21/09/2016 18:40 GMT+7

​Tỉ lệ gian lận thẻ tại VN chỉ ở mức 0,06%

A.H.
A.H.

TTO - Đó là thông tin mà ông Sean Preston - giám đốc Visa tại VN, Lào, Campuchia đưa ra tại buổi trao đổi liên quan đến bảo mật trong thanh toán điện tử trước tình trạng tội phạm thẻ bùng phát trong thời gian qua chiều 21-9.

Theo ông Sean Preston, mức này là khá thấp so với hàng triệu giao dịch thẻ tại VN và tỉ lệ gian lận thẻ năm 2016 đã giảm hai phần ba so với một thập kỷ trước.

Tuy nhiên, thanh toán điện tử đang ngày một tăng lên và môi trường thanh toán trở nên năng động và phức tạp hơn mỗi ngày.

Theo khảo sát của Visa về hành vi và thái độ thanh toán của người tiêu dùng tại 6 thị trường Đông Nam Á, trong đó có VN, 79% người được hỏi cho biết muốn gia tăng thanh toán điện tử để giảm phục thuộc vào tiền mặt.

Tại VN, thương mại điện tử cũng gia tăng rất nhanh. Tổng lượng thanh toán qua thẻ Visa tăng đến 38%, mua sắm trực tuyến qua thẻ Visa cũng tăng lên 53%. Trong đó người tiêu dùng thường xuyên mua bán online qua điện thoại, máy tính và laptop.

“Lời khuyên cho người sử dụng thẻ khi thanh toán là phải thật cẩn thận, phải biết chọn mặt gửi vàng, chỉ mua ở những trang web uy tín. Khi thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ phải kiểm tra kỹ hóa đơn trước khi rời khỏi cửa hàng, theo dõi sao kê, đăng ký dịch vụ thông báo số dư qua tin nhắn và luôn dùng tay che bàn phím khi nhập mã PIN để tránh kẻ xấu trộm dữ liệu”, ông Sean Preston đưa ra lời khuyên để sử dụng thẻ an toàn.

Ngoài ra, ông cũng khuyến cáo chủ thẻ thường xuyên kiểm tra thẻ và sao kê để kịp thời phát hiện các giao dịch bất thường. Ký tên lên thẻ ngay khi nhận bất kỳ một thẻ mới nào từ ngân hàng. Ngoài ra chủ thẻ không cung cấp thông tin tài khoản cho bất kỳ đối tượng nào. Cũng cần lưu giữ và kiểm tra các hóa đơn, biên lai để đối chiếu với sao kê hàng tháng, đặc biệt không để thẻ ở những nơi không quản lý được.

Trước đó vào tháng 8, liên tục có những khiếu nại liên quan đến mất tiền trong tài khoản, hoặc phản ánh bị lừa lấy cắp mã OTP (mật khẩu dùng một lần) sau đó lừa lấy tiền trong tài khoản. Đến nay nhiều trường hợp ngân hàng tạm ứng tiền cho chủ thẻ trong lúc chờ kết luận của cơ quan điều tra. Một số vụ đến nay vẫn đang chờ kết quả tra soát hoặc kết quả điều tra.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên