25/09/2015 09:41 GMT+7

Không được trả phụ cấp, khiếu nại ở đâu?

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)
Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)

TT - Tôi tham gia công tác tại công an xã và được bổ nhiệm trưởng công an xã vào tháng 11-2011. Theo quy định, tôi được hưởng chế độ 116.

Đến cuối năm 2013, vì hoàn cảnh tôi thôi việc, cùng lúc đó những cán bộ tại xã đều được hưởng chế độ, riêng bản thân tôi thì UBND xã cho là trước lúc nghỉ tôi có thiếu nợ nên quyết định giữ, không cấp cho tôi.

Ủy ban tự ý giữ tiền của tôi có đúng không? Tôi muốn khiếu nại thì gửi đơn đến cơ quan nào?

(Một bạn đọc ở TP.HCM)

- Trả lời: Chế độ 116 mà anh nêu trong thư chính là phụ cấp thu hút, phụ cấp công tác lâu năm, một số trợ cấp và thanh toán tiền tàu xe đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang (quân đội nhân dân và công an nhân dân) công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (theo nghị định 116/2010 của Chính phủ).

Do anh nêu quá vắn tắt về một khoản nợ nào đó nên chúng tôi xin được lưu ý rằng việc cấn trừ vào các khoản phụ cấp buộc phải theo quy định chứ không thể là sự tự quyết định của UBND xã (nếu có).

Chẳng hạn, theo điều 78 Luật thi hành án dân sự 2008 thì việc trừ vào thu nhập hợp pháp của người phải thi hành án chỉ được thực hiện theo thỏa thuận của đương sự hoặc theo bản án, quyết định ấn định trừ vào thu nhập của người phải thi hành án; hoặc thi hành án cấp dưỡng, thi hành án theo định kỳ, khoản tiền phải thi hành án không lớn hoặc tài sản khác của người phải thi hành án không đủ để thi hành án.

Nếu cho là UBND xã đã làm sai trong việc không chi trả cho anh tiền phụ cấp, anh có thể gửi đơn khiếu nại đề nghị chủ tịch UBND xã (và sau nữa là chủ tịch UBND huyện) để được xem xét, giải quyết.

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc?

* Ngày 16-9-2014, tôi được công ty nhận vào làm lái xe với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Đến giữa tháng 8-2015, công ty ra thông báo tôi sẽ làm đến ngày 31-8-2015 thì nghỉ. Sau đó, công ty trả lương và trợ cấp thôi việc (1/2 tháng lương).

Cách giải quyết như vậy có đúng không khi công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động? Khi trả trợ cấp, công ty tính lương đóng BHXH là 3,317 triệu đồng có đúng không? Nếu là sai, tôi phải làm sao để đòi quyền lợi của mình?

VŨ THANH LONG

- Trả lời: Theo các quy định của Bộ luật lao động 2012, trong trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật đối với người lao động có hợp đồng không xác định thời hạn thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ một năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương nếu có.

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của sáu tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Tiền lương này được tính dựa trên mức lương cơ bản mà đơn vị sử dụng lao động quy định, mức lương cơ bản không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.

Ngoài ra, theo quy định của Luật BHXH, đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động.

Theo đó, nếu bạn không tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì việc công ty chi trả cho bạn trợ cấp thôi việc với mức 1/2 tháng lương cho gần một năm làm việc là không sai quy định.

Riêng về tiền lương làm căn cứ chi trả trợ cấp, bạn cần xem kỹ lại phần tiền lương ghi trong hợp đồng lao động để tự xác định mức tính trợ cấp thôi việc đã hợp lý chưa.

Nếu cho rằng công ty tính chưa đúng, bạn có thể khiếu nại đến giám đốc công ty, thanh tra lao động cơ sở hoặc khởi kiện ra TAND để được xem xét, giải quyết.

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên