15/07/2008 17:19 GMT+7

Từ chuyện bông Bạch Tuyết: Báo cáo tài chính bẫy nhà đầu tư!

Theo HỒNG SƯƠNG - Sài Gòn Tiếp Thị
Theo HỒNG SƯƠNG - Sài Gòn Tiếp Thị

Mấy ngày nay thị trường chứng khoán xôn xao khi ngày 11-7 cổ phiếu công ty Bông Bạch Tuyết (BBT) bị tạm ngừng giao dịch với lý do lỗ lũy kế hai năm liên tiếp.

Theo quy định, BBT bị ngưng giao dịch 20 ngày trấn an nhà đầu tư. Nhưng theo cuộc họp ngày thứ sáu giữa BBT và HoSE, dự kiến thứ tư tuần này BBT sẽ được giao dịch trở lại.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2007, BBT thua lỗ 8,488 tỉ đồng năm 2006 trong khi báo cáo kiểm toán 2006 công bố lợi nhuận ròng 2,25 tỉ đồng. Năm 2007, BBT tiếp tục lỗ 6,81 tỉ đồng, ngược lại báo cáo chưa kiểm toán công bố trước đó là lãi hơn 3 tỉ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn BBT đến thua lỗ, theo ông Tạ Xuân Thọ, tổng giám đốc BBT, là do trong năm 2004 - 2005 đầu tư dây chuyền sản xuất băng vệ sinh hiện đại quá lớn, không đồng bộ, hoạt động không hết công suất, không tổ chức được kênh phân phối. Hiện nay BBT chỉ còn vốn cố định, không còn vốn lưu động và phải phụ thuộc vào hạn mức tín dụng của ngân hàng. Một năm BBT phải trả khoảng 10 tỉ đồng cả vốn và lãi gốc cho ngân hàng.

Hai năm qua cũng là khoảng thời gian cổ đông BBT không được chia cổ tức, do công ty làm ăn thua lỗ. Khoản lợi nhuận ít ỏi “giả danh” năm 2006 được đại hội cổ đông năm thông qua dành cho sản xuất kinh doanh.

Kết thúc phiên giao dịch 10-7, ngày trước khi tạm ngừng giao dịch, cổ phiếu BBT tăng trần lên 8.800 đồng/cổ phiếu, toàn phiên có 57.870 cổ phiếu được chuyển nhượng thành công. Thạc sĩ Lê Đạt Chí, giảng viên đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, thị trường vẫn không có lý trí khi lao đầu vào những công ty đang lỗ.

Do muốn làm rõ một số mục mà đơn vị kiểm toán “loại trừ” và “lưu ý” trong báo cáo tài chính năm 2006, BBT đã đề nghị kiểm toán lại. Từ đó điều chỉnh hồi tố, xác định lại số dư đầu kỳ năm 2007, thực hiện theo các chuẩn mực kế toán và minh bạch tài chính trong báo cáo tài chính 2007, giải quyết các tồn đọng của những năm trước, tránh hiện tượng lời giả lỗ thật.

Công ty kiểm toán và dịch vụ tin học (AISC) là công ty đã kiểm toán tài chính năm 2006 cho BBT. Vì AISC đã kiểm toán và từng lưu ý ban điều hành cũ về những điểm loại trừ và lưu ý trong báo cáo tài chính, nên ông Thọ quyết định mời AISC tiếp tục kiểm toán năm 2007.

Theo ông Thọ, AISC có nhấn mạnh đến những điểm lưu ý và loại trừ trong báo cáo 2006, nhưng có thể vì nhiều lý do ban điều hành cũ đã bỏ qua (ông Thọ về làm tổng giám đốc từ tháng 6-2007).

“Không ít công ty có bản báo cáo tài chính có lưu ý như báo cáo 2006 của BBT”, một chuyên gia nhận xét. Theo ông, nhà đầu tư cần phải chú ý đến những khoản “loại trừ” hay “lưu ý” trong báo cáo. Đằng sau đó có thể là những cái bẫy “biến” doanh thu, lợi nhuận tăng lên đánh lừa nhà đầu tư.

“Thông thường, khó quy trách nhiệm cho công ty kiểm toán trong bản bán cáo tài chính. Vì họ thường lưu ý về các số liệu quan trọng trước khi đặt bút ký tên”, ông Lương Văn Lý, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty cổ phần tư vấn DNL, nói. Do vậy, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng với những khoản lưu ý này.

Theo HỒNG SƯƠNG - Sài Gòn Tiếp Thị
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên