18/08/2016 15:56 GMT+7

Công ty mua muối tạm trữ nhưng diêm dân không biết

THANH TRÚC
THANH TRÚC

TTO - Sáng 18-8, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở NN&PTNT tỉnh đã đối thoại với diêm dân thôn Xuân Mỹ, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa về việc thu mua muối tạm trữ có dấu hiệu không minh bạch của Công ty CP Muối Cam Ranh.

Ông Đào Công Thiên cùng người dân kiểm tra muối tồn 1 gò muối tạị thôn Xuân Mỹ, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa -  Ảnh: THANH TRÚC
Ông Đào Công Thiên cùng người dân kiểm tra muối tồn một gò muối tạị thôn Xuân Mỹ, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa - Ảnh: THANH TRÚC

Tại buổi đối thoại, ông Đào Công Thiên - phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho rằng trong danh sách thống kê của trưởng thôn Xuân Mỹ có 40 hộ, với lượng muối tồn lên đến hơn 9.000 tấn, nhưng Công ty CP Muối Cam Ranh chỉ tập trung mua muối của 8 hộ dân, còn các hộ khác chưa bán được muối nên dẫn đến bất cập.

“Công ty CP Muối Cam Ranh là đơn vị có lỗi trong vấn đề này vì quá trình thu mua muối chưa thực hiện công khai, minh bạch, từ đó dẫn đến tình trạng người bán được, người thì lại không” - ông Thiên nói.

Cũng theo ông Thiên, Công an tỉnh Khánh Hòa vẫn đang tiếp điều tra để làm rõ về vụ việc.

Được biết trước đó, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa khẩn trương kiểm tra, làm rõ phản ánh về công tác thu mua tạm trữ muối có dấu hiệu không minh bạch tại thị xã Ninh Hòa.

Cụ thể năm 2015, do khó khăn trong tiêu thụ nên lượng muối tồn đọng tại thị xã Ninh Hòa lên đến hàng ngàn tấn. Để giảm bớt khó khăn cho diêm dân, Tỉnh ủy đã chỉ đạo hỗ trợ thu mua muối tạm trữ cho người dân. Công ty CP Muối Cam Ranh là đơn vị được chỉ định trực tiếp thu mua muối tạm trữ.

Chủ trương này khiến người làm muối ở thôn Xuân Mỹ, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa phấn khởi, tin tưởng và trữ muối trắng đồng. Lãnh đạo xã Ninh Thọ cũng đã lập danh sách 40 hộ dân đăng ký, với lượng muối còn tồn khoảng 9.000 tấn muối để bán cho Công ty CP Muối Cam Ranh.

Tuy nhiên, sau khi đăng ký các hộ dân chờ đợi nhiều tháng nhưng vẫn không có ai đến mua muối. Lượng muối sau thời gian dự trữ tại gò qua các đợt mưa, nắng cũng thất thoát khá nhiều. Cuối năm 2015, các hộ thôn Xuân Mỹ phải bán tống bán tháo lượng muối tồn đọng cho thương lái với giá rẻ.

Mới đây, đại diện Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa và Công ty CP Muối Cam Ranh về xã Ninh Thọ để thông báo kế hoạch thu mua muối tạm trữ năm 2016 cho diêm dân.

Lúc này, diêm dân mới biết trong năm 2015, Công ty CP Muối Cam Ranh đã thu mua muối tạm trữ cho người dân thôn Xuân Mỹ với tổng lượng muối 6.250 tấn, số tiền thanh toán hơn 3,6 tỉ đồng.

Điều bất ngờ là tên những người đã bán muối cho công ty hoàn toàn không có trong danh sách 40 hộ dân do trưởng thôn đã lập trước đó.

THANH TRÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên