28/06/2016 16:21 GMT+7

Bộ trưởng Kế hoạch - đầu tư: Brexit không ảnh hưởng nhiều đến VN

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá như vậy về việc Anh bỏ phiếu trưng cầu dân ý rời EU với các doanh nghiệp ngày 28-6.

Ông Nguyễn Chí Dũng - Ảnh: Việt Dũng


* Ngân hàng nhà nước đang nghiên cứu giảm tiếp lãi suất

Trước băn khoăn của doanh nghiệp về việc dân Anh bỏ phiếu rời EU, ông Nguyễn Chí Dũng cho biết cơ quan chức năng đã có phân tích sơ bộ hiện tượng này. Kết quả, theo ông Dũng, với VN hiện nay chưa có tác động lớn do Anh cũng như EU chưa phải đối tác chiếm tỷ trọng lớn với VN, kể cả thương mại và đầu tư.

“Anh rời bỏ EU chưa tác động ngay và không lớn”- ông Dũng nói nhưng cho rằng dài hạn vẫn phải theo dõi chặt chẽ, nhất là ảnh hưởng mang tính gián tiếp, như giá trị đồng tiền các nước là bạn hàng lớn của VN.

Thứ nữa, việc Anh rời EU có thể tác động tới các đối tác lớn của VN như Mỹ và các đối tác này sẽ tác động đến VN chứ không hẳn từ Anh.

Đánh giá tình hình trong nước, ông Nguyễn Chí Dũng cho biết 6 tháng qua, xuất khẩu của VN tăng chậm, nhập khẩu giảm… và thực tế các chỉ số này chưa đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, trước diễn biến đó, Chính phủ đã có chỉ đạo, trước mắt tập trung khắc phục những tác động tiêu cực của thiên tai, lấy đà phục hồi cho nông nghiệp, tiến hành kiểm soát giá cả…

Đặc biệt, liên quan đến lãi suất, ông Dũng tiết lộ nhiều ngân hàng đã giảm 0,3% lãi cho vay ngắn hạn nhưng theo ông, “nếu lãi suất giảm thêm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn. NHNN đang nghiên cứu để có đề án trình Chính phủ”… Theo ông Dũng, nếu so sánh với một số nước thì lãi suất ở VN vẫn còn hơi cao.

GS. Nguyễn Mại - chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - cũng cho rằng việc Anh rời EU mặc dù đã tác động khiến chứng khoán VN giảm giá khá mạnh nhưng đó chủ yếu là vấn đề tâm lý. Thực tế, giá trị đầu tư và thương mại từ Anh vào VN không lớn…

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên