01/12/2015 09:23 GMT+7

"Người tù thế kỷ": Mong không còn người mang án oan

H.ĐIỆP - M.VINH - N.NAM
H.ĐIỆP - M.VINH - N.NAM

TT - “Người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén rơm rớm nước mắt khi nhớ về khoảng thời gian 17 năm tù oan khuất của mình.

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến “Vụ án Huỳnh Văn Nén và những vấn đề pháp lý” chiều 30-11 - Ảnh: Quang Định
Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến “Vụ án Huỳnh Văn Nén và những vấn đề pháp lý” chiều 30-11 - Ảnh: Quang Định

Khi cơn xúc động trôi qua, ông Nén điềm tĩnh nói: “Chuyện qua là qua, nhưng mong không còn người mang án oan như tôi”.

Chiều 30-11, báo Tuổi Trẻ đã tổ chức giao lưu trực tuyến “Vụ án Huỳnh Văn Nén và những vấn đề pháp lý” ngay tại nhà ông Nguyễn Thận, người đã ròng rã 17 năm kêu oan cho ông Nén.

Tham gia có ông Huỳnh Văn Nén và cha ông (ông Huỳnh Văn Truyện), ông Nguyễn Thận và luật sư Phạm Công Út (người tham gia bào chữa cho ông Huỳnh Văn Nén).

“Ông Nén và gia đình sẽ ứng xử như thế nào nếu gặp lại những điều tra viên đã gây ra cái oan trong phần đời trẻ trung của ông?”, một bạn đọc đã dành câu hỏi này cho ông Nén. Ông trầm tư rất lâu, ánh mắt đăm chiêu.

Ông nói: “Gặp lại, chắc tôi cũng chào những người ấy. Có gì đâu mà nổi nóng bởi cái xảy ra cũng xảy ra rồi, phần đời trẻ trung cũng đã mất trong tù rồi. Nhưng chuyện này tôi mong không bị trôi qua nhẹ mau. Không phải vì tôi muốn cơ quan chức năng giúp tôi trả buồn hay hận mà đó là công bằng.

17 năm tù, khổ tận cùng, tôi mong cơ quan pháp luật sẽ xử lý nghiêm những người đã gây án oan để ngăn chặn án oan xảy ra”.

Ông Nén kể lại những mất mát không thể nào lấy lại: “Con tôi thiếu ăn, thiếu mặc, phải có người giúp đỡ để vào làng SOS Gò Vấp (TP.HCM), vợ tôi đụng gì làm nấy để sống qua ngày. Mẹ tôi cũng mất trong thời gian tôi trong tù...”.

Nói tới đây ông bật khóc, ông xin ra ngoài nghỉ, rồi đi ngủ. Phải gần một giờ sau ông mới có thể quay lại buổi giao lưu trực tuyến. Ông gãi đầu, cười hiền: “Giờ suy nghĩ một chút là nhức đầu, căng thẳng khi phải nhắc lại những chuyện cũ”.

Ông Huỳnh Văn Truyện nhìn ông Nén, giọng lo lắng: “Khổ lắm mấy chú, rời nhà giam, mắt nó gần như lòa phải đi mổ, giờ mới sáng lại nhưng chạng vạng, nhìn bước đi còn hụt. Dạo này hình như nó bị “mát” rồi. Không ngủ được, căng thẳng lắm”.

Ông Truyện nói khi ông Nén sáng mắt hơn sẽ đưa đi kiểm tra thần kinh.

“Nếu có chuyện gì xảy ra liên quan tới tinh thần nó, cơ quan chức năng phải chịu trách nhiệm. Bao nhiêu vết thương trên người nó không đếm hết rồi, giờ nó điên nữa chắc cả đời nó khổ chứ không phải chỉ những ngày đã qua trong tù đâu” - người cha 91 tuổi không giấu được âu lo khi chứng kiến tinh thần ông Nén ngày càng sa sút.

Trong cuộc giao lưu trực tuyến, Tuổi Trẻ Online nhận được rất nhiều câu hỏi mong muốn ông Huỳnh Văn Nén kể lại toàn bộ sự việc ông bị bức cung, nhục hình trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra và những ngày cay đắng ở trong tù.

Những câu hỏi này đã được chúng tôi chuyển đến ông Huỳnh Văn Nén và ông đã đọc được. Tuy nhiên, ông nói đây là những điều ông không muốn nói thêm nữa.

Và ông tin rằng những việc đã xảy ra sẽ được cơ quan pháp luật giải quyết thỏa đáng, để không còn những oan ức khổ đau giống như ông nữa.

H.ĐIỆP - M.VINH - N.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên