19/10/2014 11:20 GMT+7

​Những phụ nữ khiêng cá mập

TIẾN THÀNH
TIẾN THÀNH

TT -Trong khi chồng con đang ra khơi bám biển, họ ở lại sớm hôm tảo tần gánh cá, làm cá thuê để kiếm thêm thu nhập... Họ là những “hòn vọng phu” sống của thời hiện đại.

Phụ nữ ở Thủy Đầm cùng hợp sức khiêng cá mập lên xe đông lạnh tại cảng cá Ninh Hải - Ảnh: Tiến Thành
Phụ nữ ở Thủy Đầm cùng hợp sức khiêng cá mập lên xe đông lạnh tại cảng cá Ninh Hải - Ảnh: Tiến Thành

Dưới cái nắng và gió biển mặn mòi, gần 30 người phụ nữ túm tụm, bám chặt những chiếc đòn gánh cùng khiêng con cá mập nặng gần 4 tạ lên thùng xe tải, vừa đồng thanh hô: “1-2-3 kéo nào!” làm cảng cá Ninh Hải chộn rộn hơn ngày thường.

Họ chính là đội nữ khiêng cá mập ở thôn Thủy Đầm, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Bà Ngô Thị Thường (61 tuổi), người lớn tuổi nhất trong đội, cho biết: “Đã 20 năm nay, mỗi khi có tàu câu cá mập từ ngư trường Hoàng Sa trở về, chị em phụ nữ ở thôn Thủy Đầm lại bảo nhau đi khiêng cá mập kiếm thêm chút đỉnh”.

Bản thân bà Thường đã gánh cá từ năm 16 tuổi và sau khi lấy chồng, bà cùng các chị em trong thôn bảo nhau khiêng cá mập thuê để mưu sinh qua ngày. Công việc khiêng cá tưởng chừng đơn giản nhưng đầy nặng nhọc bởi mỗi con cá mập nặng vài trăm ký, mỗi chuyến tàu chứa vài tấn cá.

“Nhưng ráng sức rồi cũng quen, vả lại vì miếng cơm manh áo nên phải làm” - chị Nguyễn Thị Kim Hoa (36 tuổi) nói và cho biết chị đang mang thai bốn tháng, chồng đi biển đánh bắt xa bờ nhưng hằng tuần chị vẫn đi khiêng cá mập để kiếm tiền.

Điều đặc biệt ở đội nữ khiêng cá mập Thủy Đầm là không có đội trưởng nhưng chưa bao giờ xảy ra lộn xộn hay tranh giành tiền công của nhau.

“Chị em nào khiêng cá thì nhận 50.000 đồng mỗi người tùy theo chuyến biển no hay đói, còn mấy chị em trên xe tải đông lạnh thì được bồi dưỡng thêm 10.000-20.000 đồng vì họ làm việc cực hơn. Cùng khổ cả nên chị em giúp nhau trên tinh thần lá lành đùm lá rách” - chị Võ Thị Gái (41 tuổi) cho biết.

Dù công việc vất vả nhưng dụng cụ bảo hộ lao động của đội nữ khiêng cá chỉ đơn giản là mũ, khẩu trang và bao tay. 

Với phụ nữ miền biển khi xưa, câu ca dao “Lấy chồng đi biển, hồn treo cột buồm” như một định mệnh. Nhưng hôm nay, phụ nữ Thủy Đầm ở một tâm thế khác.

Họ không còn ngồi tựa cửa chờ chồng nữa mà trong khi chồng con đang ra khơi bám biển, họ ở lại sớm hôm tảo tần gánh cá, làm cá thuê hay bán bánh xèo, bánh canh để kiếm thêm thu nhập... Họ là những “hòn vọng phu” sống của thời hiện đại.

TIẾN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên