15/08/2014 09:10 GMT+7

​Phiên tòa không có bị cáo, bị hại, người liên quan...

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - Ngày 14-8, TAND tỉnh Nghệ An vẫn xét xử vụ án “nhận hối lộ” và “tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép” bình thường, khi Phiên tòa không có bị cáo, không bị hại, không người liên quan, không nhân chứng và không có người tham dự.

Vụ án này xét xử đối với hai bị cáo Phan Văn Quang (59 tuổi, nguyên chánh án TAND huyện Nam Đàn) và Võ Tá Trường (40 tuổi, nguyên thẩm phán tòa án huyện này). 

Phiên tòa với năm không: không bị cáo, không bị hại, không người liên quan, không nhân chứng và không có người tham dự nhưng hội đồng xét xử (HĐXX) vẫn xét xử bình thường. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Quang 6 năm tù giam, Trường 2 năm tù giam.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thẩm phán Nguyễn Thị Bảo Ngọc - chủ tọa phiên tòa - cho biết: “Hai bị cáo vắng là do bị bệnh đang nằm viện. Bị cáo Quang nằm Viện Đông y tỉnh. Bị cáo Trường đi chữa bệnh vô sinh. Hai bị cáo đều có đơn xin xét xử vắng mặt. Trong đơn, họ nhận hết tội do mình gây ra. Bị cáo có quyền xin vắng mặt”.

Trong lúc đó, kiểm sát viên Nguyễn Trần Đường - đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An, giữ quyền công tố tại phiên tòa - cho biết: “Thời gian HĐXX bàn có nên xét xử hay hoãn phiên tòa nhiều gấp đôi thời gian xét xử. Áp dụng điểm c, khoản 2, điều 187 Bộ luật tố tụng hình sự “nếu sự vắng mặt của bị cáo không trở ngại cho việc xét xử và họ đã được giao giấy triệu tập hợp lệ thì vẫn tiến hành xét xử được”.

Còn phiên tòa không có bị hại là bởi họ phạm tội đưa hối lộ nhưng Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An không truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 6, điều 289 Bộ luật tố tụng hình sự đối với những người đưa hối lộ vì “đã chủ động trình báo nội dung vụ việc với cơ quan điều tra, quá trình khai báo thành khẩn”.

Không có người liên quan là do phiên xét xử bị hoãn một lần nên lần này triệu tập họ không đến. Không có người làm chứng là do không có bị cáo nên không cần thiết phải có người làm chứng. Tuy nhiên, kiểm sát viên này nói: “Từ khi tham gia HĐXX đến nay chưa bao giờ tôi gặp một phiên tòa như thế này”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 25-11-2013 bị cáo Quang bị trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An bắt quả tang nhận hối lộ 20 triệu đồng của một bị cáo chuẩn bị được Quang xét xử.

Trong quá trình điều tra, PC46 phát hiện thêm thẩm phán Trường cũng tham gia nhận hối lộ của bốn bị cáo khác ở hai vụ án trước đó. Tổng cộng, bị cáo Quang đã năm lần nhận hối lộ của năm bị cáo can tội gá bạc, đánh bạc với tổng số tiền hơn 47 triệu đồng. Bị cáo Trường hẹn bị cáo đưa 13 triệu đồng nhưng chưa kịp nhận tiền thì bị bắt khẩn cấp.

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên