhân thân xấu. Ra tù sao không lo tu chí làm ăn lại còn dùng tiền giả đi lừa người khác?”.

Bị cáo cúi đầu lí nhí bảo: “Tại gia đình bị cáo khó khăn quá, con bị cáo nghiện ngập, nó điện về quấy bị cáo suốt, bị cáo không còn con đường nào...”.

Cáo trạng thể hiện ngày 9-3-2014, Bộ Công an phối hợp với Công an P.Ngọc Lâm, Q.Long Biên, TP Hà Nội kiểm tra hành chính và phát hiện Thân Thị Đượm tàng trữ tiền giả.

Ở cơ quan điều tra, Đượm khai một buổi chiều tháng 3-2014, khi đang ngồi uống nước tại bến xe Mỹ Đình thì một thanh niên tên Tuấn, quê Thái Nguyên đến làm quen và mời Đượm mua tiền giả. Đượm dùng 3 triệu đồng tiền thật mua 12 triệu đồng tiền giả.

Sau khi mua được tiền, Đượm bắt xe khách lên TP Lào Cai để tiêu thụ. Đượm dùng tiền giả thuê nhà nghỉ, mua hàng tạp hóa với giá trị thấp để được người bán thối lại tiền thật. Đến khi bị bắt, Đượm đã tiêu thụ được 5 triệu đồng tiền giả.

Tại cơ quan điều tra, Đượm khai đây không phải là lần đầu tiêu thụ tiền giả. Trước đó năm 2012, Đượm đã mua tiền giả của một số đối tượng quen biết để tiêu thụ. Mỗi lần nhờ người quen đi mua tiền giả, Đượm phải trả công cho họ 500.000 đồng.

Trước tòa, bị cáo dùng nhiều lý lẽ để biện hộ cho hành vi của mình. Bị cáo bảo: “Bị cáo đi đổi tiền nhưng bị đưa tiền giả, bị cáo không đếm lại nên không biết”. Tòa: “Có ai cầm 3 triệu đi đổi, được nhận lại 12 triệu tiền giả mà cũng không biết không?”.

Sau nhiều câu chất vấn của tòa, bị cáo thanh minh: “Do con trai bị cáo nghiện ngập làm bị cáo khổ, bị cáo không có công ăn việc làm, lại ốm đau suốt nên mới ra nông nỗi này...”.

Khi bị bắt, cơ quan điều tra thu giữ của bà Đượm hơn 3 triệu đồng tiền thật. Bị cáo khai số tiền là của con gái cho nên con gái bị cáo được triệu tập đến tòa. Được tòa gọi đứng lên, cô gái kể hai mẹ con tìm việc ở quê không được nên mới lên Hà Nội định mở hàng nước bán.

“Bố mẹ cháu ly hôn. Cháu xin bố cháu được 5,5 triệu đồng. Cháu giữ lại 100.000 đồng, còn lại đưa cho mẹ để mẹ làm vốn và đi thăm nuôi em cháu. Em cháu ở trong trại giam cứ điện về quấy mẹ cháu, nó bắt mẹ gửi tiền vào để mua cái này cái kia. Nhà cháu khổ quá, cháu xin tòa cho cháu xin lại mấy triệu đồng để cháu đi thăm mẹ, thăm em cháu...” - lời khai của cô gái bị ngắt giữa chừng vì nước mắt.

Khi tòa nghị án, bị cáo ngồi ghế trên gần vành móng ngựa, con gái ngồi ghế dưới nói vọng lên. Bị cáo dặn con mua cho mẹ quần áo, chăn màn. Cô gái khoe con đã có người yêu, hai đứa làm công nhân, thuê nhà ở Hà Nội hết 1 triệu đồng/tháng.

Cô gái nức nở nói với mẹ: “Nhà trai bảo muốn đến hỏi cưới con nhưng nhà mình đâu có ai. Bố không có, mẹ thế này”... Bị cáo cúi đầu: “Lỗi tại mẹ...”, rồi quay xuống nói với bạn trai của con: “Thông cảm cho T. con nhé, thương lấy T. giúp bác con nhé!...”.

Tòa tuyên bị cáo 6 năm tù về tội lưu hành tiền giả, con gái bị cáo được nhận lại số tiền 3,3 triệu đồng. Cô gái nghe mức án của mẹ thì bật khóc. Bị cáo im lặng để công an dẫn đi. Mẹ đi trước, con đi sau. “Mẹ nhớ giữ gìn sức khỏe nhé, con nhớ mẹ lắm, con thương mẹ lắm mẹ ơi!”.

Bị cáo không nói gì, cũng không ngoảnh lại nhìn con, bước chân nhanh hơn để ngăn dòng nước mắt...

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên