05/03/2017 16:15 GMT+7

Cha “vô danh”

THANH HƯƠNG
THANH HƯƠNG

TTO - Chiều muộn, có một phụ nữ rất trẻ đến tòa soạn khiếu nại việc không muốn khai sinh tên cha cho con trai của mình.

Chị và chồng được tòa án cho ly hôn khi chị đang mang thai được 4 tháng. Trong lúc cãi nhau, chị thề khi sinh con sẽ không để nó mang họ của chồng, con sẽ mang họ mẹ. Người chồng cũng không kém: “Ừ, mang họ mẹ để nhục với cả xóm vì cô làm gái mới sinh ra nó”...

Hận chồng, hận gia đình chồng, nay con đã được 4 tháng, chị ra phường làm khai sinh cho con với tên cha “vô danh”, và muốn thằng bé phải mang họ mẹ. Cán bộ tư pháp không đồng ý, nên chị đề nghị báo can thiệp.

Tôi đặt nhiều câu hỏi cho chị: Vì sao chị từ chối những quyền lợi hợp pháp của con mình? Quyền lợi ở đây là khai sinh ghi rõ tên cha, tên mẹ, con phải mang họ cha đó là nguồn gốc nơi trẻ chào đời.

Chị hãy nghĩ xa hơn khi trẻ lớn lên, phải hòa nhập với xã hội, trẻ sẽ mang mặc cảm “cha vô danh”, tại sao người lớn phải đặt trẻ vào tình trạng cá biệt.

Việc chị và chồng cũ không thể chung sống là việc cá nhân của hai người, không nên để đứa trẻ phải gánh chịu.

Chị hãy nghĩ mà xem, khi lớn lên con sẽ hỏi: “Vì sao khai sinh của con ghi cha vô danh?”, hoặc trẻ phải sống trong tình trạng sau lưng có những lời rì rầm về kẻ không cha, con sẽ buồn vậy làm mẹ như chị có vui được không?...

Chị có quyền giận chồng nhưng nên bảo vệ con mình bằng cách để trẻ được hưởng những gì pháp luật cho phép như tên cha, họ cha, nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, thậm chí quyền thừa kế tài sản của cha, quyền nhìn nhận cha...

Cháu có quyền từ chối các quyền lợi đó khi đủ tuổi trưởng thành, hãy để cháu tự làm điều đó nếu cháu không muốn.

Khi nghe tôi nói, chị ràn rụa nước mắt: “Thằng bé giống ba nó y đúc mà ba nó và bên nội không dòm ngó gì, nên ức lòng muốn làm cho đã cơn tức”.

Sau một hồi bình tâm, chị nói lời cảm ơn và ra về. Tôi chỉ mong chị suy nghĩ lại, bảo vệ con theo cách có lợi và hợp pháp cho con.

THANH HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên