20/01/2016 17:48 GMT+7

Diễn đàn kinh tế thế giới “nóng” vì suy thoái kinh tế, khủng bố

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tấn công khủng bố và nguy cơ suy thoái với kinh tế toàn cầu là những vấn đề chính của phiên khai mạc diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ ngày 20-1.

Các đại biểu tham dự buổi đọc thông điệp chào mừng của chủ tịch điều hành kiêm nhà sáng lập WEF Schwab  - Ảnh: Reuters
Các đại biểu tham dự buổi đọc thông điệp chào mừng của chủ tịch điều hành kiêm nhà sáng lập WEF Schwab - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ngày diễn ra khai mạc WEF, vụ tấn công của Taliban vào một trường đại học Pakistan làm ít nhất 21 người thiệt mạng trong ngày 20-1, là cú sốc với các tỉ phú, những ông lớn doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo đang tụ họp tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Davos, trong đó có cả thủ tướng Pakistan, Nawaz Sharif.

Nguy cơ an ninh gia tăng cũng có thể thấy ngay chính tại Davos khi trên khắp các con phố, cảnh sát trang bị súng máy thường xuyên túc trực tuần tra, các khối bê tông chốt chặn được đặt trên tất cả những đại lộ chính ở đây. 

Khủng bố và kinh tế Trung Quốc

Tại WEF 2016, người ta thấy có cả sự góp mặt của tài tử điện ảnh Leonardo DiCaprio với vai trò một nhà hoạt động môi trường tích cực.

Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ đáng ngại ở các nền kinh tế lớn mới nổi đồng thời hạ thấp bớt các tiêu chí trong tầm nhìn của họ về tốc độ phát triển kinh tế toàn cầu năm nay.

Sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc rõ ràng là yếu tố gây ảnh hưởng tâm lý đáng kể đối với các nhà hoạch định chính sách tại Davos sau khi Trung Quốc công bố chỉ số tăng trưởng GDP năm 2015 của nước này, và không ngoài dự đoán, nó ở mức thấp nhất trong 25 năm qua của Trung Quốc.

Chuyên gia kinh tế Nariman Behravesh của HIS nhận định: “Sự kiện lớn mà tôi nghĩ thu hút sự quan tâm của mọi người chính là tình hình phát triển tại Trung Quốc và cụ thể là thực tế phát triển chậm của nước này”.

Cũng theo chuyên gia HIS, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã “hành xử vụng về”. Ông nói: “Họ đã toàn mắc sai lầm. Và với hành xử đó họ đã tăng thêm sự thiếu chắc chắn và bất ổn”.

Các vấn đề của Trung Quốc sẽ được các đại biểu tại Davos bàn thảo, ông Behravesh nói. “Tuy nhiên họ sẽ không bàn bạc nó công khai, mà sẽ nói trong các sảnh hành lang hội nghị”.

2.500 nhân vật “tai to mặt lớn” năm nào cũng phải làm một chuyến “hành hương” về với “thánh địa Davos” này.

Cải cách kinh tế và giải quyết khủng hoảng nhập cư

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden theo kế hoạch là diễn giả chính trong phiên họp ngày 20-1 ở Davos. Ông Biden trình bày tầm nhìn của ông về những giai đoạn sóng gió nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt.

Cuộc khủng hoảng nhập cư tại châu Âu là một chủ đề quan trọng khác cũng sẽ xuyên suốt trong diễn đàn kinh tế thế giới năm nay tại Davos.

Phó thủ tướng Đức Sigmar Gabriel và thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven cùng tham gia cuộc hội thảo ngày 20-1 về việc hòa hợp với những người nhập cư trong bối cảnh dư âm từ các vụ tấn công tình dục đêm giao thừa tại thành phố Cologne đang đe dọa chính sách cởi mở của Đức trong việc tiếp nhận hàng trăm ngàn di dân.

Cũng trong tuần này, liên quan tới vấn đề người nhập cư, thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras lại một lần nữa đối đầu với chính khách “khó ưa nhất” của ông là bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schaeuble.

Ngày 21-1, tổng thống Argentine, Mauricio Macri, sẽ lần đầu tiên xuất hiện tại Davos kể từ khi nhậm chức sau cuộc bầu cử tháng 11-2015.

Ông Mauricio Macri sẽ trình bày quan điểm cải cách kinh tế của ông tại quốc gia Nam Mỹ vừa xảy ra những sóng gió vừa qua.

Có mặt tại diễn đàn Davos 2016 trong tư cách một nhà hoạt động môi trường lâu năm, tài tử DiCaprio mong muốn với sự hiện diện của mình, anh sẽ góp phần hối thúc các nhà lãnh đạo sẽ thực hiện tốt những cam kết đã đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh khí hậu LHQ vừa qua tại Paris nhằm hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu và cắt giảm sử dụng các nguồn nhiên liệu như than đá...

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên