30/11/2016 15:00 GMT+7

Tạm dừng thông quan ôtô BMW của Công ty cổ phần ôtô Âu Châu

A.H.
A.H.

TTO - Một “ông lớn” trong nhập khẩu, phân phối ôtô hạng sang bị phát hiện sai phạm, Bộ Tài chính đề nghị khởi tố vụ án, đồng thời tạm dừng thông quan hàng của công ty này.

Bộ Tài chính vừa có văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Hải quan đề nghị tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu ôtô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao) của Công ty cổ phần ôtô Âu Châu (Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phú, Q.7, TP.HCM).

Đồng thời đề nghị Tổng cục Hải quan khẩn trương làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty cổ phần ôtô Âu Châu theo quy định pháp luật.

Sai phạm của công ty này được Bộ Tài chính phát hiện trong quá trình thanh kiểm tra công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Cụ thể theo Bộ Tài chính, sai phạm của Công ty cổ phần ôtô Âu Châu là tự ý tiêu thụ hàng hóa (lô hàng ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Công ty này cũng không cung cấp được giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Đặc biệt, Công ty cổ phần ôtô Âu Châu được xác định đã sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW nói trên.

Các biện pháp trên, theo Bộ Tài chính, là để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế cũng như bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Đầu tháng 10 vừa qua, Bộ Tài chính đã có quyết định về việc thanh tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý, giám sát đối với hoạt động nhập khẩu ôtô tại Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân, có liên quan.

Tổng Cục cục Hải quan cũng đã có công báo khẩn yêu cầu kiểm tra quá trình làm thủ tục hải quan đối với hoạt động nhập khẩu ô tô tại các cửa khẩu, cục và chi cục hải quan các địa phương nhằm chống việc khai báo trị giá hải quan thấp hơn mức giá tham chiếu của cơ quan hải quan, nhằm thực hiện quyết định ấn định thuế các doanh nghiệp vi phạm.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên