04/12/2016 14:18 GMT+7

Hải quan chính thức dừng thông quan ô tô BMW của Euro Auto

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Tổng Cục Hải quan vừa có công văn hoả tốc gửi đến Cục hải quan tỉnh, thành phố về việc ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu xe ô tô.

Tổng Cục Hải quan chính thức yêu cầu Cục Hải quan tỉnh, thành phố tạm dừng thông quan các lô xe ô tô BMW (trừ đối tượng được ưu đãi, miễn trừ ngoại giao) của Công ty cổ phần ôtô Âu Châu, (Euro Auto, Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM).

Công văn của Tổng Cục Hải quan được đưa ra sau văn bản hỏa tốc ngày 30-11 của Bộ Tài chính đề nghị tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu ôtô BMW của doanh nghiệp trên, đồng thời yêu cầu Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu theo quy định.

Cùng ngày, Euro Auto cũng có phản hồi gửi đến báo chí về văn bản này. Theo Euro Auto, nơi này đang tiếp đón, làm việc với nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Tài chính theo các đợt kiểm tra đang tiến hành. Các nghi vấn của Bộ Tài chính đã được Euro Auto giải trình theo yêu cầu và hiện tại công ty vẫn đang trong quá trình cung cấp và giải trình các tài liệu cho các cơ quan này.

 “Trong trường hợp các giải trình của Euro Auto không được chấp nhận, công ty chúng tôi sẽ bảo lưu quyền được yêu cầu sự hỗ trợ và can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền khác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp", thông cáo này nói.  Euro Auto khẳng định rằng hãng hoàn toàn minh bạch trong các báo cáo tài chính và tuân thủ rất nghiêm ngặt các yêu cầu về thuế và luật pháp hiện hành.

Trước đó, văn bản của Bộ Tài chính, nêu nhiều sai phạm của Euro Auto như đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định. Công ty cũng cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Và công ty sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện của Euro Auto cho biết, đến nay, doanh nghiệp VN chưa nhận được thông tin trực tiếp từ Bộ Tài chính mà chỉ qua kênh báo chí. Hiện lượng xe trong kho của doanh nghiệp vẫn còn nên việc tạm dừng thông quan chưa ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đang có kế hoạch nhập những lô hàng mới và chưa xác định thời gian thông quan.

 

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên