01/08/2016 12:08 GMT+7

Cùng người trẻ tính chuyện làm ăn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Với ngày hành động cao điểm của chiến dịch Mùa hè xanh diễn ra chủ nhật 31-7, đông đảo bạn trẻ TP.HCM đồng lòng trong nhiều công việc, đặc biệt là các câu chuyện phát triển nông thôn mới.

*** Error ***
Các bạn trẻ quận 10 tặng xe nước mía cho gia đình chị Mai Trinh (bìa phải) tại xã Hiệp Phước (Nhà Bè) để thêm cơ hội ổn định cuộc sống - Ảnh: Q.L.

Cùng người trẻ tính chuyện làm ăn là một trong nhiều câu chuyện được các bạn trẻ ở quận 10 chia sẻ với các bạn ở huyện Nhà Bè.

Món quà xe nước mía và chuyện khởi nghiệp

Hai chiếc xe nước mía được các bạn quận 10 tặng hai hộ gia đình trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hiệp Phước.

Phó bí thư Quận đoàn 10 Mai Nhật Phương chia sẻ: “Điều kiện chưa cho phép chúng tôi làm được nhiều hơn, song món quà này là phương tiện để góp thêm cơ hội tăng thu nhập cho các gia đình ổn định cuộc sống”.

Nhận món quà, chị Mai Trinh (ấp 3, xã Hiệp Phước) bày tỏ sự bất ngờ và cảm ơn sự chia sẻ quý báu mà các bạn dành cho gia đình.

“Với quán nước có sẵn, xe nước mía này sẽ giúp vợ chồng mình buôn bán tại nhà để có thể chăm sóc hai con tốt hơn so với việc chồng đi làm mướn, vợ làm công nhân trong khu công nghiệp trước đây” - chị Trinh nói.

Các bạn trẻ quận 10 còn mang theo 1 tấn gạo, 12 chiếc xe đạp mới để tặng các gia đình, học sinh khó khăn và tổ chức khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho 200 người dân.

Trong khi đó, tại tọa đàm “Kinh tế nông thôn - hướng phát triển bền vững” trong khuôn khổ Liên hoan thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi do Thành đoàn TP.HCM tổ chức đã cho thấy thao thức của những người trẻ sẵn sàng dấn thân trên mảnh đất quê mình.

Bạn Phạm Thành Lộc (Củ Chi) mong có thêm nhiều lớp đào tạo kiến thức khoa học công nghệ giúp nhà nông trẻ ứng dụng, tăng hiệu quả cho quá trình làm ăn của mình.

Lộc còn mong những cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm, thủ tục giải quyết vốn vay nhanh hơn để không lỡ cơ hội làm ăn của các bạn.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Trương Lý Hoàng Phi thông tin sàn giao dịch về đầu tư khởi nghiệp cuối tháng 8 sẽ là cơ hội tốt mà bất kỳ bạn trẻ nông thôn nào cũng có thể tìm đến để quảng bá sản phẩm, thương hiệu mình đang có.

Chia sẻ thêm, anh Huỳnh Nguyên Hà (Đoàn Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM) nói đơn vị này luôn sẵn lòng hỗ trợ các sản phẩm của nhà nông trẻ vào hệ thống siêu thị với những tiêu chuẩn chung, trong đó thực phẩm hữu cơ sạch là một lợi thế.

Để nông thôn mới chuyển động

Nhiều hoạt động đã diễn ra đồng loạt tại năm huyện ngoại thành TP.HCM với sự trợ sức của hàng ngàn chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh.

Những lớp tập huấn khuyến nông, chuyển giao công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp về chăn nuôi, trồng nấm, rau thủy canh, nuôi cá kiểng... đã được đội ngũ kỹ sư, cán bộ khoa học trẻ TP hướng dẫn cho bà con.

Con đường tại tổ 8, ấp 3, xã Hiệp Phước (Nhà Bè) được khánh thành trong niềm vui của các sinh viên ĐH Mở TP.HCM và bà con địa phương sau hơn một tuần hợp sức cùng làm.

Bạn Lê Tuấn Anh (ĐH Mở TP.HCM) chia sẻ: “Không phải con đường lớn hay nhỏ mà tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết, cách phối hợp với người dân địa phương để hoàn thành công trình này là bài học lớn nhất mỗi bạn trong đội tự rút ra cho mình trong những ngày hè tình nguyện”.

Còn phó chủ tịch UBND xã Hiệp Phước Phạm Duy Thanh nói dù chỉ hơn 400m nhưng con đường đã tạo sự thuận tiện cho bà con đi lại, nhất là các em học sinh đến trường mỗi ngày.

“Ý nghĩa lớn nhất chính là sự hợp sức của sinh viên và bà con để xã nỗ lực hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới” - ông Thanh phát biểu.

Đó còn là cây cầu vừa được khởi công sửa chữa, là ngôi nhà tình bạn đang hiển hiện từng ngày trong niềm vui lớn của gia đình được nhận. Ngôi nhà ấy được xây tặng hộ gia đình bạn Phạm Thị Mộng Trinh (lớp 12), một gia đình nghèo tại xã Hiệp Phước.

“Ba làm thợ hồ, mẹ em làm công nhân nên không biết đến khi nào mới gom đủ tiền xây cái nhà. Với 35 triệu đồng được hỗ trợ, gia đình gom góp thêm cộng với hai bên nội ngoại mỗi người giúp một ít mà sắp có được cái nhà nên gia đình ai cũng mừng và cảm ơn mọi người nhiều lắm” - bạn Mộng Trinh bộc bạch.

Tuyên dương 18 bạn trẻ nông thôn làm kinh tế giỏi

Thành đoàn TP.HCM đã tuyên dương 18 bạn trẻ đến từ năm huyện ngoại thành của TP trong Liên hoan thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi ngày 31-7.

Được xem như những điển hình tiêu biểu của tuổi trẻ nông thôn TP.HCM, các bạn không chỉ xoay xở, tìm tòi cách làm mới mà còn ứng dụng sự phát triển của khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất, kinh doanh, vươn lên ổn định cuộc sống và làm giàu.

Ngoài ra, chính từ mảnh đất quê hương, các bạn đã giúp nhiều bạn bè đồng trang lứa có việc làm ổn định, cùng hợp tác làm giàu chính đáng.

Một số điển hình như: Phạm Thành Lộc (Củ Chi) với việc ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất giống hoa, cây trồng đem lại doanh thu đến 120 triệu đồng/tháng; Võ Thành Ngân (Hóc Môn) nổi tiếng với việc trồng cỏ, sản xuất thảm cỏ thu nhập hàng trăm triệu đồng/tháng và tạo việc làm cho nhiều bạn trẻ; Nguyễn Văn Tám (Cần Giờ) thành công với mô hình nuôi tôm sú…

“Mỗi bạn trẻ nông thôn đang có ý tưởng, dự định hãy không ngừng nuôi dưỡng khát vọng, tìm tòi để làm giàu cho bản thân, gia đình, bạn bè quanh mình. Tổ chức Đoàn, Hội sẽ hỗ trợ các bạn

Anh PHẠM HỒNG SƠN (phó bí thư Thành đoàn TP.HCM)

 
QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên