Xe
25/11/2014 16:01 GMT+7

Nước thải xe chạy nhiên liệu hydro Mirai "an toàn hơn sữa"?

CHÂU LUÂN (Theo Auto News)
CHÂU LUÂN (Theo Auto News)

TTO - Nước thải ra từ chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro Toyota Mirai an toàn hơn sữa, Toyota vừa đưa ra tuyên bố gây "sốc" về mẫu xe mới này.

Nước thải ra từ xe hơi chạy nhiên liệu hydro có vị hơi chua, độ pH khoảng 5-6, ít tính axit hơn mưa axit, thậm chí bia nhưng đậm vị hơn sữa - Ảnh: america.aljazeera.com

"Chúng tôi đã thí nghiệm tác động sức khỏe xảy ra khi uống chất thải trên", kỹ sư Seiji Mizuno nói. "Những người tham gia thí nghiệm cho biết nước này ít tạp chất hữu cơ hơn hẳn sữa".

Nhưng công ty không đưa ra lời khuyên nên uống nước thải xe Mirai vì nó được tạo ra từ phản ứng hút khí oxy trong môi trường xung quanh và liên kết với khí hydro từ bình nhiên liệu - gọi là "màng trao đổi proton” - để sinh ra năng lượng cho xe.

"Tùy thuộc vào địa điểm lái xe, không khí tại một số nơi trên trái đất có thể chứa tạp chất có hại cho cơ thể, như vi khuẩn E. coli. Bạn không thể kiểm tra được chất lượng không khí ở từng nơi", ông Mizuno nói.

Loại nước thải xe do các chuyên gia thử nghiệm uống, có vị hơi chua, với độ pH khoảng 5-6, ít tính axit hơn mưa axit, thậm chí bia nhưng đậm vị hơn sữa.

Xe chạy pin nhiên liệu hydro Toyota Mirai hiện bán mạnh ở Bang California (Mỹ). Nhược điểm của xe nhiên liệu hydro mới là không sở hữu tốc độ và độ phô trương như Tesla hay các dòng xe điện khác, nhưng nhỉnh hơn khi so với xe chạy khí diesel hay xăng dầu thông thường.

Toyota Mirai có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,2 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 180 km/h.

Giá đổ đầy bình chứa khí hydro cũng tương đương xe chạy xăng dầu, với quãng đường khoảng 483 km/bình. Điều này có nghĩa xe nhiên liệu hydro tiêu tốn nhiều tiền và kém hiệu quả hơn xe hybrid như Prius, nhưng rẻ hơn so với xe điện.

Điều giá trị nhất - nó là chiếc xe không phát thải. Vì thế, với người quan tâm đến việc giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, xe nhiên liệu hydro là lựa chọn tuyệt vời.

CHÂU LUÂN (Theo Auto News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />