28/12/2014 11:48 GMT+7

​Ba đứa trẻ mồ côi

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Ba đứa trẻ tội nghiệp này ở thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi.

Mất cha mẹ, các em sống tự lập trong căn nhà không có người lớn - Ảnh: Trần Mai
Mất cha mẹ, các em sống tự lập trong căn nhà không có người lớn - Ảnh: Trần Mai

Trước đây, cả gia đình năm người sống trong căn nhà tình thương do Công ty Viettel hỗ trợ xây dựng. Năm 2009, anh Lương Tuất (người cha) qua đời vì bệnh phổi, tiếp đó chị Võ Thị Lý (người mẹ) cũng đã qua đời sau bảy năm chống chọi với bệnh ung thư gan.

“Nhà chẳng có gì hết, chiếc xe máy cũng bán để lo thuốc thang cho mẹ tụi nhỏ. Ngày chị Lý mất, hàng xóm chung tay góp tiền lo đám tang chứ bọn trẻ đâu biết gì” - anh Trần Văn Ngãi, hàng xóm, kể.

Không còn cha mẹ, bé Lương Thị Mỹ Duyên (12 tuổi, học lớp 6) đứng ra lo liệu cho các em Lương Thị Đông Hải (10 tuổi), Lương Công Nam (8 tuổi) chuyện ăn uống, sách vở, ốm đau...

Mấy hôm nay trời lạnh, Hải bị viêm họng, bệnh viêm đường tiết niệu của Nam thêm trầm trọng, Duyên phải nhờ hàng xóm mua thuốc rồi cho các em uống. Nguồn vui lớn nhất của các em là chiếc tivi cũ nhưng đã hỏng, mỗi đêm các em chỉ biết học bài rồi ôm nhau ngủ.

Chị Lê Thị Hạnh - hàng xóm, là người đi chợ mua thức ăn cho các em - cho biết mỗi ngày ba đứa được thầy Trần Quang, hiệu trưởng Trường THCS Hành Minh, cho ba chục nghìn đồng mua thức ăn.

“Mỗi lần đi chợ tôi nói bán cho ba đứa nhỏ là mấy chị tiểu thương bán nới tay, thậm chí cho thêm chút rau, thịt” - chị Hạnh nói.

Hỏi bà con các em đâu, mấy người hàng xóm nói phía nội ông bà đã mất, còn mấy cô chú đều ở xa và cuộc sống rất khó khăn nên không thể cưu mang. 

Còn thầy Trần Quang thở dài: “Hoàn cảnh của tụi nhỏ quá khổ, nhưng đứa nào cũng là học sinh giỏi nhiều năm liền, tôi rất sợ mấy đứa bỏ học. Lương giáo viên nên có thương cũng chỉ mức đó. Giờ chỉ mong cộng đồng giúp đỡ để các em có thể đến trường, như thế mới mong các em có được tương lai tươi sáng”.

Ông Lê Chín, trưởng thôn Tình Phú Nam, cho biết ai cũng thương bọn trẻ, nhưng ở thôn chẳng có ai khá giả để có thể cưu mang. “Nghèo nhất trong những hộ nghèo, khó nhất trong những hộ khó. Giờ lại bơ vơ, các em chẳng khác nào đang sống những ngày tháng khốn cùng” - ông Chín nói.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên