29/09/2014 11:28 GMT+7

Xử nhóm cán bộ ngân hàng Việt Á cho vay sai 45 tỉ

 MINH TÂM
MINH TÂM

TTO - Bốn cán bộ Ngân hàng TMCP Việt Á - Chi nhánh Cần Thơ phải hầu tòa sáng 29-9 vì cho vay sai, gây thiệt hại hơn 45 tỉ đồng và 60 lượng vàng cho ngân hàng này.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: M.Tâm

Sáng 29-9, TAND TP Cần Thơ xét xử vụ cho vay sai quy định làm thiệt hại 45 tỉ đồng và 60 lượng vàng SJC xảy ra tại Ngân hàng TMCP Việt Á - Chi nhánh Cần Thơ. 

Đây là vụ sai phạm gây thiệt hại cho ngân hàng lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn Cần Thơ.

Bốn bị cáo nguyên là giám đốc, cán bộ tín dụng của ngân hàng TMCP Việt Á - Chi nhánh Cần Thơ bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” gồm:

Nguyễn Minh Bảo (37 tuổi, nguyên giám đốc phòng giao dịch Phú An), Nguyễn Phương Giang (38 tuổi, nguyên giám đốc phòng giao dịch An Nghiệp), Nguyễn Ngọc Nguyên Khánh (35 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng phòng giao dịch Phú An), Châu Thùy Dương (31 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng phòng giao dịch An Nghiệp). 

Hai bị cáo hầu tòa về tội lừa đảo gồm Trần Thị Bạch Huệ (36 tuổi, chủ DNTN dịch vụ thương mại và du lịch Thúy Nga, trụ sở tại TP Cần Thơ) và Trần Thị Kim Luyến (33 tuổi, em ruột Huệ).

Theo hồ sơ vụ án, năm 2009 do kinh doanh thua lỗ nên Huệ có ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng và cá nhân để trả nợ.

Huệ nhận chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất (QSDĐ) của nhiều người rồi yêu cầu họ ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho người thân của Huệ hoặc những người Huệ thuê đứng tên chuyển nhượng rồi lấy hồ sơ đó xin vay vốn ngân hàng.

Nguyễn Minh Bảo đã chỉ đạo nhân viên tín dụng Nguyễn Ngọc Nguyên Khánh giải quyết nhiều hồ vay không hợp pháp của Huệ tại phòng giao dịch Phú An.

Tương tự, Giang cũng đã chỉ đạo Dương giải quyết hồ sơ cho Huệ vay hàng chục tỉ đồng tại phòng giao dịch An Nghiệp. 

Những hành vi này đã gây thiệt hại cho ngân hàng Việt Á 45 tỉ đồng và 60 lượng vàng SJC.

Ngoài ra, Huệ còn mua 4 xe ôtô rồi làm giả giấy đăng kí xe và mang đi cầm cố. Huệ đã dùng 2 giấy đăng ký xe giả để lừa bán nửa tỉ đồng. Hai giấy giả còn lại Huệ thế chấp cho chủ nợ để đảm bảo tiền vay trước đó, chiếm đoạt thêm hàng chục tỉ đồng.

Em ruột của Huệ là Luyến biết rõ các tài sản thế chấp cho ngân hàng không phải là của chị mình, nhưng vẫn giúp chị chiếm đoạt của ngân hàng Việt Á.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, tổng cộng Huệ đã chiếm đoạt của ngân hàng TMCP Việt Á và các cá nhân trên 64 tỉ đồng và 60 lượng vàng SJC.

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên