09/12/2013 07:23 GMT+7

Vượt thử thách để tỏa sáng

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Hội thi “Thủ lĩnh sinh viên” toàn thành lần 2 do Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức vừa kết thúc với danh hiệu “Thủ lĩnh sinh viên” TP.HCM thuộc về bạn Huỳnh Vũ Duy (ĐH Luật TP.HCM).

gsn8LjDi.jpgPhóng to
“Thủ lĩnh sinh viên” TP.HCM 2013 (đeo vòng hoa) trong vòng tay chúc mừng của bạn bè - Ảnh: Q.L.

Vượt qua gần 1.000 ứng viên đến từ 35 trường ĐH, CĐ toàn TP, sáu gương mặt tiêu biểu nhất cùng bước vào trận quyết đấu. Đêm chung kết xếp hạng đã nóng ngay từ những phút đầu tiên vì tiếng reo hò, cổ vũ cuồng nhiệt của hàng trăm sinh viên chật kín hội trường Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Thủ lĩnh trổ tài

Với phần thi “Thủ lĩnh tài năng”, bằng bất cứ cách nào có thể, mỗi thí sinh phải chứng tỏ được tài năng của mình chỉ trong năm phút. Có bạn chọn thi hát, có bạn chọn làm thiệp 3D, có bạn chọn kể chuyện truyền thống và có bạn chọn cả trình diễn võ thuật. Thú vị nhất trong phần thi tài năng chính là cô gái đến từ ĐH Luật TP.HCM Nguyễn Đào Phương Thúy khi chỉ trong năm phút với sự hỗ trợ của bạn bè vừa khoe được giọng hát, tài múa và còn cả khả năng dẫn chương trình.

Trong khi đó, 45 giây suy nghĩ và giải quyết tình huống chỉ trong ba phút trước của phần thi “Thủ lĩnh chinh phục” là thử thách không dễ dàng với mỗi thí sinh. Huỳnh Vũ Duy gặp tình huống nhà tài trợ đồng ý hỗ trợ khoản kinh phí lớn cho chiến dịch Mùa hè xanh, với yêu cầu hội sinh viên cung cấp thông tin cá nhân của tất cả chiến sĩ tham gia. Phần giải quyết của Duy đã phần nào thuyết phục được những người có mặt khi chọn cách thương lượng, yêu cầu nhà tài trợ cho biết mục đích biết thông tin cá nhân sinh viên, đồng thời lấy ý kiến sinh viên. “Nếu nhà tài trợ không nói rõ lý do, tôi sẽ đi tìm nhà tài trợ khác chứ không thể bán thông tin của sinh viên” - Duy quyết đoán.

Đêm chung kết gay cấn hơn khi các thí sinh bắt thăm thành từng cặp và liên tục đuổi bám nhau trong phần thi “Thủ lĩnh trí tuệ” với kiến thức tổng hợp về các vấn đề thời sự, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, về lịch sử Đảng, Đoàn, Hội... Không chỉ có kiến thức vững, các bạn còn phải nhanh tay lẹ mắt để nhấn chuông giành quyền ưu tiên. Phần thi này quyết liệt còn vì sau khi kết thúc sẽ chỉ còn lại ba thí sinh cao điểm hơn bước vào vòng quyết đấu để chọn ra thủ lĩnh.

Chiến thắng quyết định

Các thí sinh quyết liệt đeo bám về điểm số và cách biệt sít sao, cuối cùng Huỳnh Vũ Duy (ĐH Luật TP.HCM), Nguyễn Ngọc Mỹ Kim (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) và Trương Bá Anh Tú (ĐH KHXH&NV TP.HCM) là ba cái tên được xướng lên trong phần thi “Thủ lĩnh tỏa sáng”.

Khá trùng hợp khi cả Mỹ Kim và Anh Tú chọn dự án nhiếp ảnh đem ra tranh tài để tỏa sáng. Anh Tú chọn chụp ảnh gia đình cho những hộ dân nghèo tại một khu vực của Q.8 ngay trong chiến dịch Xuân tình nguyện dịp tết sắp tới, vì “rất ít gia đình có được tấm ảnh chung dù biết tấm ảnh ấy quan trọng”. Còn Mỹ Kim chọn chụp ảnh “Nụ cười bệnh nhân” để mọi người thấy được khoảnh khắc đáng yêu của bệnh nhân, bác sĩ và để xã hội hiểu, chia sẻ với ngành y nhiều hơn chứ không chỉ là chỉ trích, lên án.

Huỳnh Vũ Duy chọn dự án “Trải nghiệm Việt”, đưa giới trẻ tìm về với những trò chơi dân gian, thưởng thức các món ăn dân dã, nghe lại những giai điệu dân tộc, sân chơi truyền thống... “Đó là những giá trị truyền thống cốt lõi với mỗi người dân VN, giới trẻ lại càng cần phải biết vì sống trong thời đại thông tin hiện nay, nếu không được nhắc một lúc nào đó các bạn sẽ quên” - Duy lý giải. Và chiến thắng đã thuộc về chàng trai này, gương mặt vốn đã nổi bật ngay khi bắt đầu hội thi “Thủ lĩnh sinh viên” năm nay.

Thủ lĩnh trong vòng tay bạn bè

Huỳnh Vũ Duy đã trò chuyện với Tuổi Trẻ ngay sau khi đăng quang danh hiệu “Thủ lĩnh sinh viên” TP.HCM.

* Bạn nghĩ đến điều gì trước tiên khi được xướng tên là người chiến thắng?

- Tôi nhớ ngay đến bạn bè, các anh chị trong Hội sinh viên trường đã hỗ trợ hết mình để tôi có thể đi đến chặng cuối cùng của hội thi. Mọi người đã góp ý nhiều để giúp tôi chọn được cách thể hiện ưng ý nhất. Tôi báo ngay cho ba mẹ vì dù tự tin nhưng đã không cho ba mẹ đến đêm chung kết để tôi yên tâm hơn trên sàn đấu.

* Có điều gì áp lực với bạn khi trở thành “Thủ lĩnh sinh viên” toàn thành?

- Áp lực thì không nhưng chắc chắn trách nhiệm sẽ nặng hơn. Vì mình không chỉ là một cán bộ hội đơn thuần mà danh hiệu thủ lĩnh vừa nhận được nhắc mình phải nỗ lực nhiều hơn. Không chỉ trong hoạt động hội mà trong học tập cũng cần phải đạt kết quả cao hơn, cũng như nỗ lực hoàn thiện mình hơn trong cuộc sống mỗi ngày.

* Vì sao lại là “Trải nghiệm Việt” trong lúc người ta nói nhiều đến hội nhập toàn cầu?

- “Trải nghiệm Việt” là dự án mà tôi và nhiều anh em đã ấp ủ ngay từ khi bước vào trường ĐH. Tôi nghĩ đây là thời gian thích hợp để hiện thực hóa nó. Tôi mong dự án sẽ phần nào đưa các bạn trẻ tìm về với giá trị cốt lõi, giúp các bạn có thêm trải nghiệm với những gì thuộc về truyền thống mà tôi cho rằng các điều ấy luôn có ý nghĩa rất quan trọng với một dân tộc. Vì hội nhập nên càng phải vững cái gốc.

* Cái được lớn nhất bạn nhận ra sau hội thi này là gì?

- Duy không là thủ lĩnh đơn độc vì lúc nào cũng có thầy cô, gia đình và bạn bè ủng hộ. Có thêm nhiều tình cảm của những người xung quanh. Vì sau mỗi vòng thi Duy lại nhận được những chia sẻ, động viên và khích lệ tinh thần từ nhiều người. Mình đã có thêm kinh nghiệm trong cuộc sống và công việc, đối mặt và giải quyết những thử thách chưa từng nghĩ đến. Và chắc chắn sẽ yêu tổ chức Hội, yêu phong trào sinh viên hơn nữa.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Khi thủ lĩnh thể hiện bản lĩnh12 thí sinh vào chung kết “Thủ lĩnh sinh viên” TP.HCM 2013Sinh viên thi bản lĩnhKhởi tranh “Thủ lĩnh sinh viên” TP.HCM 20136 ứng viên danh hiệu “Thủ lĩnh sinh viên” TP.HCMSẵn sàng cho thử thách cuối cùngHuỳnh Vũ Duy - “thủ lĩnh sinh viên” TP.HCM

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên