25/03/2017 11:17 GMT+7

Dưa, ớt 'vỡ trận', lãnh đạo nói dân không rút ra bài học

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn nói cứ hễ thương lái bảo Trung Quốc không "ăn" là giá rớt. Nhưng người dân không có được bài học cho mình. Thấy cây gì năm trước có giá là năm sau lại ồ ạt trồng

Ông Ấn với 3ha dưa của mình đang bỏ ngoài đồng kệ nắng mưa - Ảnh: Trần Mai
Ông Ấn với 3ha dưa của mình đang bỏ ngoài đồng kệ nắng mưa - Ảnh: Trần Mai

​Giá dưa hấu đã xuống chỉ còn 1.000 đồng/kg mà nhiều ruộng dưa chờ đến nứt toác vẫn không có người mua. Ớt mọi năm hơn 40.000 đồng/kg nay chỉ còn 10.000 đồng/kg cũng ít lái đến mua.

Dưa đầy đồng, dân không thu hoạch

Chỉ mới đầu vụ dưa hấu nhưng giá dưa hấu, ớt tại tỉnh Quảng Ngãi rớt thêm thảm. Dưa không có người mua và ớt thì mỗi ngày giá lại xuống thấp hơn.

Tại xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, nơi được xem là thủ phủ dưa hấu của Quảng Ngãi, ông Nguyễn Ấn, chủ một ruộng dưa cho biết hiện tại sau thời gian “gồng” để chờ xem thương lái cho nâng giá lên được hay không nhưng rồi giá từ 2.000 đồng/kg cách đây ba ngày đã rớt xuống còn 1.000 đồng/kg.

“1.000 đồng/kg dưa nhưng trái phải từ 5kg trở lên, trái nhỏ họ không mua. Mà có khi thương lái nói vậy thôi chứ cũng chả ai tới mua. Tôi phải bỏ thối hơn 1ha dưa”, ông Ấn nói.

Dưa đầy đồng đầy bãi nhưng người dân không buồn ra đồng thu hoạch. 

Ông Phạm Tấn Tài - chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp cho biết dù là đầu mùa nhưng không thấy thương lái đến thu mua.

Đường làng vắng tanh chẳng có lấy một xe tải nào đến. Ngoài đồng thì chẳng có thương lái đến hỏi giá, xem dưa như mọi năm.

Tương tự là ớt. Dù chín đỏ cây, chín đỏ đồng nhưng giá rớt quá thấp. Giá ớt tại các xã Bình Dương, Bình Trung… huyện Bình Sơn dao động khoảng 10.000 đồng/kg khiến người trồng không muốn thu hoạch bởi bỏ một ngày ra ngoài đồng hái ớt không bằng đi phụ hồ.

Ớt đầy đồng, chín đỏ rực nhưng cũng vắng bóng người thu hoạch - Ảnh: Trần Mai
Ớt đầy đồng, chín đỏ rực nhưng cũng vắng bóng người thu hoạch - Ảnh: Trần Mai

“Xã mới đi khảo sát sơ bộ mấy ngày qua thì lượng dưa hiện tại của xã lên đến cả nghìn tấn. Nhiều hộ dân bỏ dưa ngoài đồng không chăm sóc hay thu hoạch. Liên hệ với một số thương lái thì họ cũng từ chối mua hai loại nông sản này. Xã muốn giúp người dân nhưng đành bất lực”, ông Phạm Tấn Tài nói.

"Người dân không có được bài học cho mình"

Lý giải cho việc không thu mua ớt dù là đầu mùa, thương lái Nguyễn Văn Ba cho rằng giá ớt rớt là vì sản lượng năm nay quá lớn. Thị trường Trung Quốc không tăng sức mua mà còn ép giá khiến giá rớt.

“Chúng tôi không muốn ép giá người trồng nhưng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, họ ngừng thì chúng tôi cũng phải ngừng. Giá xuống chúng tôi mua xuống, lên thì mua lên chứ không còn cách nào khác”, ông Ba nói.

Thời gian này năm 2016 giá ớt cao kỷ lục 45.000 đồng/kg, tương tự là dưa hấu với giá 10.000 đồng/kg đã “kích thích” người dân ồ ạt trồng và hiện đang "lãnh đủ”.

Không chỉ ở xã Bình Dương, Bình Trung, Tịnh Hiệp mà dọc bãi bồi hai bên bờ sông Trà Khúc TP Quảng Ngãi người dân trồng ớt, dưa đang điêu đứng không biết bán cho ai.

Ông Nguyễn Quang Trung - phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết diện tích ớt trên địa bàn huyện Bình Sơn khoảng 300ha, dù đây là cây trồng không được khuyến khích trồng.

“Cứ hễ thương lái bảo Trung Quốc không "ăn" là giá rớt nhưng người dân không có được bài học cho mình, thấy cây gì năm trước có giá là năm sau lại ồ ạt trồng dù không tìm được đầu ra”, ông Trung nói.

Bà Nữ khuôn mặt nhăn nhó khi diện tích dưa của gia đình mất trắng - Ảnh: Trần Mai
Bà Nữ nhăn nhó khi diện tích dưa của gia đình mất trắng - Ảnh: Trần Mai

Trong ba năm qua, đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Ngãi cùng với các hiệp sĩ giải cứu nông sản liên tục giúp dân giải quyết khó khăn khi Trung Quốc không thu mua và hiện tại người dân cũng đang trông ngóng sự ra tay nghĩa hiệp của các tổ chức này để giúp mình qua cơn khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Nữ (xã Tịnh Hiệp) thở dài khi nhìn ruộng dưa của mình nứt toác sau khi chờ quá lâu mà không có ai đến mua.

“Mong sao có người đến giải cứu giúp dân chứ kiểu này là coi như mất trắng. Người dân đang trông chờ đoàn viên thanh niên đến giúp đỡ”.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên