01/07/2015 09:07 GMT+7

Như tình thương cha mẹ

Q.PHƯƠNG - P.DƯƠNG - T.TIÊN
Q.PHƯƠNG - P.DƯƠNG - T.TIÊN

TT - Nhiều giáo viên các trường THPT đã sát cánh cùng học sinh đến thành phố dự thi. Họ không chỉ lo chuyện đi lại, chỗ ăn chỗ ở mà còn luôn đôn đốc, động viên tinh thần… như cha mẹ của thí sinh.

Thầy Nguyễn Văn Chín (bìa phải) dặn dò thí sinh trước ngày thi tại ký túc xá ĐH Tôn Đức Thắng trưa 30-6 - Ảnh: Phước Tuần
Thầy Nguyễn Văn Chín (bìa phải) dặn dò thí sinh trước ngày thi tại ký túc xá ĐH Tôn Đức Thắng trưa 30-6 - Ảnh: Phước Tuần

9g30 ngày 30-6, khi các thí sinh làm thủ tục dự thi trở về, tiếng loa phóng thanh tại Trường THCS - THPT Nhân Văn (Q.Tân Phú) vang lên: “Các em thí sinh tập trung tại các phòng ôn bài nhé!”.

Đó là lời của thầy hiệu phó nhắc nhở các thí sinh đến từ tỉnh Tây Ninh, Bình Phước đang ăn ở miễn phí tại trường.

Học trò như con

Khi thí sinh đã tập trung về các phòng ôn bài, thầy cô của trường phụ trách các môn toán, lý, hóa, ngữ văn... bắt đầu ôn tập bài cho các thí sinh.

Đây là năm đầu tiên trường này nhận thí sinh ăn ở miễn phí với hơn 400 thí sinh của hai tỉnh Tây Ninh và Bình Phước. Trước đó ngày 29, trường đã cho xe đến Tây Ninh để rước 320 thí sinh của tỉnh này. Các thí sinh ở tỉnh Bình Phước, trường đón tại bến xe Miền Đông.

Để lo cho học sinh, trường cử đội ngũ 30 thầy cô giáo vừa làm công tác quản nhiệm vừa ôn tập bài vở. Cô Hoàng Thị Minh Liên, hiệu trưởng nhà trường, nói: “Tôi biết phụ huynh rất lo lắng và quan tâm chuyện thi cử của con nên chúng tôi phải làm mọi cách để các em thí sinh yên tâm thi cử, phụ huynh khỏi lo lắng nhiều. Chúng tôi không đón nhận phụ huynh đến ở nên chúng tôi phải lo chu đáo cho các em”.

Vì thế mà ngay khi đón thí sinh về, các thầy cô của trường đã phân các em ở nội trú theo từng nhóm chung trường THPT. Các giấy báo dự thi, giấy tờ tùy thân của thí sinh được các thầy cô phụ trách thu lại và bỏ vào từng túi theo điểm thi của từng nhóm thí sinh.

Trường còn yêu cầu bộ phận y tế phải túc trực 24/24 giờ: buổi tối phải nhỏ mắt, cho thí sinh uống viên sủi vitamin C, buổi sáng phải chuẩn bị thuốc say xe cho thí sinh khi đi ôtô đến điểm thi. Các nhóm thí sinh thi chung một điểm có một giáo viên tháp tùng theo. “Trong những ngày thi, thí sinh thi ở các điểm xa khu nội trú, trường sẽ cử người mang cơm đến tận điểm thi để các em ăn rồi nghỉ ngơi chiều thi tiếp” - cô Liên cho hay.

Tại hai khách sạn trên đường Tân Kỳ Tân Quý (Q.Tân Phú), thầy Nguyễn Hoàng Hà, giáo viên Trường THPT Tây Ninh (Tây Ninh), liên tục chạy qua chạy lại, rảo quanh các phòng để kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở học sinh của trường. Thầy bảo cha mẹ các em ở quê không rành đường sá Sài Gòn, các em cũng không rành, mình đưa đi, lo chỗ ăn chỗ ở, phụ huynh gửi gắm con họ cho mình thì mình cũng giống như cha mẹ của các em.

“Phải chăm sóc, nhắc nhở các em lo ôn bài, ngủ đúng giờ, thức dậy đúng giờ, kiểm tra các vật dụng, giấy tờ để chuẩn bị cho các buổi thi” - thầy Hà nói. Để công tác tổ chức cho thí sinh dự thi, thầy đã liên hệ khách sạn trước đó cả tháng. Các thí sinh thi ở điểm thi nào, thầy tra bản đồ và sắp xếp theo số thứ tự để bố trí xe đi lại cho phù hợp.

Gần thầy, gần cô vui lắm!

Năm nay Trường THPT Ngô Quyền (huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận) có 259 học sinh dự thi tại cụm Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Nhà trường đã phân công ba thầy giáo đưa các em đi thi. Học sinh của trường được bố trí ở nhiều nơi khác nhau, trong đó có 50 em diện khó khăn được ở miễn phí tại ký túc xá Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

“Hầu hết các em chưa đến TP.HCM lần nào, thậm chí có nhiều trò chưa bao giờ vào đất liền nên chúng tôi đi theo để giúp đỡ, hướng dẫn về phương tiện đi lại, chỗ ăn ở, thủ tục giấy tờ nếu có sự cố. Dù sao có thầy đi theo, tạo sự gần gũi giúp các em an tâm, tự tin để có tâm lý thoải mái bước vào phòng thi. Phụ huynh ở đảo cũng an tâm hơn” - thầy Nguyễn Văn Chín chia sẻ.

Đối với các thí sinh đến từ đảo Phú Quý, việc có ba thầy giáo sát cánh đã giúp các em đỡ lo lắng hơn trong mọi vấn đề khi cha mẹ không đi theo. Thí sinh Trần Thị Phương Ánh (lớp 12/1 Trường THPT Ngô Quyền) nói: “Đây là lần đầu em vào thành phố, lúc chưa đi lo lắng đủ thứ vì chẳng có người quen trong này, nếu có khó khăn chẳng biết nhờ ai. Giờ có các thầy rồi thì yên tâm và chỉ cố gắng thi tốt thôi”.

Cũng đưa học trò đi thi, thầy Cáp Hữu Hiếu (Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Đức Linh, Bình Thuận) kể lúc mới vào phụ huynh cứ gọi điện hỏi chỗ ăn ở, điều kiện đi lại...

“Sau khi ổn định chỗ ăn ở, phương tiện đi lại đến điểm thi cho các em, tôi đã báo cáo về trường để ở nhà an tâm. Nhiều em vì gia đình không đủ điều kiện nên người thân không đi cùng nhưng có thầy cô đi theo, lo cho chỗ ăn ở các em đã vững tâm hơn, không ngại ngùng, bối rối nữa” - thầy Hiếu cho biết.

Ở trọ cùng các học sinh của trường tại một căn nhà cho thuê gần điểm thi Trường THCS Lý Thánh Tông, thầy Phạm Văn Nghĩa, bí thư Đoàn Trường THPT Võ Thị Sáu (Bà Rịa - Vũng Tàu), cho biết sáng 30-6 thầy đi bộ cùng nhóm học sinh đến trường làm thủ tục dự thi. Đợi các em làm xong, thầy trò lại cùng về.

Trong căn nhà thuê bốn phòng, chỗ nào cũng rộn ràng tiếng nói cười. Thầy Nghĩa luôn nhắc nhở các học sinh giờ ngủ nghỉ, học tập. Thầy chia sẻ: “Các em thích ăn gì, đi đâu nếu thấy được tôi đều chiều ý để học sinh mình có được tinh thần thoải mái hơn trước kỳ thi”. Học sinh Bùi Thị Ngọc cho biết: “Đi cùng với nhà trường như vậy được gần bạn bè, thầy cô, vui lắm”.

Trong khi đó, tại ký túc xá Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thầy Lê Văn Hội và thầy Vòng Anh Phúc (giáo viên Trường THPT Võ Thị Sáu, Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng giống như cha mẹ của 24 học sinh khi lên Sài Gòn dự thi.

Đã hỗ trợ 75.000 lượt thí sinh, phụ huynh

Theo anh Lê Xuân Dũng - phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, đến nay chương trình Tiếp sức mùa thi tại TP.HCM đã tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu nhà trọ cho hơn 75.000 lượt thí sinh, phụ huynh, trong đó hơn 10.000 chỗ miễn phí, phát tặng hàng ngàn bản đồ thành phố, bản đồ xe buýt, 200.000 cẩm nang tuyển sinh, 60.000 suất bánh mì, 2.000 thùng mì gói, hơn 15.000 thùng sữa.

Trong bốn ngày thi, sinh viên tình nguyện được tăng cường phối hợp với Phòng cảnh sát đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM) điều tiết giao thông ở 148 địa điểm thi của tám cụm. Đội quản lý nhà phân công sinh viên tình nguyện túc trực tại các nhà trọ tập trung đông thí sinh để phụ giúp chủ nhà quản lý, đánh thức thí sinh và đưa thí sinh đi thi.

Q.PHƯƠNG - P.DƯƠNG - T.TIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên