18/11/2015 08:54 GMT+7

Bộ GTVT bị phản ứng vì cho “độc quyền” ứng dụng công nghệ

N.ẨN
N.ẨN

TT - Hiệp hội taxi TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội đã đồng loạt gửi văn bản đến các sở GTVT tại địa phương để phản ứng về dự thảo của Bộ GTVT...

Hiệp hội taxi TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội đã đồng loạt gửi văn bản đến các sở GTVT tại địa phương để phản ứng về dự thảo của Bộ GTVT về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách (hành khách dùng app và smartphone để gọi xe, biết trước tiền cước đoạn đường xe chạy…) theo hợp đồng. 

Trong dự thảo này, Bộ GTVT cho rằng cần thực hiện chỉ đạo theo văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19-10 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó Bộ GTVT giao “Công ty TNHH Grab Taxi” thực hiện thí điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Khánh Hòa và Quảng Ninh.

Theo các hiệp hội taxi, trong văn bản nói trên của Chính phủ trả lời Bộ GTVT, Thủ tướng chỉ “đồng ý giao Bộ GTVT thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng đối với tất cả doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ôtô” chứ không giao riêng cho một doanh nghiệp cụ thể nào.

Ông Tạ Long Hỷ - chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - đề nghị kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm tại năm tỉnh, thành phố thì Bộ GTVT cần cho phép ít nhất năm doanh nghiệp được đăng ký triển khai phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ… để tránh độc quyền.

Hiện tại, TP.HCM có một số doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đã và đang thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ như Công ty cổ phần Ánh Dương (Vinasun), Công ty cổ phần taxi Mai Linh… là những công ty có đủ điều kiện để thực hiện thí điểm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Tương tự, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị cho 5 - 10 doanh nghiệp được đăng ký tham gia triển khai phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ… để tránh độc quyền. Đồng thời cho rằng việc giao kế hoạch triển khai thí điểm cho Công ty TNHH Grab Taxi chủ trì là không đúng vì việc thí điểm này thuộc quyền của Bộ GTVT.

Còn ông Võ Thành Nhân - chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng - cho rằng trong bản kế hoạch của Bộ GTVT không nên là văn bản quy phạm pháp luật chỉ để điều chỉnh Công ty TNHH Grab Taxi và cho phép công ty này được độc quyền triển khai ứng dụng.

Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đề nghị cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ôtô trong nước cũng được tiếp cận ứng dụng kết nối bằng app và smartphone trong hoạt động vận tải hành khách.

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên