28/03/2016 12:28 GMT+7

Xét xử vụ lập công ty sân sau trục lợi từ doanh nghiệp nhà nước

KHOA NAM
KHOA NAM

TTO - Là người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước, Nguyễn Hùng Linh lập 3 công ty “sân sau” lấy gạo của KTC xuất bán cho đối tác trong điều kiện có lãi, trường hợp bị lỗ thì đẩy thiệt hại cho KTC gánh.

Các bị cáo tại toà - Ảnh: K.Nam.
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: K.Nam

Sau khi tạm hoãn lần đầu vào ngày 22-3 vì vắng mặt luật sư bào chữa, sáng 28-3, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ quyền hạn, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên du lịch - thương mại Kiên Giang (gọi tắt là KTC).                

Các bị can bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng gồm: Nguyễn Hùng Linh (52 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng thành viên, kiêm tổng giám đốc KTC); Đỗ Hiếu Liêm (62 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc KTC); Lê Nguyễn Hoàng Nam (37 tuổi, nguyên trưởng phòng kế hoạch - kinh doanh KTC), Phan Văn Trinh (59 tuổi, nguyên phó phòng kế hoạch - kinh doanh KTC).

Ngoài ra, Nam, Linh còn bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Âu Tấn Việt (38 tuổi, nguyên phó phòng kế hoạch kinh doanh KTC) và Huỳnh Vũ Anh (46 tuổi, nhân viên phòng kế hoạch - kinh doanh KTC) bị truy tố tội danh cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Lê Thị Thanh Diễm - nguyên giám đốc công ty TNHH Việt Phong là đối tác kinh doanh của KTC - bị truy tố tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Hùng Linh, Lê Nguyễn Hoàng Nam và các bị cáo nguyên là cán bộ KTC đã giúp sức để Lê Thị Thanh Diễm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho KTC trên 50,58 tỉ đồng.

Lê Nguyễn Hoàng Nam còn “tham mưu” cùng Nguyễn Hùng Linh lập 3 công ty “sân sau” lấy gạo của KTC xuất bán cho đối tác trong điều kiện có lãi, trường hợp bị lỗ thì “đẩy” thiệt hại cho KTC gánh.

Bằng cách thức nêu trên, trong vòng hơn 1 năm, 3 công ty “sân sau” của Nam và Linh đã xuất bán 20 hợp đồng với tổng số gần 17.000 tấn gạo trị giá trên 108,8 tỉ đồng.

Theo kết luận giám định của Sở Tài chính Kiên Giang, các công ty của Nam và Linh đã thu lợi trên 2,4 tỉ đồng, gây thiệt hại cho KTC trên 424 triệu đồng tiền lãi suất ngân hàng.

Không dừng lại ở đó, đến tháng 11-2013, Nam bàn với Linh ký hợp đồng xuất bán 3.300 tấn gạo cho công ty World Trade LLC (do 1 Việt kiều Mỹ làm chủ) với giá 337 USD/tấn, tổng giá trị hợp đồng là 1.284.100 USD.

Để thực hiện hợp đồng này, công ty World Trade LLC đã tạm ứng cho công ty Kiên An Phú (1 trong 3 công ty sân sau của Nam và Linh) 899.995 USD. Sau đó, công ty Kiên An Phú chỉ giao cho công ty World Trade LLC được 400 tấn gạo, tương đương 190.800 USD.

Số gạo 2.900 tấn còn lại tương đương 709.200 USD, công ty Kiên An Phú không tiếp tục giao mà đẩy về cho KTC thực hiện vì giá gạo trong nước tăng cao, nếu giao tiếp sẽ lỗ nặng. Nam đã bàn với Linh ký tiếp 2 hợp đồng cung cấp cho World Trade LLC 1.605 tấn gạo, tương đương 638.450 USD.

Theo hợp đồng, World Trade LLC phải giao đủ tiền trước rồi nhận gạo sau. Nhưng ở đây KTC đã giao đủ 1.605 tấn gạo mà không có đồng nào, vì thực tế Nam và Linh còn nợ công ty World Trade LLC tới 709.200 USD.

Lẽ ra với chức năng của mình, Nam phải lấy số tiền 709.800 USD mà công ty Kiên An Phú còn nợ công ty World Trade LLC để trả cho KTC, thì Nam lại dùng số tiền này để… trả nợ cho công ty Kiên An Phú.

Như vậy, với hợp đồng xuất khẩu gạo cho World Trade LLC, Linh và Nam đã trục lợi và gây thiệt hại cho KTC số tiền 638.450 USD, quy đổi tương đương trên 13,45 tỉ đồng.

Kê giá mua gạo để hưởng lợi

Ngoài ra, trong quá trình “hợp tác” có qua có lại, Lê Nguyễn Hoàng Nam đã nhờ Lê Thị Thanh Diễm kê khống giá hợp đồng mua gạo cho KTC từ 100-500đ/kg. Bằng cách này, Nam đã thu lợi bất chính 667 triệu đồng. Còn Nguyễn Hùng Linh cũng với tư cách đối tác thân cận đã mượn của Diễm 700 triệu đồng, đến nay vẫn chưa trả. 

Hiện tại, gia đình của bị cáo Lê Nguyễn Hoàng Nam mới giao nộp 400 triệu đồng, gia đình bị cáo Nguyễn Hùng Linh giao nộp 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. 

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày. Ngoài 7 bị cáo và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, tòa cũng đã triệu tập trên 20 nhân chứng từ nhiều địa phương như: TP.HCM, Bình Định…

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên