Xe
29/05/2011 17:13 GMT+7

Jaguar lấn sang châu Á

ANH NGỌC (Theo wsj, detnews, profit.ndtv)
ANH NGỌC (Theo wsj, detnews, profit.ndtv)

TTO - Tata Motors (Ấn Độ) vừa báo cáo lãi ròng 2 tỉ USD trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31-3-2011, tăng 260% so với năm 2010.

Tata Motors: biến lỗ thành lãi

Kết quả trên chủ yếu nhờ vào việc đảo ngược tình hình kinh doanh một cách ngoạn mục của Jaguar Land Rover (JLR) - thương hiệu xe thể thao đa dụng (SUV) sang trọng của Anh do Ford sở hữu - sau nhiều năm thua lỗ, Ford đã phải bán Jaguar Land Rover cho Tata Motors của Ấn Độ vào năm 2008 với giá 2,3 tỉ USD.

pRQBy980.jpgPhóng to
Xe SUV Land Rover Freelander 2 đã được lắp ráp tại nhà máy thành phố Pune, miền Tây Ấn Độ

Trong tài khóa năm 2009-2010, JLR hòa vốn. Năm nay, JLR lãi ròng 1,7 tỉ USD, chiếm 85% tổng số lãi của Tata Motos. Kết quả kinh doanh của JLR nhờ vào xe xuất khẩu (khỏi nước Anh) tăng 51%, trong đó thị trường Trung Quốc tăng 33% và ở Ấn Độ tăng 61%, cho dù doanh số tại Anh giảm 24%.

Tuy nằm trong Liên minh châu Âu (EU) nhưng Anh không gia nhập vào liên minh tiền tệ châu Âu (Eurozone), vẫn sử dụng bảng Anh trong giao dịch thương mại trong nước và quốc tế. Với 75% xe được xuất khỏi nước Anh, JLR có lãi cao cũng nhờ vào sự suy yếu của đồng bảng Anh so với ngoại tệ.

Tiềm năng thị trường châu Á

Hôm 27-5 là mốc đánh dấu chiếc Land Rover đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp nằm ngoài châu Âu. Tuy các cấu kiện hiện vẫn được sản xuất ở nhà máy Jaguar Land Rover tại Anh, nhưng hiện xe SUV Land Rover Freelander 2 đã được lắp ráp tại nhà máy thành phố Pune, miền tây Ấn Độ.

Quan trọng hơn, trong 3-4 năm tới từ hoạt động lắp ráp ở Ấn, JLR sẽ đầu tư 700 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất động cơ tại đây. Nhà máy sẽ có công suất ban đầu 200.000 động cơ/năm để giảm sự phụ thuộc vào động cơ do Ford cung cấp. Những năm sau nhà máy động cơ sẽ được mở rộng để cung cấp cho nhà máy lắp ráp của JLR sẽ sớm được xây dựng ở Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất xe sang Jaguar khẳng định sẽ sản xuất C-X75 vào năm 2013-2015 tại Anh. C-X75 là một siêu xe hybrid 200 mã lực, với khung sườn làm bằng vật liệu siêu nhẹ, xe có khả năng tăng tốc từ 0-96 km/giờ trong vòng 3 giây, tốc độ tối đa trên 320 km/giờ, kỳ tích này tương đương những xe có tốc độ nhanh nhất hiện có trên thị trường. Và để bảo đảm hiệu suất của xe được thiết kế phù hợp với thực tế đường đua, Jaguar tranh thủ sự hợp tác của Williams F1, một đội đua công thức 1 và cũng là một công ty kỹ thuật đã tham gia phát triển xe đua trong 4 thập kỷ qua.

p1V48zd6.jpgPhóng to
Jaguar C-X75
Việc sản xuất C-X75 là một phần trong kế hoạch đầu tư 7,5 tỉ USD đã được Jaguar Land Rover công bố vào tháng 3 năm ngoái tại triển lãm ôtô Geneva nhằm tung ra 40 sản phẩm ấn tượng trong 5 năm tới.

Sự ra đời của C-X75 cung cấp bằng chứng cho khả năng của Jaguar có thể đáp ứng đòi hỏi của khách hàng vừa muốn có tốc độ cao lại muốn tiết kiệm nhiên liệu trên cùng một xe.

ANH NGỌC (Theo wsj, detnews, profit.ndtv)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên