20/09/2016 10:26 GMT+7

​Lừa đảo người xin việc chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

T. LŨY
T. LŨY

TTO - Hình thức lừa đảo của Linh là để ý người đang nộp hồ sơ thi tuyển công chức, có nhu cầu xin vào làm việc tại các cơ quan nhà nước ở Cần Thơ, Linh hứa "lo" giúp.

Nguyễn Vũ Linh tại cơ quan công an - Ảnh: CA cung cấp

Ngày 20-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Vũ Linh, 25 tuổi, trú xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang, để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nhiều người bằng thủ đoạn giới thiệu người thi tuyển công chức.

Theo điều tra ban đầu, Linh vốn không có nghề nghiệp ổn định, nhằm mục đích có tiền tiêu xài, đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu xin việc, thủ đoạn bắt đầu từ người quen.

Linh nói với những người quen nộp hồ sơ thi tuyển công chức rằng mình có mối quan hệ quen biết với cán bộ có chức vụ công tác tại Sở Nội vụ TP Cần Thơ sẽ giúp lo cho những người xin việc thi đậu công chức, nhưng phải đưa tiền cho Linh để làm chi phí “lót tay”.

Nạn nhân đầu tiên của Nguyễn Vũ Linh là chị Lâm Thúy Ngân, vốn là bạn học chung tại trường đại học với Linh. Biết chị Ngân đang có ý định nộp hồ sơ thi công chức vào Sở Nội vụ TP Cần Thơ, Linh đã gợi ý kêu chị đưa hồ sơ cho Linh đi nộp giúp, chi phí 20 triệu đồng.

Sau đó chị Ngân đồng ý với điều kiện của Linh, đưa trước 5 triệu đồng (viết giấy biên nhận), số tiền còn lại Linh nói sau khi có kết quả thi đậu sẽ lấy đủ.

Trong quá trình này, chị Ngân còn giới thiệu thêm cho Linh một người bạn khác cũng đang xin việc. Vào đầu tháng 10-2015, cả hai người này dự thi công chức tại hội đồng thi Trường đại học Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ, sau đó hai người vào trang web của Sở Nội vụ xem thấy kết quả trượt, cả hai liền liên hệ với Linh. Linh nói đã lo xong hết rồi, yêu cầu đưa thêm 15 triệu đồng thì sẽ nhận được gửi kết quả thi đậu công chức gửi vào mail cá nhân.

Sau đó hai nạn nhân đến gặp Linh đưa đủ số tiền theo yêu cầu. Nhằm để tạo sự tin tưởng, tiếp tục lừa bị hại, Linh đã vào trang web Sở Khoa học và công nghệ TP. Cần Thơ tải mẫu văn bản thông báo và chữ ký, con dấu của sở này. Sau đó tạo thông báo về việc nhận quyết định và nhận việc, gửi mail thông báo này đến hai nạn nhân.

Đến gần ngày nhận việc ghi trên quyết định giả, Linh điện thoại cho nạn nhân thông báo dời ngày hẹn. Sau nhiều lần dời, đến đầu tháng 9-2016 nạn nhân đến Sở Khoa học và công nghệ hỏi rõ mới biết mình bị Linh lừa.

Cùng thủ đoạn trên, Linh đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với nhiều người khác, sau đó nạn nhân đã đến Công an quận Ninh Kiều tố giác hành vi lừa đảo của Linh.

Tại cơ quan điều tra, Linh khai nhận đã chiếm đoạt của 8 bị hại, với tổng số tiền là 112 triệu đồng. Sau khi bị phát hiện hành vi lừa đảo, Linh đã hoàn trả số tiền 32 triệu đồng cho ba nạn nhân, số còn lại Linh khai đã tiêu xài cá nhân.

Sau đó, cha ruột của Nguyễn Vũ Linh đã đến cơ quan điều tra giao nộp số tiền 72 triệu đồng cho cơ quan CSĐT quận Ninh Kiều để khắc phục hậu quả.

Hiện vụ việc đang được điều tra mở rộng, tìm thêm người bị hại, vì vậy cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều kêu gọi ai là bị hại trong vụ án, đến công an để cung cấp thêm thông tin. 

T. LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên