30/01/2015 10:31 GMT+7

Dầu giảm mạnh, chứng khoán Thái vượt mặt Malaysia

CHÂU LUÂN (Theo WSJ)
CHÂU LUÂN (Theo WSJ)

TTO - Giá dầu thế giới sụt giảm mạnh khiến Malaysia để vuột mất danh hiệu thị trường chứng khoán lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á vào tay Thái Lan, xét về vốn hóa thị trường.

Nhà đầu tư tiu nghỉu trên sàn Malaysia Stock Exchange ở thủ đô Kuala Lumpur hôm 7-1-2015 - Ảnh: Getty Images

Dầu trượt giá 50% trong vòng sáu tháng đã đặt các nước xuất khẩu dầu mỏ như Malaysia cùng các công ty khai thác cung ứng dầu dưới áp lực tài chính nghiêm trọng. Trái lại, nước nhập khẩu ròng dầu như Thái Lan lại được “món hời” lớn.

Nhà kinh tế Alex Wolf tại Standard Life Investments cho biết: "Thái Lan là nước duy nhất hưởng lợi rõ ràng từ giá dầu giảm. Đó là một trong những nền kinh tế mới nổi cần nhiều dầu mỏ nhất thế giới, với tổng lượng tiêu thụ đạt 12% GDP”.

Tính đến hết phiên giao dịch ngày 28-1, tổng giá trị vốn hóa của các công ty niêm yết trên sàn Stock Exchange of Thailand đạt khoảng 466,8 tỉ USD, vượt qua con số 466,7 tỉ USD của sàn Bursa Malaysia. Thị trường Singapore vẫn vững vàng với vị trí đứng đầu khu vực, tổng giá trị vốn hóa lên đến 800 tỉ USD.

Khi tăng trưởng toàn cầu kém chắc chắn, các nhà đầu tư lại rất nhạy cảm trước những thay đổi nhỏ của các điều kiện kinh tế vĩ mô, vì thế tương quan giữa Malaysia và Thái Lan thậm chí còn có tác động mạnh mẽ hơn đến quyết định của họ", giám đốc điều hành công ty tư vấn rủi ro Axioma châu Á Olivier d’Assier nhận định.

Trong tháng 1-2015, chỉ số chứng khoán chính của Malaysia chỉ tăng 2% trong khi Thái Lan vượt lên 6,4%. Từ khi giá dầu bắt đầu rơi giảm hồi giữa năm 2014, các nhà sản xuất lớn như SapuraKencana Petroleum Bhd. đã biết "nếm trái đắng". Dù tăng trở lại trong năm nay nhưng chứng khoán SapuraKencana vẫn bốc hơi hơn 30% trong sáu tháng qua.

Sự phân kỳ trong các đồng tiền của các quốc gia cũng là yếu tố giúp thị trường cổ phiếu Thái Lan vượt qua Malaysia, tính theo USD. Đồng baht Thái đã tăng 0,9% lên 32,62 baht/USD trong năm 2015, trong khi ringgit Malaysia mất giá 3,8%, còn 3,63 ringgit/USD trong phiên giao dịch cuối hôm 29-1.

Nếu như Chính phủ Thái Lan có cơ hội cắt giảm trợ cấp và giải phóng không gian tài chính bổ sung cho các dự án cơ sở hạ tầng thì với Malaysia lại là một câu chuyện khác.

Tuần trước, chính phủ nước này đã công bố điều chỉnh ngân sách 2015, trong đó nâng mức dự báo thâm hụt và cắt giảm chi tiêu.

Quá nhiều áp lực trực tiếp từ giá dầu giảm, khi mặt hàng này đóng góp đến 30% nguồn thu Chính phủ Malaysia trong năm 2013. Tính riêng tập đoàn dầu khí khổng lồ quốc gia Petroliam Nasional Bhd. mỗi năm cũng đổ 10 tỉ USD vào ngân khố nhà nước.

"Tất cả những yếu tố trên đang chứng minh cho một môi trường tiêu cực đối với tăng trưởng. Cứ mỗi lần giá dầu bốc hơi 10%, tăng trưởng của Malaysia lại giảm khoảng 0,2%", Credit Suisse ước tính.

CHÂU LUÂN (Theo WSJ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên