08/08/2016 08:07 GMT+7

Nếp sống văn minh bắt đầu từ người trẻ

KIM ANH - CẨM TIÊN
KIM ANH - CẨM TIÊN

TTO - Ngày hoạt động cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng văn minh đô thị” được Thành đoàn TP.HCM phát động hôm 7-8 như chất xúc tác để đông đảo bạn trẻ và người dân TP.HCM cùng làm đẹp TP bằng những hành động cụ thể.

Đoàn viên Q.10 sơn lại toàn bộ lan can chung cư Ấn Quang (P.9, Q.10) - Ảnh: CẨM TIÊN
Đoàn viên Q.10 sơn lại toàn bộ lan can chung cư Ấn Quang (P.9, Q.10) - Ảnh: CẨM TIÊN

“Chúng ta đều hiểu rằng xây dựng một tòa nhà đẹp đẽ, hiện đại đã khó nhưng không khó bằng xây dựng những con người sống xứng đáng, phù hợp với ngôi nhà ấy. Để xây dựng con người có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là một quá trình khó khăn, lâu dài nên thế hệ trẻ chúng ta phải kiên trì thực hiện, phấn đấu"

Anh LÊ THANH VŨ (bí thư Quận đoàn Bình Thạnh)

Khắp 24 quận huyện trên địa bàn TP, các bạn trẻ đã vận động bà con cùng thực hiện nhiều hoạt động góp phần cải thiện môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Thay đổi từ mỗi người

Hàng trăm bạn trẻ quận Bình Thạnh đã tham gia ngày hội “Gia đình xanh, nếp sống xanh”. Len lỏi vào khu chợ Bà Chiểu, các bạn trẻ vừa tuyên truyền vừa phát những cuốn sổ tay nhỏ kèm thông điệp không sử dụng túi nilông, không xả rác bừa bãi...

Nhiều tiểu thương đã nhiệt tình tham gia. Cô Kim, chủ quầy tạp hóa, xin thêm vài cuốn để phát cho khách đến mua hàng. “Tôi nói nhiều khi các bà đi chợ không nghe, một chút xíu cũng xin túi nilông. Tôi sẽ phát cho họ tờ thông điệp này để họ hiểu vì sao không dùng bịch nilông nữa, nó lâu phân hủy lắm, bảo sao không bị chai đất, ngập lụt” - cô Kim nói.

Gặp được người chia sẻ như cô Kim là không nhiều. Một vòng quanh chợ vẫn thấy nhiều người dùng rất nhiều túi nilông. Chính vì thế, muốn xây dựng những nét đẹp, lối sống văn minh phải bắt đầu từ mỗi người.

Bí thư Quận đoàn Bình Thạnh, anh Lê Thanh Vũ, nói: “Chúng ta tự hào về sự phát triển của TP thì cũng phải biết xây dựng con người TP có những hành vi trong ứng xử đẹp từ lời nói đến việc làm. Mỗi chúng ta cần là người thân thiện, chân thành, hiếu khách, nhiệt tình, tận tụy và sáng tạo trong lao động, công tác và học tập; sống vì tập thể, vì mọi người, lịch thiệp từ lời nói đến cử chỉ, hành động, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi”.

Ngày hội còn gửi đi thông điệp mỗi người trồng thêm cây xanh, tạo không gian xanh từ góc học tập, nơi làm việc đến không gian sống của các hộ gia đình. Các chiến sĩ tình nguyện đã hướng dẫn các em nhỏ trồng cây xanh trang trí ngôi nhà mình ở bằng những chai nhựa tái chế.

“Em sẽ trồng nhiều chậu nữa cho nhà của mình thêm xanh” - bạn Khánh Thy cho hay. Riêng cuộc thi thiết kế “thùng rác thân thiện” cũng trở thành sân chơi sáng tạo để từ đó nhiều thùng rác được làm từ vật tái chế dùng đặt tại gia đình hoặc khu dân cư góp phần làm sạch từng ngõ phố.

Việc xây dựng mỹ quan đô thị cũng được nhiều quận huyện ra quân thực hiện như xóa bảng quảng cáo sai quy định, sơn vẽ lại những mảng tường của các con hẻm, xóa các điểm rác tồn đọng...

Với các chiến sĩ mặt trận quận Gò Vấp thì hôm qua là một ngày làm việc khá nặng dưới cái nắng chói chang ngày hè, hàng trăm bạn trẻ cùng lực lượng vũ trang đã khơi thông dòng chảy rạch Cầu Cụt (P.13, Q.Gò Vấp).

Nghĩa tình từ chung cư

Tại chung cư Ấn Quang (P.9, Q.10), hàng trăm đoàn viên - thanh niên tình nguyện đã cùng ra quân thực hiện các nội dung trọng điểm trong ngày hoạt động cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng văn minh đô thị” như tuyên truyền phòng cháy chữa cháy, tặng bình chữa cháy cho ban quản lý các khu chung cư, trao tặng cờ Tổ quốc, mũ bảo hiểm cho người dân...

Các hành lang tại lô C chung cư Ấn Quang được khoác lên mình một diện mạo mới khi được các bạn đoàn viên thanh niên sơn lại. Những hành lang tối thay bằng hai màu trắng xanh khiến cả lô chung cư bật lên sức sống mới.

Bạn Đỗ Hồng Nhung (đoàn viên Q.10) hào hứng khi tham gia làm đẹp cho khu chung cư mình ở: “Từ trước giờ chưa có hoạt động lớn và có ảnh hưởng như vậy tại chung cư này. Sơn xong nhìn chung cư đẹp hơn, sáng hơn hẳn”.

Từ hành lang này nhìn ra ngoài, các đoàn viên Tổng công ty Điện lực TP.HCM cũng miệt mài thực hiện công tác xóa “mạng nhện” đoạn đường Bà Hạt. Dây điện chằng chịt đã được buộc lại gọn gàng, mang lại khoảng không thông thoáng cho con phố.

Ông Đặng Ngọc Nơi (người dân sống tại chung cư Ấn Quang) nói: “Tôi cũng như bà con trong khu phố rất cảm ơn ngày hoạt động ý nghĩa này, mong cho chương trình lan rộng đến từng góc phố, ngõ hẻm, để góp chút ít vào cho TP xanh - sạch - đẹp, lành mạnh và văn minh”.

Bên cạnh các công tác thực hiện tôn tạo, làm đẹp không gian sống, hàng loạt các hoạt động tuyên truyền nếp sống đô thị cũng được triển khai như tuyên truyền phòng cháy chữa cháy, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, cam kết thực hiện các tiêu chí văn minh - sạch đẹp với các quán cà phê, quán ăn...

“Các hoạt động ngày hôm nay mang nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, ở mặt còn lại, công tác xây dựng nếp sống văn minh cũng phải từ chính ở người dân mà ra, ban quản lý cũng vận động người dân giữ gìn vệ sinh, bảo quản tốt những món đồ được tặng và xây dựng không gian sống tốt hơn”, bà Nguyễn Thị Bé (ban quản lý chung cư Ấn Quang) nói.

Hun đúc tình yêu biển đảo

Ngày 7-8, đoàn lãnh đạo TP.HCM do bà Nguyễn Thị Lệ, trưởng Ban dân vận Thành ủy, dẫn đầu đã đến thăm, động viên các chiến sĩ Mùa hè xanh tại đảo Thổ Chu (xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, Kiên Giang).

Bà Lệ đánh giá cao những cống hiến của sinh viên TP đã mang lại các công trình hữu ích cho ngư dân đảo Thổ Chu, đồng thời hun đúc tình yêu biển đảo quê hương trong lòng mỗi sinh viên.

Ông Đỗ Văn Dừng, chủ tịch UBND xã Thổ Châu, cho biết màu áo xanh tình nguyện của sinh viên TP.HCM lần đầu tiên xuất hiện trên hòn đảo phía tây nam của đất nước Thổ Chu đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa đất liền - hải đảo.

“Những con đường bêtông, công viên cho thiếu nhi, những chiếc máy lọc nước, điện năng lượng mặt trời... do các chiến sĩ Mùa hè xanh xây dựng, lắp đặt là những món quà quý giá về vật chất. Nhưng niềm vui lớn nhất của ngư dân xã đảo đó là món quà tinh thần, sự quan tâm của sinh viên TP đối với ngư dân” - ông Dừng nói.

Dịp này, đoàn đã trao tặng 10 máy định vị GPS cho ngư dân Thổ Chu, 50 tủ thuốc kèm 50 phần quà (trị giá 50 triệu đồng) cho các hộ gia đình khó khăn và trao tặng 200 áo trắng cho học sinh trên đảo.

Ngoài ra, báo Tuổi Trẻ cũng trao tặng, lắp đặt ba hệ thống xử lý nước sạch uống tại vòi công suất lớn cho hai trường học và một cụm dân cư trị giá 150 triệu đồng, do bạn đọc báo Tuổi Trẻ ủng hộ.

Đoàn cũng đến thăm và tặng quà Bộ đội biên phòng Thổ Chu, Trung đoàn 152, trạm rađa hải quân 610 tại Thổ Chu và Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 tại huyện Phú Quốc.

NGỌC HIỂN

KIM ANH - CẨM TIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên