31/08/2015 14:03 GMT+7

​Chứng khoán châu Á lại hụt hơi vì nỗi lo Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 31-8, giá chứng khoán Trung Quốc lại tuột dốc, kéo theo các thị trường châu Á do những lo ngại sâu sắc về triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chứng khoán Trung Quốc lại sụt giảm sau vài ngày tăng trở lại Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong phiên giao dịch sáng nay giá cổ phiếu ở thị trường Thượng Hải sụt 2,61%. Tuần trước, chỉ số chứng khoán Thượng Hải sụt giảm hơn 16% từ thứ hai đến thứ tư, trước khi tăng lại 10% trong thứ năm và thứ sáu.

Sự phục hồi này diễn ra sau khi Bắc Kinh cắt giảm lãi suất lần thứ năm kể từ tháng 11 nhằm kích thích kinh tế. Tuy nhiên giới quan sát nhận định đà phục hồi này không đủ bền vững do giới đầu tư quan ngại các biện pháp can thiệp của chính quyền Trung Quốc không đủ mạnh.

Các nhà phân tích cho rằng về lâu dài Bắc Kinh cần tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng dựa vào tiêu thụ nội địa thay vì xuất khẩu và chi tiêu công ồ ạt. Tuy nhiên đây là quá trình đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Sự chuyển đổi này cũng có ý nghĩa quan trọng với nền kinh tế quốc tế.

Cuối tuần trước, hãng xếp hạng tín dụng Moody’s hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế khối G-20 năm 2016 từ 3,1% xuống còn 2,8%. Moody’s đánh giá kinh tế Brazil và Nga sẽ suy thoái, nhu cầu hàng hóa từ Hàn Quốc và Nhật sụt giảm vì khó khăn kinh tế của Trung Quốc.

Thị trường Trung Quốc lao đao đã ảnh hưởng tiêu cực tới các thị trường khu vực.

Giá chứng khoán tại Hong Kong giảm 0,41%, Tokyo (Nhật) 1,05%, Sydney (Úc) 1,11%, Seoul (Hàn Quốc) 0,49%... Giá dầu thô sau vài ngày tăng trở lại đã giảm 71 cent xuống 44,51 USD/thùng.

Theo các chuyên gia, giới đầu tư cũng lo ngại khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản vào tháng 9.

Lãi suất Mỹ thấp đã thúc đẩy đầu tư vào thị trường chứng khoán toàn cầu trong vài năm qua. Việc FED tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến dòng đầu tư này. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên