24/06/2016 09:46 GMT+7

Nguy cơ từ vật liệu xây dựng giả, kém chất lượng

L.SƠN ghi
L.SƠN ghi

TTO - Nhiều loại vật liệu xây dựng từ tôn, thép, gạch, ximăng cho đến đồ trang trí nội ngoại thất như đồ gỗ, thiết bị vệ sinh trong nhà... đang bị làm giả tràn lan

Nhiều loại vật liệu xây dựng từ tôn, thép, gạch, ximăng cho đến đồ trang trí nội ngoại thất như đồ gỗ, thiết bị vệ sinh trong nhà... đang bị làm giả tràn lan, không những gây thiệt hại về kinh tế cho người mua, uy tín thương hiệu bị làm giả mà còn gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng (NTD).

Theo một doanh nghiệp Nhật chuyên cung cấp thiết bị vệ sinh, chỉ riêng việc sử dụng một cái vòi nước giả cũng có thể gây nguy hại không nhỏ đến sức khỏe người dùng.

“Nguyên liệu làm sản phẩm vòi nước giả thường có lượng kim loại nặng vượt mức các tiêu chuẩn an toàn cho phép. Lượng kim loại này có thể ngấm vào nước gây hại cho NTD trong quá trình sử dụng” - vị này nói.

Ngoài ra, các đồ trang trí nội thất như đồ gỗ bị làm giả cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Bởi để “hóa phép” thành các thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm sẽ được tẩm các hóa chất độc hại, không được kiểm soát nguy cơ, tỉ lệ được phép...

Chẳng hạn, với một số loại ván ép công nghiệp, các nhà sản xuất thường dùng keo dán gỗ, một trong những thành phần của loại keo này có chứa chất formaldehyde, một loại chất được Tổ chức Y tế thế giới liệt kê là chất độc hại đối với sức khỏe con người. Thông thường, lượng formaldehyde có trong đồ gỗ công nghiệp được kiểm soát rất chặt chẽ với tỉ lệ cho phép nhất định.

Tuy nhiên, các loại hàng giả, hàng kém chất lượng thì không ai đảm bảo có sự kiểm soát đối với chất này. Nếu sử dụng lâu dài các loại hàng giả, hàng kém chất lượng trong nhà, sức khỏe của NTD chắc chắn sẽ bị tổn hại nặng nề, đặc biệt là đối với trẻ em và phụ nữ đang mang thai.

Kết quả khảo sát vừa được Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas) công bố cho biết có đến 62% NTD khi mua sản phẩm không hề biết đó là thật hay giả vì không có cách phân biệt được đâu là hàng giả, hàng thật.

Theo ông Nguyễn Phi Hải - giám đốc kỹ thuật Vina CHG, công ty chuyên về các giải pháp chống giả công nghệ cao mang tính pháp lý ở VN, ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, đặc biệt là những doanh nghiệp có vốn nước ngoài quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe NTD cũng như thương hiệu của mình trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan hiện nay.

“Một trong những giải pháp được nhiều doanh nghiệp chọn lựa là sử dụng tem chống hàng giả thông minh công nghệ cao mang tính pháp lý để giúp NTD có thể phân biệt hàng giả, hàng thật dễ dàng và chính xác” - ông Hải cho biết.

L.SƠN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên