25/10/2014 10:39 GMT+7

“Tôi bỏ tóc, bỏ ngực nhưng không từ bỏ tình yêu và hy vọng"

LAN ANH
LAN ANH

TT - Ba ngày sau lễ ăn hỏi, Nguyễn Khánh Thương (Thương Sobey), giảng viên khoa báo chí, nhận được kết quả bị ung thư vú giai đoạn 2.

Lời kêu gọi của Nguyễn Khánh Thương trên Facebook - Ảnh từ Facebook nhân vật

Trước lễ cưới, chị nhận được kết quả mới: ung thư ở giai đoạn 4 và đã di căn xa.

Những ngày này ở Úc, Thương rất mệt và phải trở lại bệnh viện điều trị. Nhưng Facebook của Thương vẫn sáng đèn, chị vẫn đang online để kết nối cho một chiến dịch bắt đầu từ hôm nay 25-10 có tên Mạnh hơn sợ hãi, chiến dịch dành cho những bệnh nhân và người quan tâm đến căn bệnh ung thư vú.

Có tình yêu sẽ có tất cả

Tháng 4-2014, Thương trải qua cuộc phẫu thuật cắt toàn bộ hai bên tuyến vú. Ở tuổi 32, nhưng Thương tự nhận vẻ ngoài và tâm tính giống phụ nữ 50: da nhăn nheo, đen sạm, tóc rụng. Chưa kể cô mắc chứng nói nhịu, nói trước quên sau, đầu muốn cơm thì miệng lại đòi ăn phở...

“Lúc mở băng ngực sau khi cắt tuyến vú, tôi thấy sợ những vết sẹo của mình, phụ nữ thấy tôi còn phải thấy cám cảnh chứ đừng nói đàn ông” - Thương bộc bạch.

Ít ai biết rằng chỉ trước tháng 10-2012 (khi Thương nhận kết quả chẩn đoán mắc ung thư vú), Thương là cô gái hay cười và say sưa với các hoạt động cộng đồng.

Và cuộc đời cô tưởng như rất hạnh phúc khi chàng rể người Úc, bạn trai Thương quen khi đi Úc du học, đến VN làm lễ ăn hỏi theo phong tục VN với cô dâu Khánh Thương.

Nhưng tạo hóa vẫn luôn trêu ngươi người ta...

“Chính chị Thương đề nghị ngừng tổ chức hôn lễ nhưng anh rể đã nói bệnh của chị ấy không ảnh hưởng đến tình yêu của anh dành cho chị.

Ở VN, bác sĩ xác định chị Thương mắc ung thư vú giai đoạn 2 nhưng trước tết năm 2013, kết quả chẩn đoán tại Úc cho biết chị ấy đã ở giai đoạn 4 và khối u di căn xa. Ngay sau khi chị ấy trải qua cuộc phẫu thuật lần 1 tại Úc, anh rể cầu hôn chị Thương và anh chị đã tổ chức đám cưới ở Úc.

Hai anh chị ấy khác biệt về văn hóa, thói quen, quan điểm sống, nhưng dần dà tôi nhận ra họ như hai mảng màu trong vòng tròn âm dương, khác nhau như đen và trắng nhưng luôn hòa hợp” - Nguyễn Thủy Tiên, em út của Khánh Thương, người điều hành mạng lưới ung thư vú VN do Khánh Thương sáng lập, chia sẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh - giám đốc Tổ chức Heath Bridge Canada tại VN, tổ chức đã tài trợ cho mạng lưới ung thư vú VN xây dựng website hỗ trợ bệnh nhân ung thư vú, dịch tài liệu hướng dẫn bệnh nhân...

Nhiều năm làm việc ở Bệnh viện K T.Ư, chị đã chứng kiến nhiều bệnh nhân tự tử tại bệnh viện ngay sau khi nhận kết quả chẩn đoán mắc ung thư vì họ quá tuyệt vọng. 

“Khác với những căn bệnh khác, người bệnh ung thư luôn có cảm giác họ đang phải chờ đợi cái chết đến gần. Khi gặp Thương, tôi cảm thấy tình yêu cuộc sống toát ra từ trái tim cô ấy. Không chỉ muốn mình yêu sống, cô ấy muốn những bệnh nhân khác cũng có tinh thần đó nên lập ra mạng lưới dành cho những phụ nữ mắc căn bệnh này.

Tôi càng cảm phục khi gặp chồng cô ấy. Những người như Thương đã vượt lên được sự sợ hãi, đã thật sự dũng cảm” - bác sĩ Hoàng Anh nói.

Không thôi hi vọng

Sinh ra là một cô gái, nhưng Thương chưa được ai dạy hãy yêu bộ ngực của mình. Và khi Thương biết yêu nó cũng là lúc Thương phải phẫu thuật cắt đi toàn bộ tuyến vú để cứu cuộc sống.

“Tôi đã trải qua hai ca mổ cắt đi khối u ác tính. Tôi muốn những người phụ nữ khác biết yêu bộ ngực của mình hơn tôi đã từng. Những người phụ nữ khác nên biết ung thư vú là bệnh có thể biết sớm và phòng ngừa.

Tôi phải cắt bỏ tóc, bộ ngực, nhưng có những thứ tôi không thể từ bỏ ngay cả những khi khó khăn và tuyệt vọng nhất, đó là tình yêu và hi vọng. Tôi muốn cả những người phụ nữ không may mắn cũng hiểu rằng còn có những thứ mạnh hơn sự sợ hãi, đó là niềm tin và tình yêu vào cuộc sống” - Thương nói.

Mạng lưới của Thương đã tổ chức nhiều chiến dịch hỗ trợ bệnh nhân ung thư, như thư viện tóc dành cho các chị sau xạ trị bị rụng tóc. Nhiều chị khóc khi nhận tóc mới, họ cảm thấy như mình trẻ hẳn ra.

Hàng trăm phụ nữ đã tham gia diễn đàn của mạng lưới để trao đổi về dinh dưỡng, về thuốc mới, kể cả về cỡ áo ngực của mỗi người và yoga cho bệnh nhân ung thư vú. Cuộc sống vẫn tiếp diễn...

 

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên