07/10/2016 11:12 GMT+7

Vàng tiếp tục trượt dốc: giá mua chỉ 33 triệu đồng/lượng

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TTO - Giá vàng thế giới tiếp tục giảm khá mạnh trong phiên giao dịch đêm qua, có thời điểm chạm 1.250 USD/ounce. Đến 10g30 ngày hôm nay, 7-10, giá vàng thế giới hồi phục nhẹ, lên mức 1.254,5 USD/ounce, quy đổi tương đương 33,79 triệu đồng/lượng.

Như vậy giá vàng giảm giá liên tục trong suốt một tuần trở lại với tổng mức giảm khoảng 63 USD/ounce, quy đổi tương đương 1,7 triệu đồng/lượng. Trong khi đó giá vàng miếng SJC chỉ giảm 720.000 đồng/lượng.

Các tiệm vàng tiếp tục phòng thủ bằng cách ép giá mua xuống mức thấp để đề phòng rủi ro trong trường hợp giá vàng tiếp tục đi xuống. Hiện nhiều tiệm vàng niêm yết giá mua vàng chỉ ở mức 33 triệu đồng/lượng trong khi giá bán ra ở mức trên 35 triệu đồng/lượng.

Phân tích về xu hướng giá vàng, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty VGB cho rằng khả năng giá vàng thế giới còn tiếp tục đi xuống trong thời gian tới.

“Vừa qua có ý kiến cho rằng vàng giảm do hiện tượng Brexit nhưng theo tôi yếu tố bất ngờ của Brexit đã bộc lộ từ 3-4 tháng trước và hiện nay giới đầu tư đang chốt lời đẩy vàng về đúng giá trị thực”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, có nhiều nguyên nhân khiến giới đầu tư thế giới chốt lời vàng lúc này. Như tình hình kinh tế Mỹ tốt lên, lại gần sát thời điểm bầu cử Tổng thống Mỹ.

Sát bầu cử lại là kỳ nghỉ cuối năm và tết Dương lịch nên việc can thiệp vào chính sách không nhiều do vậy FED sẽ rảnh tay để tăng lãi suất.

Việc FED tăng lãi suất dự đoán sẽ được thực hiện cuối tháng 11 hoặc chậm nhất là giữa tháng 12. “Khi FED tăng lãi suất, vàng sẽ giảm do vậy giới đầu tư đã chớp thời cơ hành động trước. Việc giá vàng bốc hơi hơn 60 USD/ounce chỉ trong vòng một tuần qua là minh chứng cho việc chốt lời trên. Còn lý do Brexit chỉ là cái cớ”, ông Hải khẳng định thêm.

Theo phân tích của các chuyên gia, trước thời điểm giá vàng thế giới bắt đầu lao dốc, giá vàng trong nước chỉ cao hơn giá vàng thế giới từ 200.000-400.000 đồng/lượng, trong khi hiện nay chênh lệch lên đến 1,58 triệu đồng/lượng.

Có nhiều nguyên nhân khiến giá vàng trong nước giảm chậm, ngoài việc giá vàng trong nước luôn có độ trễ so với thế giới còn có tâm lý lo ngại tỉ giá VND/USD sẽ tăng vào cuối năm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khả năng tỉ giá nhích nhẹ để hỗ trợ xuất khẩu và do sức ép từ việc có khả năng FED sẽ tăng lãi suất là có thể xảy ra nhưng ngay cả khi tỉ giá tăng 1% thì chỉ làm cho giá vàng trong nước tăng thêm khoảng 400.000 đồng/lượng. Trong khi hiện nay chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới quá cao.

Do vậy người dân nếu có ý định đầu tư vào vàng lúc này nên cẩn trọng vì thời điểm dự kiến FED sẽ tăng lãi suất đã gần kề. Ngược lại người đang nắm giữ vàng cũng nên tính toán, cân nhắc để chốt lời và mua lại vào thời điểm thích hợp.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên