22/07/2016 12:10 GMT+7

Giám đốc "bù nhìn" bật khóc nhận ký khống, giúp rút tiền VNCB

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Tại tòa, nhóm giám đốc các công ty con của tập đoàn Thiên Thanh thừa nhận chỉ là các giám đốc kiểu "bù nhìn", đứng tên ký hợp đồng gian dối giúp Phạm Công Danh rút tiền từ VNCB.

Các bị cáo tại tòa sáng 22-7 - Ảnh: Hoàng Điệp
Các bị cáo tại tòa sáng 22-7 - Ảnh: Hoàng Điệp

Sáng nay 22-7, ngày xét xử thứ 4 vụ án thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB), tòa xét hỏi các bị cáo làm rõ việc ký hợp đồng khống để rút 581 tỷ đồng từ VNCB để cho Phạm Công Danh - Chủ tịch HĐQT VNCB, Tổng giám đốc Công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh - trả nợ, chi tiêu.

Ký hợp đồng giả thuê trụ sở để rút tiền

Cũng với nhu cầu cần tiền, Phạm Công Danh đã phân công Mai Hữu Khương (giám đốc chi nhánh VNCB Sài Gòn) và Lưu Trung Kiên (phó giám đốc VNCB Sài Gòn) làm hợp đồng thuê trụ sở cho công ty Quản lý nợ và quản lý khai thác tài sản của VNCB (viết tắt là TrustAsset, do Bạch Quốc Hào làm giám đốc).

Chủ trương này đã được Phan Thành Mai - Tổng giám đốc VNCB - phê duyệt, đặt tiền cọc với công ty Trung Dung (do Trần Văn Bình làm Tổng giám đốc).

Thửa đất được thuê làm trụ sở của VNCB nằm tại địa chỉ 268 Tô Hiến Thành, P15, Q.10 TP.HCM với số tiền thuê 5,6 tỷ đồng/tháng, thời hạn thuê là 20 năm.

Sau khi ký hợp đồng vào tháng 7-2013, VNCB đã chuyển 201 tỷ đồng vào tài khoản của công ty Trung Dung. Số tiền này được Trần Văn Bình chuyển sang 3 tài khoản cá nhân để trả nợ cho các công ty thuộc tập đoàn Thiên Thanh. Hiện số tiền này không thu hồi được.

Lời khai của Phạm Công Danh trong hồ sơ cho thấy, Danh lập lên công ty Trung Dung chỉ để lấy tư cách pháp nhân. Thực tế, 2 công ty này không hoạt động kinh doanh gì, không có nhân sự, không có bộ phận kế toán… chỉ có giám đốc đứng tên để ký hồ sơ.

Có mặt tại tòa, Trần Văn Bình khai trước khi được làm tổng giám đốc của Trung Dung, Bình chỉ học hết lớp 7 và làm lái xe tại tập đoàn Thiên Thanh với mức lương 4,5 triệu/tháng.

Bình cũng nói không nhớ rõ mình được làm Tổng giám đốc từ khi nào, cũng không biết làm Tổng giám đốc để làm gì, không biết chức năng của công ty là gì, công ty cũng không có nhân viên nào mà chỉ biết làm giám đốc thì được trả lương 10 triệu/tháng.

Là người đứng tên để ký hợp đồng cho thuê trụ sở với VNCB nhưng khi được tòa hỏi về việc có biết thửa đất cho thuê ở chỗ nào không thì Bình cũng nói không biết. 

Giám đốc khóc nức nở 

Tòa cũng xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân (37 tuổi, tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV TM&DV Hương Việt), là người đứng tên hợp đồng cho thuê thửa đất tại 816 Sư Vạn Hạnh để giúp Phạm Công Danh rút 400 tỷ đồng.

Được tòa yêu cầu trả lời về vi phạm của mình, bị cáo Vân òa khóc nức nở giữa tòa khiến HĐXX phải cho bị cáo nghỉ 10 phút lấy lại bình tĩnh.

Vẫn tiếp tục khóc trước vành móng ngựa, bị cáo Vân trả lời rằng bị cáo chỉ được thuê để làm giám đốc công ty Hương Việt, chứ con dấu, tài khoản và tất cả mọi thứ bị cáo đều không biết.

Vân cũng cho biết, công ty Hương Việt chỉ có Vân làm giám đốc, không có hoạt động kinh doanh gì, không có nhân viên và kế toán, Vân cũng không biết gì về nghiệp vụ.

Cáo trạng xác định Vân phải liên đới chịu trách nhiệm về việc rút 400 tỷ đồng ra khỏi tài khoản của VNCB bằng hành vi gian dối.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên