22/08/2016 00:17 GMT+7

Mong có nhiều thương hiệu Việt vươn xa

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa kỷ niệm 40 năm ngày thành lập. Nhìn lại sự phát triển của Vinamilk 40 năm qua, nhiều người có thể thấy hình ảnh của đất nước, của nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương Độc lập hạng ba cho Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương Độc lập hạng ba cho Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đó là những năm 1976-1977 khi đất nước còn bộn bề khó khăn khi vừa thoát khỏi chiến tranh, cho đến trước đổi mới - năm 1986, cái khổ, cái nghèo quẩn quanh. Với những người dân đã từng sống qua thời kỳ này, do thiếu thốn hàng hóa nhu yếu phẩm nên cảnh người dân phải xếp hàng từ sáng sớm để chờ mua mớ rau, miếng thịt, con cá... và cả sữa bằng tem phiếu luôn luôn sống động. 

Những câu chuyện rất thật, rất nhân văn quanh hộp sữa Ông Thọ (một sản phẩm của Vinamilk) hồi ấy khiến bất cứ ai hồi tưởng, hay xem những thước phim tài liệu đều rưng rưng, ứa nước mắt...

Và rồi dấu ấn đổi mới năm 1986 và những bước đi chuyển mình mạnh mẽ những năm sau đó đã tạo động lực cho từng cá nhân, từng doanh nghiệp (DN) thay đổi để phát triển với những ý tưởng táo bạo. Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn, điểm đến của nhiều thương hiệu lớn. Kể từ đây, nhiều công ty đa quốc gia, các tập đoàn lớn trên thế giới đã đổ bộ vào Việt Nam. Nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam bắt đầu xuất khẩu vào thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu...

Thế nhưng cơ hội đi liền với các thách thức khi cộng đồng DN Việt Nam phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế khiến mỗi năm có hàng chục ngàn DN Việt phải ngưng hoạt động. Báo cáo của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam mới đây cho biết trong giai đoạn từ 2007 - 2015, tổng cộng có đến 428.000 DN ngừng hoạt động hoặc giải thể. Riêng năm 2015, có tới hơn 71.000 DN đóng cửa.

Nói như vậy để thấy rằng “thương trường luôn là chiến trường” với bất kỳ DN nào. Để tồn tại đã khó, song để phát triển và cạnh tranh còn khó hơn bội phần. Chính vì vậy qua câu chuyện của Vinamilk có thể thấy với những gì mà DN này xây dựng và phát triển cho đến ngày hôm nay chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về một thương hiệu Việt.

Theo giới chuyên gia, với quy mô đầu tư gồm các nhà máy tại Việt Nam, Mỹ, Campuchia... và hệ thống các trang trại bò sữa tại nhiều nơi trên cả nước cũng như thị phần trong ngành sữa hiện nay, Vinamilk đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu sữa hàng đầu thế giới.

Chỉ tiếc rằng nhìn tổng thể nền kinh tế, những thương hiệu lớn đủ sức cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn ra toàn cầu như Vinamilk vẫn còn quá ít. Mong lắm thay với sự nỗ lực của bản thân các DN, cộng với quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh như cam kết của người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại các hội nghị gần đây, chúng ta sẽ tiếp tục đón nhận thêm nhiều thương hiệu khác vươn xa như Vinamilk.

Giấc mơ sữa Việt thành hiện thực

Tối 20-8, tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), Vinamilk kỷ niệm tròn 40 tuổi (20-8-1976 - 20-8-2016) với chương trình “Giấc mơ sữa Việt”.

Theo bà Mai Kiều Liên - tổng giám đốc Vinamilk, 40 năm qua là hành trình mà Vinamilk chỉ thực hiện một giấc mơ. Đó là giấc mơ về Việt Nam có đủ đầy chất dinh dưỡng, nguồn sinh lực, về một thương hiệu sữa Việt đi khắp năm châu.

Điều đó thể hiện nỗ lực, sự cố gắng của toàn thể tập thể 10.000 người lao động của Vinamilk khi tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu sữa số 1 tại Việt Nam với doanh thu năm 2015 đạt 40.223 tỉ đồng, tăng 14% so với năm 2014. Vinamilk đang đặt ra mục tiêu sẽ đạt doanh số khoảng 3 tỉ USD và đứng vào top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới trong vài năm tới.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh Vinamilk được xem như một minh chứng cho sự năng động và vượt khó trỗi dậy vươn ra thế giới của người Việt Nam, của DN Việt Nam. DN này cũng là điển hình thành công của chủ trương cổ phần hóa của Việt Nam.

Dịp này, Vinamilk cũng vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba.

L.Thanh

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên