04/02/2012 07:01 GMT+7

Học nghề chăm người bệnh?

Lê Thị Phúc (31 tuổi, quê Đồng Tháp)
Lê Thị Phúc (31 tuổi, quê Đồng Tháp)

TT - Tôi chỉ mới tốt nghiệp THCS và đang là người giúp việc nhà tại TP.HCM. Hiện thân chủ tôi sức khỏe yếu do tuổi cao, nhiều bệnh nên tôi muốn tham gia khóa học ngắn hạn đào tạo những kiến thức và kỹ năng cơ bản chăm sóc người bệnh tại nhà. Xin hỏi tôi có thể học ở đâu, học trong bao lâu và chương trình học cụ thể ra sao?

bJx9Bw0A.jpgPhóng to
Buổi học thực hành matxa tại Công ty Nhân Ái - Ảnh: H.N.

Ông Huỳnh Nhân (giám đốc Công ty TNHH dịch vụ Nhân Ái, 89 Hưng Phú, Q.8, TP.HCM) cho biết: “Chăm sóc người bệnh tại nhà hiện là một nghề dịch vụ được nhiều đối tượng lao động phổ thông lựa chọn làm việc. Và lượng khách hàng có nhu cầu tìm người chăm sóc chuyên nghiệp rất cao, họ luôn muốn nhân viên phải có công ty quản lý, thay vì tìm người tự do thì mức độ an toàn, tin cậy không đảm bảo”.

Tại công ty, hiện có mở các khóa học đào tạo ngắn hạn chăm sóc người bệnh miễn phí. Chương trình học gồm 22 bài lý thuyết và thực hành, trong đó quan trọng nhất là thực hành như bắt mạch, đo huyết áp, đo thân nhiệt, di chuyển bệnh nhân, thay quần áo, matxa, tắm rửa... Sau mỗi khóa học từ 6-10 buổi, học viên bắt buộc phải thi kiểm tra kiến thức, nếu không đạt sẽ phải học lại. 100% học viên thi đạt yêu cầu đều được công ty giới thiệu việc làm và hỗ trợ nội trú miễn phí. Các học viên theo học nhằm phục vụ mục đích đi làm kiếm sống, một số muốn biết nghề để chăm sóc gia đình, một số muốn học để gắn bó với công ty và nhiều nhất trong số học viên là trở thành người chăm sóc tự do.

Với đối tượng học viên, sau khi học xong và làm việc tại công ty được đảm bảo mức lương ổn định, sau khi trừ chi phí ăn uống khoảng 3,3 triệu đồng/tháng. Với chính sách tăng lương mỗi năm của công ty, càng gắn bó lâu dài thì mức lương của người lao động càng tăng cao. Công ty không nhận khách hàng mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh xã hội.

“Nghề nuôi bệnh khá cực nhọc vì phải thức khuya, dậy sớm và phải nhẫn nại, có sức khỏe tốt, có cái tâm với thân chủ của mình mới có thể gắn bó với nghề lâu dài. Nhưng đây cũng là nghề “rộng cửa”, mọi người trong độ tuổi lao động, không yêu cầu trình độ văn hóa đều có thể theo học nghề và làm nghề” - ông Huỳnh Nhân nói.

Ngoài ra, những người có nhu cầu học ngành nghề này có thể đăng ký học tại Bệnh viện Điều dưỡng, phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp (125/61 Âu Dương Lân, Q.8, TP.HCM). Khóa đào tạo nhân viên “Chăm sóc sức khỏe tại gia” do bệnh viện phối hợp Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM tổ chức từ năm 2005 đến nay. Khóa học kéo dài ba tháng với học phí 1-1,2 triệu đồng/khóa. Sau khi học xong, học viên sẽ được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, có giá trị toàn quốc, có thể làm việc tại các phòng khám chăm sóc sức khỏe tại gia, các trạm - trung tâm y tế...

Lê Thị Phúc (31 tuổi, quê Đồng Tháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên