30/08/2016 14:16 GMT+7

​Dự án “rùa” vì xin dự án để chuyển nhượng

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Sáng 30-8, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đối thoại với doanh nghiệp về các dự án chậm triển khai trên địa bàn. Đáng chú ý, có những dự án nhà đầu tư xin dự án để chuyển nhượng.

Một nhà đầu tư phát biểu tại hội nghị đối thoại, quán triệt xử lý các dự án chậm triển khai do UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức sáng 30-8. Ảnh: Đông Hà.
Một nhà đầu tư phát biểu tại hội nghị đối thoại, quán triệt xử lý các dự án chậm triển khai do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức sáng 30-8 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Nguyễn Văn Trình - chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết tốc độ giải ngân của các dự án trên địa bàn tỉnh này chỉ đạt 43%. Việc này làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong vùng quy hoạch dự án.

“Chủ trương của tỉnh là tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư nhưng cũng kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai do lỗi của nhà đầu tư như không đủ năng lực tài chính” - ông Trình cho biết.

Đến nay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hồi 68 dự án chậm triển khai và thu hồi, hủy bỏ 28 văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.

Thế nhưng kết quả rà soát cho thấy hiện vẫn còn 138 dự án chậm triển trai (chưa kể huyện Côn Đảo) với diện tích đất gần 9.500 ha và 32 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng nhà đầu tư chưa triển khai các thủ tục tiếp theo.

Trong hơn 100 dự án chậm này, có 43 dự án chậm là do lỗi của nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Hữu Lợi, phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, việc nhà nước giao đất cho nhà đầu tư nhưng dự án kéo dài 3 năm, 5 năm, thậm chí 7 năm, 10 năm “là sự lãng phí tài nguyên đất đai nghiêm trọng”.

Cũng theo ông này, nguyên nhân chậm là do có nhà đầu tư được giao một lúc quá nhiều dự án nhưng lại không có năng lực tài chính để triển khai.

Thậm chí, có nhà đầu tư xin dự án để chuyển nhượng thông qua việc mua bán doanh nghiệp, góp vốn, tách hợp doanh nghiệp.

Trong khi đó, việc thẩm định, sàng lọc những nhà đầu tư có năng lực tài chính còn hạn chế, do chủ yếu dựa vào hồ sơ doanh nghiệp cung cấp mà thiếu xác minh thực tế.

Tại hội nghị, một số nhà đầu tư có dự án bị xem xét thu hồi đã trình bày những khó khăn cụ thể và cho rằng nguyên nhân chậm là bởi nhà nước và đề nghị tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xem xét lại. Đó là những khó khăn, vướng mắc về tách thửa dự án, đền bù giải phóng mặt bằng, áp giá thuê đất, tính thuế… 

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, quyết tâm chính trị của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là thúc đẩy các dự án và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư. Tỉnh sẽ quyết tâm thu hồi các dự án chậm triển khai mà nguyên nhân là do lỗi của chính nhà đầu tư.

Ông Lĩnh cũng chỉ đạo chính quyền phải giải quyết ngay, tháo gỡ ngay những vướng mắc của cụ thể của các dự án.

“Chúng tôi muốn các nhà đầu tư làm thật, tham gia cuộc chơi thật, chứ không muốn các nhà đầu tư cứ cho chúng tôi những chiếc bánh vẽ”, ông Lĩnh nói. 

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên