22/04/2015 14:49 GMT+7

Đang bị tạm giam có được hưởng chế độ hưu trí?

TTO - Cho tôi hỏi trường hợp thế này: Người lao động bị bắt giữ, tạm giam để điều tra tội tham ô tài sản của cơ quan khi người này chỉ còn 1 năm nữa là đến tuổi hưu.

Trong khi bị tạm giam để chờ điều tra, truy tố xét xử thì người lao động đã đến tuổi về hưu và thực tế thì đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên 20 năm.

Vậy thì trường hợp này người lao động có được hưởng chế độ hưu trí hay không? Người sử dụng lao động có trách nhiệm làm thủ tục giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho bị can hay không? Xin cảm ơn luật sư!

Bạn đọc TRỊNH VĂN NHẬT (Huyện Củ Chi, TP.HCM)

Theo quy định tại Điều 88 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì trong trường hợp người lao động bị tạm giữ, tạm giam thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam người lao động đã đến tuổi nghỉ hưu và cũng đã đóng đủ bảo hiểm xã hội bắt buộc trên 20 năm, như vậy người lao động đã đảm bảo đủ điều kiện để được hưởng chế độ hưu trí theo quy định tại Điều 54 Luật BHXH (Luật BHXH không có quy định những trường hợp bị tạm giữ, tạm giam thì không được hưởng chết độ hưu trí).

Trách nhiệm người sử dụng lao động trong trường hợp này là tiến hành các thủ tục để người lao động được nghỉ hưu, lập hồ sơ và phối hợp với cơ quan BHXH để thực hiện việc chi trả chế độ hưu trí cho người lao động (Điều 21 Luật BHXH)

Luật sư ĐINH VĂN THẢO
Giám đốc Công ty luật Bến Thành Sài Gòn

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên