27/04/2011 16:46 GMT+7

Mức lương nhân viên phòng thu mua?

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng trực tuyến Kiemviec.com)
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng trực tuyến Kiemviec.com)

TTO - * Tôi tốt nghiệp cử nhân tiếng Anh, ra trường được hơn 1 năm, hiện sống ở Đồng Nai. Tôi đang dạy tiếng Anh buổi tối tại các trung tâm ngoại ngữ.

5s2a6GW2.jpgPhóng to
Ảnh: egegrad.com
TTO - * Tôi tốt nghiệp cử nhân tiếng Anh, ra trường được hơn 1 năm, hiện sống ở Đồng Nai. Tôi đang dạy tiếng Anh buổi tối tại các trung tâm ngoại ngữ.

Mới đây tôi nộp đơn xin việc vào một công ty Hong Kong, vị trí nhân viên phòng thu mua nhưng tôi không có kinh nghiệm (công ty chấp nhận đào tạo). Tôi nên yêu cầu mức lương bao nhiêu là hợp lý?

(Một bạn đọc)

- Chào bạn. Thông thường các ứng viên chưa có kinh nghiệm thực tế hay lo lắng và thiếu tự tin. Việc bạn tìm được một môi trường có chế độ đào tạo nhân viên mới là khá may mắn.

Tuy bạn chưa có kinh nghiệm nhưng ưu điểm của bạn là khả năng tiếng Anh rất tốt. Ưu điểm này rất cần cho công việc của một nhân viên thu mua, đặc biệt là trong công ty nước ngoài và phải tiếp xúc nhiều với nhà cung cấp nước ngoài.

Điều bạn cần xem xét đầu tiên là tìm hiểu về vị trí cũng như lĩnh vực hoạt động của công ty mà bạn đang ứng tuyển.

Bộ phận thu mua (purchasing) là bộ phận quan trọng của công ty, đăc biệt là đối với doanh nghiệp khối sản xuất. Bộ phận thu mua chịu trách nhiệm đầu vào từ nguyên vật liệu thô cho bộ phận sản xuất đến bán thành phẩm cho bộ phận in ấn và đủ thứ khác, từ linh phụ kiện cho tới đồ dùng văn phòng của cả công ty.

Công việc của nhân viên thu mua chủ yếu liên hệ với các nhà cung cấp (suppliers) để kiểm tra mẫu mã, bảng giá. Sau khi đã kiểm tra chất lượng mẫu mã và đảm bảo giá tốt, nhân viên mua hàng sẽ đi đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp và sản phẩm của họ.

Công việc có vẻ đơn giản nhưng có khá nhiều áp lực mà người nhân viên thu mua phải đối mặt. Bạn hãy tưởng tượng nếu lỡ chọn mua một nguyên liệu mà thành phần không đạt yêu cầu hoặc hàng hóa giao chậm so với kế hoạch sẽ dẫn đến việc sản xuất chậm, thành phẩm cung cấp cho thị trường cũng vì thế chậm theo… Nhìn chung, còn nhiều sự cố khác sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường trong phạm vi công việc của nhân viên thu mua.

Do bạn chưa có kinh nghiệm công tác thực tế nên chúng tôi chia sẻ những thông tin trên nhằm giúp bạn có cái nhìn tổng quát và cơ bản về ngành nghề này. Nếu bạn đủ tự tin chọn nghề này, bạn cần chuẩn bị tâm lý tiếp nhận đào tạo tại nơi bạn công tác.

Đối với ứng viên chưa có kinh nghiệm, mức lương cho vị trí này không cao. Mức lương tham khảo từ 200-300 USD/tháng tùy theo mỗi công ty và trách nhiệm công việc thực tế mà bạn phải đảm trách.

Nếu bạn chọn nghề này để phát triển, lời khuyên của chúng tôi là bạn nên cố gắng học hỏi thật nhiều kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, hãy trau dồi thêm những kỹ năng mềm như: kỹ năng thương lượng, đàm phán, kỹ năng giao tiếp…

Chúc bạn sớm chọn được công việc phù hợp và thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng trực tuyến Kiemviec.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên