28/10/2016 11:41 GMT+7

Blouse trắng giúp bà con vùng lũ

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TTO - Vừa cõng cha đến trạm y tế, anh Trần Bình Thuận (ở xóm 13, xã Gia Phố, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) nói: “Có ai cho tôi nhờ chiếc ghế để cha tôi ngồi tạm chờ khám. Vì mưa lũ mà bệnh của cha tôi tái phát nên ngồi một chỗ hơn tuần nay rồi”.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh khám, kê đơn thuốc cho người dân vùng lũ Hương Khê, Hà Tĩnh - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Bác sĩ Trần Quốc Khánh khám, kê đơn thuốc cho người dân vùng lũ Hương Khê, Hà Tĩnh - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Anh Thuận cho biết cha của anh là ông Trần Hồng, 65 tuổi, bị bệnh hen suyễn, đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh không thuyên giảm. Hơi của nước lũ làm cho các khớp tay chân của ông Hồng đau, nhức buốt, không đi lại được.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh, công tác tại khoa cột sống Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội), cho biết một nhóm bác sĩ trẻ công tác tại các bệnh viện ở Hà Nội đã tự lo chi phí đến khám bệnh cho người già, trẻ em thôn Đông Hải, xã Gia Phố (huyện Hương Khê) sau ảnh hưởng nặng của trận mưa lũ vừa rồi.

Theo bác sĩ Khánh, sau ba ngày kêu gọi, nhóm bác sĩ trẻ ở Hà Nội đã nhận được hơn 380 triệu đồng tiền mặt và nhiều loại thuốc. Ngoài khám bệnh, tư vấn và kê đơn, phát thuốc, các bác sĩ đã trao hơn 350 phần quà (1 triệu đồng/phần) cho người dân. Ông Nguyễn Tiến Dũng, bí thư xã Gia Phố, cho biết sau lũ người dân bị rất nhiều loại bệnh như tiêu chảy, mẩn ngứa, đau mắt đỏ...

“Sáng sớm nghe loa phóng thanh trong xóm thông báo có đoàn bác sĩ công tác ở Hà Nội về khám miễn phí cho người dân vùng lũ là tôi vội cõng cha đi liền. Giờ cha tôi được khám và cấp thuốc thì đỡ lo rồi” - anh Thuận chia sẻ. Cầm trên tay tờ đơn thuốc, hai tay cụ Nguyễn Thị Tín (84 tuổi, ở xóm 10, xã Gia Phố) hơi run nói với một số người thân quen: “Có thuốc uống khỏi bệnh rồi còn nhận được quà nữa, không biết cảm ơn các thầy thuốc thế nào đây”.

Do con cái ở xa, cụ Tín sống một mình. Đợt mưa lũ vừa qua nước ngập đến mái nhà, cụ phải sang nhà hàng xóm lánh nạn. Nước lũ rút, cụ về thấy rất nhiều tài sản trong nhà bị cuốn trôi. Những ngày gần đây cụ thấy đau đầu, nhức mắt, chân tay rụng rời. Biết tin có bác sĩ về khám, cụ đã nhờ người chở đến trạm xá xã ngồi chờ khám từ rất sớm.

500 phần quà đến người dân vùng lũ Quảng Trị

Đại diện Công ty phân bón Ong Biển (trái) và Tỉnh đoàn Quảng Trị tặng quà cho người dân vùng lũ Hải Lăng - Ảnh: Q.NAM
Đại diện Công ty phân bón Ong Biển (trái) và Tỉnh đoàn Quảng Trị tặng quà cho người dân vùng lũ Hải Lăng - Ảnh: Q.NAM

Ngày 27-10, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Nhà máy phân bón Ong Biển (thuộc Công ty TNHH sản xuất thương mại Đại Nam - Vũng Tàu) và Tỉnh đoàn Quảng Trị đã trao tận tay 500 suất quà đến với người dân vùng lũ Quảng Trị.

Nơi đoàn đến trao quà lần này là các xã Hải Trường, Hải Vĩnh, Hải Thọ, Hải Dương, Hải Quy, Hải An, thuộc huyện Hải Lăng. Đây là những địa phương vừa chịu hậu quả nặng nề từ thảm họa môi trường biển, vừa bị ngập lụt và lốc xoáy tàn phá. Mỗi suất quà được trao là 20kg gạo do chính Công ty Ong Biển sản xuất theo công nghệ gạo hữu cơ, không dùng đến phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.

Ngoài ra, trong số 500 hộ dân được nhận quà lần này có 50 hộ dân bị thiệt hại nặng nhất được nhóm thiện nguyện Sen Việt (thuộc Hội Chữ thập đỏ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tặng riêng mỗi hộ 1 triệu đồng tiền mặt.

Ông Bùi Đức Huy, đại diện Công ty phân bón Ong Biển (Bà Rịa - Vũng Tàu), bày tỏ những khó khăn của người dân vùng lũ miền Trung đang gặp phải là rất lớn và cần sự chung tay của toàn xã hội. “Phía Công ty phân bón Ong Biển chỉ góp một chút quà nhỏ để chia sẻ khó khăn với người dân” - ông Huy nói.

QUỐC NAM

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên