Xe
29/09/2014 14:03 GMT+7

​So kè "bò tót" Lamborghini Huracan và Aventador

CH. LUÂN
CH. LUÂN

TTO - Lamborghini đang "làm khó" khách hàng khi tung ra hai mẫu xe "siêu chất” Huracan và Aventador tại hai thời điểm quá gần nhau.

Hai mẫu xe đỉnh nhất của Lamborghini hiện nay: Huracan và Aventador - Ảnh: Autoevolution

Ngay cả khi đặt lên bàn cân, Huracan hay Aventador cũng không tỏ ra lép vế.

Cuộc chiến của Huracan và Aventador không phải về hiệu suất. Khách hàng chưa bao giờ bỏ tiền "khủng" ra chỉ để mua sức mạnh tuyệt vời của "ngựa chiến" Lamborghini.

Công nghệ cao

Thực tế hiệu suất của động cơ Lambo V12 hay V10 cũng một 9, một 10. Aventador sở hữu tỉ lệ công suất/trọng lượng là 2,8kg/PS và Huracan là 2,7kg/PS, vì thế khoảng cách giữa hai "anh em" nhà Lamborghini trên “đường đua hiệu suất” vẫn rất sát sao.

Lamborghini Aventador luôn giành thế dẫn đầu và rất dễ nhận biết - Ảnh: Autoevolution

Cả hai đều được trang bị động cơ hút khí tự nhiên, nhưng khác biệt lớn nhất lại nằm ở bộ truyền động. Với 700 PS Aventador, hãng xe nước Ý vẫn duy trì cơ cấu sang số truyền động uber-violent truyền thống của Lamborghini.

Hộp số này không phải là loại li hợp kép mà đi kèm với tên ISR (Independent Shift Rods). Về cơ bản, bộ phận này vẫn bám theo các nguyên tắc hoạt động tương tự một hộp số li hợp kép, khác ở chỗ chỉ sử dụng một bộ li hợp.

Trong khi đó, 610 PS Huracan là khối động cơ Sant’Agata Bolognese đầu tiên với hộp số li hợp kép. Hộp số cơ khí bán tự động của chiếc Lamborghini Gallardo đã bị loại bỏ vì một số bất tiện khi sử dụng, vì thế Huracan dùng hộp số li hợp kép đã trở thành chiếc Lamborghini dễ vận hành nhất của hãng.

Hiệu suất

Theo kết quả từ các lần chạy thử khác nhau, để tăng tốc từ 0-100 km/giờ, Huracan LP610-4 cần từ 2,6 - 3,3 giây trong khi Aventador LP700-4 trong khoảng 2,8 - 3,4 giây.

Huracan có khả năng tăng tốc từ 0-200 km/giờ trong 9,2 - 10,3 giây, còn Aventador chỉ cần 8,6 - 9,8 giây.

Đây là nơi thể hiện sự khác biệt giữa hai mômen xoắn 560 Nm/413 lb-ft và 690 Nm/509 lb-ft. Còn nếu tăng tốc từ 0-300 km/giờ, Huracan mất 27,6 - 29,6 giây, Aventador mất 23,9 - 25,8 giây.

Từ vận tốc 100 km/giờ, phanh của Huracan sẽ giúp xe dừng hẳn sau 30,5-35,8m trong khi Aventador cần 31,6-38,5m. Vận tốc tối đa của Aventador là 342-354km/giờ, Huracan là 325-332 km/giờ.

Như vậy nếu xét đến khả năng linh hoạt, Huracan đôi khi vượt mặt Aventador nhưng Aventador lại cho cảm giác lái tốt hơn trên các cung đường. Động cơ Lambo V12 của Aventador thành công hơn khi đem lại sự hưng phấn cho người lái.

Đó là lý do tại sao Huracan vẫn "miệt mài" nối gót Gallardo tung hoành các đường đua thể thao, trong khi Aventador được các tay lái nghiệp dư ưa chuộng lượn trên đường phố.

Sức hút và giá cả

Dù đi đến bất cứ đâu hay chỉ đơn thuần là lướt trên những cung đường cao tốc, Lamborghini Aventador luôn giành thế dẫn đầu và rất dễ nhận biết. Trái lại, Huracan lại sở hữu những điểm mới còn khá xa lạ với khách hàng.

Trong khi Aventador linh hoạt với nhiều phiên bản như Lamborghini Aventador Roadster hay bản đặc biệt kỷ niệm 50 năm, thì Huracan hầu như không cập bến thị trường Mỹ ở dạng coupe, vì thế có rất nhiều lý do dễ hiểu để khách hàng chấp nhận chờ đợi Huracan. Hơn nữa, Huracan lại sở hữu ngoại hình đẹp kiểu thách thức, khác hẳn với vẻ rực rỡ cổ truyền của các dòng Lamborghini trước đây.

Huracan sở hữu ngoại hình đẹp - Ảnh: Autoevolution

Giá cả của Aventador và Huracan đánh dấu một khác biệt lớn. Về cơ bản, Aventador có giá cao hơn Huracan khoảng 50%. Giá khởi điểm của Huracan ở châu Âu (bao gồm thuế VAT) ít nhất là 200.000 EUR, trong khi Aventador cộng thêm khoảng hơn 100.000 EUR.

Tại Mỹ, giá Huracan khởi điểm khoảng 240.000 USD và Aventador ít nhất là 380.000 USD.

CH. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên