22/11/2016 13:54 GMT+7

Bạn trẻ nên tìm việc nơi uy tín để tránh bị lừa

ÁI NHÂN - NGỌC HIỂN ghi
ÁI NHÂN - NGỌC HIỂN ghi

TTO - Từ phản ảnh của bạn đọc “Lại lừa đảo tuyển dụng việc làm”, các chuyên gia và cơ quan chức năng cho rằng người lao động nên tìm đến các nơi giới thiệu việc làm uy tín để tránh bị lừa.

Công ty Phong Thái trên đường Đinh Bộ Lĩnh, Q.Bình Thạnh nhận môi giới giới thiệu việc làm cho khách - Ảnh: LÊ PHAN
Công ty Phong Thái trên đường Đinh Bộ Lĩnh, Q.Bình Thạnh nhận môi giới giới thiệu việc làm cho khách - Ảnh: LÊ PHAN

Ông NGUYỄN QUANG CƯỜNG (giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên - YES Center, thuộc Thành đoàn TP.HCM):

Cẩn trọng với các lời dụ dỗ

Tình trạng người lao động bị “cò” và các trung tâm giới thiệu việc làm ở xung quanh khu vực bến xe lừa đảo là thực trạng phổ biến. Các “cò” thường hứa giới thiệu công việc mức lương cao, nhận lương mỗi tuần, bao ăn ở... để dụ dỗ người lao động, nhất là người dân các tỉnh mới đến TP.HCM.

Các doanh nghiệp tuyển dụng đều thông qua phỏng vấn và yêu cầu người lao động phải đáp ứng một vài điều kiện chứ không thể có việc làm ngay, lương cao mà không cần bằng cấp, kinh nghiệm hoặc bất cứ một điều kiện nào. Do đó, người lao động phải dè chừng trước những lời dụ dỗ đó.

Người tìm việc nên đến những trung tâm giới thiệu việc làm công lập của các đơn vị như Thành đoàn, Sở LĐ-TB&XH và Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM. Trước khi đi tìm việc, nên tìm hiểu thông tin tại website sieuthivieclam.vn hoặc gọi đến tổng đài 1088 (thuộc YES Center).

Phía trung tâm sẽ kết nối với nhà tuyển dụng tùy theo yêu cầu công việc, trình độ học vấn và bằng cấp chuyên môn để người lao động chuẩn bị hồ sơ, trực tiếp đến phỏng vấn.

Hiện tại, có 5 điểm giới thiệu, tư vấn việc làm miễn phí của YES Center cho tất cả người lao động đặt tại bến xe Miền Đông, Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga và Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh để người lao động liên hệ tìm việc.

Một lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM

Kiểm tra thường xuyên nhưng khó xử phạt

Tính đến ngày 15-7-2016, địa bàn TP.HCM có 21 trung tâm dịch vụ việc làm, trung tâm dạy nghề được bổ sung chức năng giới thiệu việc làm và 53 doanh nghiệp dịch vụ việc làm. Danh sách 74 cơ sở này đăng tải công khai trên trang web của Sở LĐ-TB&XH TP, sinh viên và người lao động nên đến các nơi này để có cơ hội việc làm phù hợp.

Người lao động nên đến các trung tâm giới thiệu việc làm công lập, miễn phí và hiệu quả cho sinh viên, thanh niên trên địa bàn TP của Thành đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ TP, Hội Liên hiệp thanh niên... Đây là các điểm giới thiệu việc làm có quy mô lớn, có liên kết và có nhiều thông tin tuyển dụng của rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP, cả công việc làm lâu dài và thời vụ.

Ngoài ra, hiện nay các trường đại học lớn ở TP đều có các trung tâm hỗ trợ và giới thiệu việc làm cho sinh viên. Tại các cửa ngõ TP như bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, bến xe An Sương đều có các điểm trợ giúp giới thiệu việc làm miễn phí của TP. Người tìm việc nên đến các điểm này để được hướng dẫn, tránh các trường hợp nghe theo lời dụ dỗ, rỉ tai của cánh xe ôm bất lương mà bị lừa đảo, bị bóc lột lao động...

Thanh tra Sở LĐ-TB&XH cũng thường tổ chức kiểm tra, xử phạt các cơ sở, công ty hoạt động giới thiệu việc làm “chui”, nhất là những nơi tập trung nhiều công ty “chui” như bến xe Miền Tây và vùng giáp ranh quận Bình Tân với quận 6, bến xe An Sương với vùng giáp ranh quận 12 và huyện Hóc Môn, bến xe Miền Đông.

Tuy nhiên sau các đợt kiểm tra, lập biên bản vi phạm thì chỉ có vài trường hợp đóng phạt. Còn lại các công ty đều trốn đóng phạt, đóng cửa, chuyển chỗ khác. Do các công ty “chui” tổ chức đơn giản, chỉ có vài người, kê một cái bàn và một bảng nhựa quảng cáo giới thiệu việc làm nên khi bị kiểm tra thì trốn luôn, khó xử phạt. Sở LĐ-TB&XH cũng phối hợp với các quận, huyện tuyên truyền, vận động người dân không cho các công ty “chui” thuê địa điểm để hoạt động.

Để tránh bị lừa

Tôi từng đi tìm việc và bị lừa chỉ đến nhiều nơi rồi bị ép làm bảo vệ và cuối cùng là bị mất tiền cọc. Từ kinh nghiệm của mình, tôi mong những ai đang tìm việc làm cần chú ý những điểm sau để tránh “sa bẫy”:

- Các công ty tuyển dụng đàng hoàng không bao giờ đi thuê một mặt bằng bên ngoài để làm văn phòng tuyển dụng. Thông thường, công ty lớn sẽ có phòng nhân sự riêng, còn công ty nhỏ thì phỏng vấn trực tiếp tại một bàn nào đó trong văn phòng làm việc chung.

- Các công ty đàng hoàng không bao giờ thu tiền lệ phí của người xin việc, nếu có thì rất ít dùng để mua hồ sơ. Những nơi bạn đến xin việc chỉ chăm bẳm vào việc thu tiền thì nhiều khả năng là họ không cần người làm việc mà chỉ sốt sắng đến khi thu xong tiền là hết. Bạn cũng đừng bao giờ nộp tiền với lòng tin là họ có đưa các phiếu thu tiền, hợp đồng có dấu đỏ công ty vì những thứ này hoàn toàn có thể làm giả.

- Những thông tin tuyển dụng không rõ ràng, chỉ chung chung một nội dung là tuyển nhân viên cho bộ phận nào đó, không yêu cầu trình độ, hoặc công việc nhàn hạ, mức lương khá cao chắc chắn chỉ là một thứ “mồi câu”.

- Khi bị lừa đảo, cần làm đơn tố cáo đến cơ quan công an để được điều tra làm rõ và xử lý những trường hợp này.

NGUYỄN SINH (TP.HCM)

Luật sư PHẠM TẤN THUẤN (Đoàn luật sư TP.HCM): Có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Các công ty môi giới việc làm lừa đảo thường nhắm đến đối tượng là sinh viên, người lao động phổ thông cần những công việc thời vụ, phù hợp. Những tháng cao điểm dịp Noel, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán là “mùa” làm ăn nhộn nhịp của một số công ty môi giới này do thời gian này nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, công ty event... cần nhiều người làm thời vụ.

Thủ đoạn thông thường là các công ty nhận tiền của người tìm việc xong sẽ hướng dẫn người tìm việc đến lần lượt 3 địa điểm nhưng khi liên hệ thì các nơi này đều nói đã đủ người.

Sau đó, phía công ty môi giới sẽ khuyên người tìm việc chấp nhận làm việc như vệ sĩ, đòi nợ thuê... dẫn đến chuyện họ nản lòng mà từ bỏ công việc và mất tiền cọc vì đòi lại tiền từ các công ty môi giới là không hề dễ dàng.

Số tiền môi giới các công ty lừa này chiếm đoạt đối với một người tìm việc không quá lớn (từ 350.000 đồng). Tuy nhiên, có công ty mỗi ngày môi giới cho khoảng 100 lượt thì số tiền chiếm đoạt sẽ rất nhiều.

Hành vi của các công ty môi giới đó có dấu hiệu cấu thành tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công an cần vào cuộc để xử lý, răn đe.

ÁI NHÂN - NGỌC HIỂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên