16/10/2015 14:21 GMT+7

"Cậu Thủy" Nguyễn Văn Thúy nhận mức án tù chung thân

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Chiều 16-10, TAND tỉnh Quảng Trị tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong đường dây lừa đảo tìm hài cốt liệt sĩ do Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”) cầm đầu.

Tập đoàn lừa đảo tìm hài cốt liệt sĩ của "cậu Thủy" hầu tòa - Ảnh: Quốc Nam

Tòa tiếp tục mời bị cáo Thúy lên thẩm vấn làm rõ những tình tiết liên quan thủ đoạn lừa đảo về khả năng "ngoại cảm" của bị cáo khiến thân nhân các liệt sĩ đã tin tưởng Thúy có thể nói chuyện với vong hồn liệt sĩ, để tìm ra hài cốt cho họ.

Nhiều nạn nhân bị "cậu Thủy" lừa đảo cũng đã khai với tòa về việc vị "cậu Thủy" lừa đảo tìm hài cốt thân nhân ra sao.

Ông Nguyễn Văn Thắng, thân nhân một liệt sĩ nói "cậu Thuỷ" lấy của gia đình tổng cộng 138 triệu đồng. "Cậu Thuỷ" và đồng phạm cũng đưa gia đình ông đến địa điểm đã ấn định sẵn rồi cho "áp vong" vào vợ ông, sau đó chỉ vị trí mộ liệt sĩ đang nằm.

Bà Nguyễn Thị Tính, thân nhân một liệt sĩ khác bị "cậu Thuỷ" lừa cũng kể trước toà rằng "cậu Thủy" cũng cho "áp vong" vào em gái của bà. Cả ông Thắng và bà Tính đều tố chính vì việc áp vong này mà cả gia đình bà đã tin tưởng giao tiền.

Cả hai gia đình bị hại đều thừa nhận thời điểm Thúy tổ chức việc cất bốc hài cốt vào lúc chập tối.

ảnh bà Nguyễn Thị Tính, thân nhân liệt sĩ phát biểu tại tòa
Bà Nguyễn Thị Tính, thân nhân liệt sĩ phát biểu tại tòa - Ảnh: Quốc Nam
Bà Nguyễn Hải Anh, cán bộ văn phòng Ngân hàng chính sách xã hội trả lời chủ tọa phiên tòa - Ảnh: Quốc Nam

Tòa cũng thẩm vấn bà Nguyễn Hải Anh - cán bộ văn phòng, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (ngân hàng bị "cậu Thủy" lừa hơn 7 tỉ đồng trong quá trình quy tập hài cốt liệt sĩ) tham dự phiên tòa. 

Bà Nguyễn Hải Anh cho biết bà có mặt trong hai đợt cất cốt tập thể hài cốt liệt sĩ ở Đắc Lắc và Quảng Trị. Bà Hải Anh nói bà bị áp vong nên khi đó không biết mình nói gì, làm gì nữa.

Ông Võ Ngọc Mậu, chủ toạ phiên toà hỏi bị cáo Nguyễn Văn Thuý tại sao lại đi lừa đảo lại lừa hài cốt liệt sĩ?.

"Xương cốt người là thứ thiêng liêng. Xương cốt liệt sĩ lại càng là điều thiêng liêng hơn nữa. Tại sao bị cáo có thể cho phép mình làm cái việc vô đạo ấy?", ông Mậu chất vấn

"Cậu Thuỷ" chỉ cúi đầu, không trả lời vào câu hỏi.

"Cậu Thủy" thừa nhận hành vi lừa đảo của mình - Ảnh: Quốc Nam

Sau phần thẩm vấn, tòa chuyển qua phần tranh tụng. Viện kiểm sát kết luận và đề nghị mức hình phạt dành cho các bị cáo.

VKS đã đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Thuý (tức "cậu Thủy") tù chung thân về hai tội lừa đảo và xâm phạm mồ mả, hài cốt.

Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy) từ 18-20 năm tù giam, Mẫn Đức Phương (em vợ Thúy) từ 14-16 năm tù giam. Nguyễn Anh Chiều 12-13 năm tù. Nguyễn Trường Sơn từ 12-13 năm tù giam cùng về hai tội lừa đảo và xâm phạm mồ mả hài cốt.

Nguyễn Văn Hoành 12-13 năm tù về 3 tội lừa đảo, xâm phạm mồ mả hài cốt và trộm cắp tài sản.

Vũ Đức Chung VKS bị đề nghị mức án 18-20 tháng tù, cho hưởng án treo về tội xâm phạm mồ mả hài cốt.

Theo ông Lê Bảo Vân, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm vào nơi linh thiêng là các hài cốt liệt sĩ.

Đây là hành vi nguy hiểm, đi ngược với đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Các bị cáo phải đươc cách ly khỏi xã hội một thời gian để nhận thức, sửa chữa hành vi của mình.

Tham gia phần bào chữa, các luật sư cho rằng các bị cáo đã tỏ ra ăn năn hối cải, nhiều người có thân nhân là các liệt sĩ, đề nghị tòa xem xét cho các bị cáo hưởng mức án nhẹ.

Tham gia phần tranh luận, ông Nguyễn Hoàng Phương, phó chủ tịch công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội VN cho rằng việc toà buộc gia đình "cậu Thuỷ" trả lại số tiền đã lừa đảo của ngân hàng này (7 tỉ đồng) là phù hợp. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, thân nhân liệt sĩ bị "cậu Thủy" lừa nói rất băn khoăn về số hài cốt mà cậu Thuỷ đã lấy trộm và chia nhỏ.

Về việc này, chủ toạ phiên toà nói đã đề nghị giao số hài cốt này cho ngành lao động - thương binh - xã hội có phương án giải quyết hợp tình hợp lý.

Riêng số hài cốt mà cậu Thuỷ làm giả là thân nhân của bà Tính và đã được gia đình bà Tính đưa về chôn cất thì chủ toạ phiên toà nói hiện tại chưa có cách giải quyết.

Được hội đồng xét xử cho nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn về hành vi của mình và mong hội đồng xét xử giảm án để nhanh chóng được trở về với gia đình. Không có bị cáo nào kêu oan.

Sau khi nghị án, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đã công bố bản án. Theo đó, "cậu Thủy" Nguyễn Văn Thúy phải chấp hành hình phạt chung là tù chung thân cho hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xâm phạm mồ mả hài cốt.

Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy) 25 năm tù, Mẫn Đức Phương (em vợ Thúy) 18 năm tù, Nguyễn Anh Chiều 5 năm tù, Nguyễn Trường Sơn 15 năm tù cùng về hai tội lừa đảo và xâm phạm mồ mả hài cốt.

Nguyễn Văn Hoành 23 năm tù về 3 tội lừa đảo, xâm phạm mồ mả hài cốt và trộm cắp tài sản.

Bị cáo Vũ Đức Chung được tòa tuyên 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội xâm phạm mồ mả hài cốt.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên