11/09/2016 14:35 GMT+7

Đồng tiền nhân văn

D.KIM THOA (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TTO - Ngày 1-9-2016, nước Úc chính thức đưa vào lưu thông tờ bạc 5 đôla đầu tiên có đặc điểm thiết kế in chấm nổi giúp người mù có thể nhận biết giá trị của nó bằng tay.

Connor McLeod và mẹ - Ảnh: Change.org
Connor McLeod và mẹ - Ảnh: Change.org

Đây là kết quả của chiến dịch vận động từ năm 2012 của em Connor McLeod bị mù bẩm sinh.

Connor McLeod đã nghĩ tới ý tưởng về sự thay đổi cho mẫu thiết kế tiền để giúp những người mù như mình vào năm em 11 tuổi. Năm đó em nhận được một vài tờ bạc chúc mừng Giáng sinh kẹp trong các tấm thiệp, nhưng em không biết chúng có giá trị bao nhiêu.

Một năm sau, Connor McLeod gửi đơn phản ánh vấn đề này tới Ủy ban Nhân quyền Úc. Mặt khác, em và mẹ, bà Ally Lancaster, thảo một đơn kiến nghị tập thể nêu nguyện vọng thay đổi thiết kế đồng tiền của Úc trên trang Change.org.

Trong lá đơn đó, người mẹ Úc nói rằng bà mong chính phủ có thể tạo cho con trai bà “một cơ hội được sống độc lập" hơn. Lá đơn thu hút được hơn 57.000 chữ ký ủng hộ và rốt cuộc, sau rất nhiều khó khăn, họ đã thuyết phục được Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) thay đổi thiết kế tờ bạc 5 đôla.

Tờ bạc 5 đôla Úc thiết kế mới có hai dấu chấm in nổi ở cả hai mép chiều dài của tờ bạc, giúp những người không nhìn thấy vẫn có thể xác định rõ giá trị. Đây là tờ bạc đầu tiên của Úc được in với các dấu hiệu nhận biết bằng tay như vậy.

Sự kiện này được ca ngợi như một đột phá lớn mang tính lịch sử ở Úc.

Sau sự kiện này, Connor McLeod nay đã 15 tuổi chia sẻ: “Từ nay cho tới lúc trưởng thành, em đã có thể sờ được vào những gờ nổi của tờ bạc và có thể biết giá trị của nó thay vì trông chờ vào niềm tin đối với người khác khi hỏi họ về giá trị của đồng tiền”.

Cũng theo Connor McLeod, thiết kế đồng tiền mới không chỉ mang lại niềm vui cho cậu mà còn cho 360.000 người Úc bị mù.

Trong một bài báo viết nhân sự kiện này, cậu bé 15 tuổi chia sẻ: “Trước hôm nay, tôi chỉ có thể phân biệt được giá trị các đồng tiền xu. Chuyện đó rất ổn trong việc mua sắm bằng cách nhét đồng xu vào máy mua hàng, nhưng sẽ ra sao khi tôi lớn lên?

Mẹ tôi không thể lúc nào cũng ở cạnh tôi. Tôi nhận ra rằng mình cần phải học cách dùng tiền giấy vì hi vọng khi trưởng thành tôi sẽ có nhiều tiền hơn để tiêu!".

Thống đốc RBA, ông Glenn Stevens, cho biết: “Những tờ bạc có dấu nổi là kết quả sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm với sự tham vấn của nhiều chuyên gia”.

Theo chia sẻ của Connor McLeod, thoạt đầu RBA đã không đồng ý việc này, bất kể thực tế là họ đã in những tờ bạc có dấu nổi cho những nước khác nhưng lại chưa từng làm việc đó ở Úc.

Ngay cả khi hai mẹ con đã thu thập được 57.000 chữ ký ủng hộ cho lá đơn kiến nghị thì RBA vẫn tiếp tục từ chối họ.

Chỉ tới khi hai mẹ con Connor McLeod tới thủ đô Canberra, gặp một chính trị gia hoạt động trong Bộ Tài chính và gửi tới ông này lá đơn kiến nghị thì mọi việc mới thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Ông Bruce Maguire của Tổ chức phi lợi nhuận Vision Australia cho biết: “Lần đầu tiên trong lịch sử tiền tệ Úc, một người mù hay hỏng mắt có thể chỉ cần cầm tờ tiền lên là biết ngay nó là tờ bạc nào".

Và nay, với giấy bạc có dấu nổi, nhiều người mù và hỏng thị lực ở Úc sẽ có cảm xúc giống như cậu bé Connor McLeod: “Trên tất cả, điều đó có nghĩa tôi đã có thể tự do. Nó thật tuyệt vời".

D.KIM THOA (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên