Xe
20/07/2016 11:19 GMT+7

​EU phạt các hãng sản xuất xe tải 3,2 tỉ USD vì làm giá

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ủy ban Cạnh tranh châu Âu vừa áp mức phạt kỷ lục 3,2 tỉ USD với các hãng sản xuất xe tải lớn nhất châu lục vì tội cấu kết làm giá suốt 14 năm qua. 

Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh, bà Margrethe Vestager chủ trì cuộc họp báo công bố án phạt với các hãng sản xuất xe tải tại Brussels, Bỉ ngày 19-7 - Ảnh: Reuters
Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh, bà Margrethe Vestager, chủ trì cuộc họp báo công bố án phạt với các hãng sản xuất xe tải tại Brussels, Bỉ ngày 19-7 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngoài tội danh cấu kết làm giá, các đại gia trong lĩnh vực sản xuất xe tải của châu Âu còn bị phạt vì đã thông đồng để trì hoãn việc áp dụng công nghệ khí thải động cơ sạch hơn.

Theo Ủy ban Cạnh tranh châu Âu, các hãng sản xuất xe tải MAN của Volkswagen, Daimler, Volvo, Iveco và DAF đã cấu kết với nhau trong những hành vi phạm pháp này từ năm 2011.

Cũng trong năm đó, ủy ban này đã mở cuộc điều tra sau khi MAN là hãng đứng ra tố cáo sự việc, cũng vì vậy đã thoát được án phạt.

Giống như bê bối về phần mềm gian lận khí thải trước đó của Hãng Volkswagen, trong vụ việc này các đại gia xe tải châu Âu đã cấu kết với nhau nhằm giảm chi phí tiêu tốn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn hạn chế lượng khí thải NOx ra môi trường.

Sự câu kết này bắt đầu được khởi xướng từ cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo cao cấp thuộc những hãng này tại khách sạn và các triển lãm thương mại, sau đó được triển khai xuống các công ty cấp thấp hơn của các tập đoàn sản xuất này tại Đức.

Cụ thể trong án phạt kỷ lục, Hãng Daimler bị phạt 1 tỉ euro, mức phạt lớn nhất. Tiếp đó là mức phạt 753 triệu euro với DAF, 670 triệu euro với Volvo và 495 triệu euro với Iveco.

Mức phạt tổng cộng 2,9 tỉ euro (3,2 tỉ USD) với các tập đoàn lần này cao gấp hơn hai lần so với kỷ lục phạt lần trước của EU là 1,4 tỉ euro áp năm 2012 với các tập đoàn điện tử vì tội thao túng giá thị trường.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên