04/08/2015 11:38 GMT+7

Moody’s tuyên bố Puerto Rico chính thức vỡ nợ

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's, Puerto Rico hiện đang chìm sâu trong khủng hoảng kinh tế và không thể trả hết số nợ khổng lồ mà họ đang mắc phải.

Puerto Rico - hòn đảo xinh đẹp của Mỹ đã chính thức vỡ nợ - Ảnh: Gulf Atlantic Anesthesia Resident's Research Conference (GAARRC)

Thống kê cho thấy hiện Puerto Rico đang ôm khối nợ lên đến 73 tỉ USD.

Chuyên gia phân tích của Moody’s, bà Emily Raimes phát biểu vào ngày 3-8 rằng: “Ngày hôm nay, chủ nợ đã không được thanh toán đầy đủ và kịp thời khoản nợ từ trái phiếu do Công ty Tài chính công Puerto Rico (PFC) phát hành đáo hạn vào ngày 1-8. Do đó, Moody’s coi đây là một vụ vỡ nợ”.

Hòn đảo thuộc lãnh thổ nước Mỹ Puerto Rico, hiện được gọi với cái tên “Hi Lạp của khu vực Caribbean” khi mắc nợ tới 58 triệu USD cả tiền gốc lẫn lãi từ các trái phiếu của PFC. Tuy nhiên, Ngân hàng Phát triển chính phủ Puerto Rico cho biết họ chỉ trả được khoảng 628.000 USD.

Sự việc đã làm dấy lên mối quan ngại về triển vọng của khối thịnh vượng chung và tác động tiêu cực đến những nhà đầu tư Mỹ.

Trước đó cùng ngày, Ngân hàng Phát triển chính phủ Puerto Rico tuyên bố họ không thể thanh toán toàn bộ khoản nợ “do thiếu ngân quỹ được chuẩn chi cho chính sách tài khóa năm 2015”.

Bộ trưởng Tài chính Jack Lew cho biết số nợ mà Puerto Rico đang mắc phải đến từ các nhà đầu tư cá nhân bán lẻ hoặc các quỹ trái phiếu đô thị.

Theo các quan chức tài chính Mỹ, Puerto Rico có thể tăng thuế để thu hẹp thâm hụt ngân sách của mình, tuy nhiên điều này có khả năng khiến công dân tại đây di cư ồ ạt.

Cùng có chung một tình trạng vỡ nợ, nhưng khoản nợ 72 triệu USD của Puerto Rico rất khác so với con số 20 triệu USD của Detroit cách đây 2 năm, hay 350 tỉ USD của Hi Lạp trong hiện tại.

Không giống như trường hợp của Detroit, Puerto Rico không có luật nào cho phép họ tuyên bố phá sản. Và cũng không giống như Hi Lạp, Puerto Rico sẽ không nhận được bất cứ sự trợ giúp nào từ liên bang.

Các quan chức tài chính Mỹ cho biết họ hi vọng cuộc khủng hoảng Puerto Rico sẽ có tác động tối thiểu đến nền kinh tế Mỹ và giá trị các loại trái phiếu đô thị khác.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên