05/12/2016 11:14 GMT+7

Ấm lòng những mảnh đời thiếu may mắn

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Hàng ngàn bạn trẻ ở TP.HCM cùng nhau tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng trước Ngày hội quốc tế những người tình nguyện năm 2016 (5-12).

Đội công tác xã hội ĐH Tôn Đức Thắng và các em nhỏ mái ấm Tre Xanh có một sinh nhật đặc biệt - Ảnh: K.ANH
Đội công tác xã hội ĐH Tôn Đức Thắng và các em nhỏ mái ấm Tre Xanh có một sinh nhật đặc biệt - Ảnh: K.ANH

Chương trình có chủ đề “Kết nối tình nguyện - trao gửi yêu thương” do Ủy ban Hội LHTN VN TP.HCM tổ chức, mang yêu thương đến những mảnh đời kém may mắn.

Bữa tiệc sinh nhật đặc biệt

Trong hành trình đến với mái ấm, cơ sở xã hội, hàng trăm bạn trẻ thuộc các câu lạc bộ, đội nhóm công tác xã hội đã đến 10 địa điểm để tổ chức các hoạt động.

Ở nơi nào cũng sẽ có một bữa tiệc sinh nhật đặc biệt, mọi người cùng nhau cắt bánh kem, hát bài mừng kỷ niệm ngày tôn vinh những trái tim tình nguyện.

10 chiếc bánh kem, 30 thùng sữa và 1.000 bịch bánh snack là quà tặng cho các em nhỏ kém may mắn đang sống tại các cơ sở xã hội, mái ấm thông qua một bạn tình nguyện viên là Hoàng Quân (đội công tác xã hội thanh niên TP.HCM).

“Tôi mong muốn mọi người sẽ tiếp tục cháy mãi ngọn lửa tình nguyện để có những việc làm có ích cho cộng đồng. Chúng ta cùng sẻ chia với những hoàn cảnh kém may mắn nhiều hơn nữa

NGUYỄN THÀNH TÂM (đội trưởng đội công tác xã hội Trường ĐH Tôn Đức Thắng)

Nằm dưới chân cầu Calmette (Q.1), mái ấm Tre Xanh hôm nay chộn rộn bởi sắc áo tình nguyện của hơn 20 sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng đến với các em nhỏ đang sinh sống tại đây. Căn phòng sinh hoạt tập thể được các bạn sơn lại sáng choang. Những chiếc quạt treo tường tại các phòng ngủ, phòng học cũng được các anh chị lau chùi sạch sẽ.

Tốp các bạn sinh viên nữ cùng với các em nhỏ gom quần áo, mền, áo gối để giặt; các anh chị đã cùng tổng vệ sinh ngôi nhà bốn tầng lầu là nơi đang sinh sống của 15 bạn nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đến từ nhiều miền quê khác nhau.

Sau tất cả những hoạt động, có lẽ vui nhất đối với các em ở mái ấm cũng như những tình nguyện viên có mặt hôm nay là chương trình giao lưu, vui chơi và cùng cắt bánh sinh nhật. Các bạn nhỏ reo mừng khi chiếc bánh kem được mang ra và hát vang bài ca mừng sinh nhật.

“Lâu lắm rồi em chưa được ăn bánh kem. Hôm nay được thưởng thức ngon quá trời luôn” - Minh Tâm (14 tuổi) thốt lên. Tâm là người có “thâm niên” nhất trong mái ấm vì đã ở đây chín năm, hiện Tâm đang học lớp 7.

Rất tình cờ, cùng tham gia hoạt động tình nguyện tại mái ấm Tre Xanh, ngoài đội công tác xã hội Trường ĐH Tôn Đức Thắng còn có hai tình nguyện viên người nước ngoài hiện đang là giáo viên tiếng Anh, đó là chị Isla Brennan (người Ireland) và anh Chris Roll (người Anh).

Đã bảy năm qua anh Chris Roll đến với mái ấm vào những ngày cuối tuần để dạy tiếng Anh và cùng dẫn các em đi chơi công viên hoặc các khu vui chơi thiếu nhi. “Tôi đến đây khi em Tâm còn nhỏ và thấp nhưng bây giờ cậu ấy đã cao và lớn rồi” - anh Chris Roll cười nói.

Khi quà tặng là sự sống

Giọt máu cho đi nghĩa là đã góp phần cho sự sống được hồi sinh. Hơn 100 bạn trẻ đã tham gia chương trình hiến máu ngay tại ngày hội. Các y sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện Chợ Rẫy đã luôn tay vừa kiểm tra máu tại chỗ và làm thao tác lấy máu từ các tình nguyện viên.

Bạn Hoàng Thùy Linh lần đầu tham gia hiến máu, chia sẻ: “Mình cũng đọc nhiều về những thông tin các bạn trẻ hiến máu nhân đạo, nhưng hôm nay chính mình tham gia trực tiếp mới cảm nhận hết sự thiêng liêng của giọt máu được lấy ra từ cơ thể mình. Hi vọng sẽ góp được chút gì đấy để các y bác sĩ cứu lấy người bệnh”.

Trong khi đó chàng bí thư Đoàn phường Bình Chiểu, Q.Thủ Đức Phan Thanh Thuận thì cho biết đây là lần thứ tư mình tham gia hiến máu. “Cho đi giọt máu là trao thêm cơ hội sống của bệnh nhân cần máu” - Thuận nói.

Ngay gần khu hiến máu là gian hàng nhận tập trắng, áo ấm và hội thu heo đất của các cơ sở Đoàn. Những chú heo đất được các bạn trẻ tại các quận, huyện nuôi bằng tiền tiết kiệm từ nhiều cách gây quỹ như thu gom ve chai, bán quà lưu niệm... đã được gửi về ngày hội tạo kinh phí chăm lo cho các mảnh đời kém may mắn.

Tại ngày hội, anh Hồ Tấn Đạt, phó chủ tịch Hội LHTN VN TP.HCM, phát biểu: “Tại TP.HCM, trong những năm qua, đã có rất đông bạn trẻ với sức trẻ, lòng nhân ái, tình yêu thương con người thông qua nhiều phương thức khác nhau cùng xã hội chăm lo cho các đối tượng khó khăn, từ người già neo đơn, các em mồ côi, người khuyết tật, người nghèo từ TP.HCM đến các vùng sâu vùng xa của đất nước.

Những việc làm ý nghĩa, những hành động dù nhỏ của các bạn đã làm ấm lòng những mảnh đời kém may mắn, góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn.

Chính vì lẽ đó, các hoạt động tình nguyện với sức hút tự thân đã và đang ngày càng lan tỏa, nhận được sự hưởng ứng, đồng hành của toàn xã hội”.

Điểm hẹn kết nối tình nguyện

Điểm hẹn kết nối tình nguyện tại Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP (số 5 Đinh Tiên Hoàng, Q.1) là nơi kết nối các câu lạc bộ, đội, nhóm công tác xã hội của các bạn trẻ ở TP.HCM.

Các bạn trẻ hoặc tất cả mọi người yêu thích những hoạt động cộng đồng có thể đăng ký tham gia. Nơi đây sẽ làm nhịp cầu để kết nối những trái tim yêu thương đến với các địa chỉ đang cần được sẻ chia.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên