03/07/2015 08:32 GMT+7

Gia tăng lượng lao động VN làm trái phép ở nước ngoài

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TT - Tính đến nay, Việt Nam mới chỉ ký trên 20 bản ghi nhớ về hợp tác phái cử và tiếp nhận lao động với 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam, số lượng người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài qua các hình thức “tự đi”, không thông qua các doanh nghiệp làm dịch vụ xuất khẩu lao động ngày càng gia tăng.

Tính đến nay, Việt Nam mới chỉ ký trên 20 bản ghi nhớ về hợp tác phái cử và tiếp nhận lao động với 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên một khảo sát thực hiện trên 23.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài cho thấy lao động Việt Nam đi làm việc tại trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ với nhiều loại hình công việc.

Trong đó người lao động làm việc ở những nước Việt Nam chưa có bản ghi nhớ hợp tác lao động như Angola, Thái Lan, Trung Quốc có số lượng đáng kể.

Tại châu Âu, theo một báo cáo của Cơ quan Phòng chống tội phạm và ma túy Liên Hiệp Quốc, đã tiếp nhận khoảng 18.000 người lao động bất hợp pháp từ Việt Nam qua các đường dây đưa người trái phép.

Theo đánh giá của ILO, hiện nay không có đầy đủ thông tin liên quan đến người lao động Việt Nam di cư qua các kênh không chính thức. Điều này đồng nghĩa với việc chưa có quy định rõ ràng về trách nhiệm của cơ quan nào trong việc hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của người lao động khi làm việc ở nước ngoài cũng như khi về nước.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên