19/04/2012 22:42 GMT+7

Lừa đảo, làm giả con dấu, lãnh 13 năm tù

C.MAI
C.MAI

TTO - Sau hai ngày xét xử, chiều 19-4, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Trần Tuấn Hải (giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Thanh Dương, giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Hải Quan) 13 năm tù về hai tội lừa đảo và làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Nhóm tám bị cáo nguyên là các nhân viên của Hải cùng một số đồng phạm đã giúp sức làm các con dấu, giấy tờ giả danh cơ quan báo chí để lừa đảo lấy quảng cáo của các doanh nghiệp bị phạt từ một năm tù treo đến bốn năm tù.

Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo cáo trạng, tháng 3-2009, Trần Tuấn Hải dùng pháp nhân Công ty truyền thông Thanh Dương ký hợp đồng với báo Hải Quan - chi nhánh phía Nam hợp tác in ấn, xuất bản và khai thác quảng cáo trên ấn phẩm của báo Hải Quan.

Trong quá trình mời gọi các doanh nghiệp quảng cáo, Hải thấy rằng việc lấy danh nghĩa ngành hải quan sẽ dễ ký được hợp đồng quảng cáo với các doanh nghiệp hơn. Vì vậy, dù đã không còn hợp tác với báo Hải Quan, Hải vẫn chỉ đạo các nhân viên của mình khi đến mời gọi doanh nghiệp quảng cáo thì xưng là nhân viên của báo Hải Quan, cán bộ hải quan TP hoặc Tổng cục Hải quan.

Từ tháng 7-2009, với việc mạo danh cán bộ hải quan trên, Hải cùng đồng phạm đã lừa đảo 201 doanh nghiệp ký hợp đồng quảng cáo trên các ấn phẩm “Cẩm nang doanh nghiệp xuất nhập khẩu” và “Sổ tay nghiệp vụ Hải quan”, chiếm đoạt tổng cộng hơn 1,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, Hải còn thuê người khắc con dấu, làm giả mẫu công văn mời quảng cáo, biểu mẫu hợp đồng của nhiều cơ quan báo chí như: báo Hải Quan - Chi nhánh phía Nam, báo Thanh Tra, báo Bảo hiểm xã hội, tạp chí Lý luận chính trị… cũng với mục đích mạo danh các cơ quan này mời gọi doanh nghiệp quảng cáo.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên