20/10/2014 12:02 GMT+7

Hai tác động khi xăng dầu giảm giá

CHÂU LUÂN (Theo Washington Post, CNBC)
CHÂU LUÂN (Theo Washington Post, CNBC)

TTO - Washington Post ước tính khoản tiết kiệm trung bình của các hộ gia đình Mỹ có thể lên đến 600 USD/tháng nhờ giá xăng dầu giảm 25% kể từ tháng 6-2014.

Giá xăng bơm tại một số bang nước Mỹ đã hạ xuống mức thấp kỷ lục, dưới 3 USD/gallon - Ảnh minh họa: Internet 

Giá xăng dầu giảm đã tạo ra 2 tác động thực tế đến cuộc sống người dân Mỹ.

Ưu điểm là giá xăng bơm hạ xuống mức thấp kỷ lục, dưới 3 USD/gallon tại một số tiểu bang. Nhưng nhược điểm là biến động thị trường chứng khoán đang làm tổn thương giới đầu tư, đặt ra dấu hỏi về khả năng khôi phục kinh tế và càng đặt thêm áp lực nặng nề lên vai các nhà sản xuất dầu trong nước.

Dù giá dầu Mỹ cuối tuần qua đã đóng cửa ở mức 82,75 USD/thùng nhưng vẫn mất 3% theo tuần, giảm 20% theo quý vì dư cung và đồng USD mạnh.

Thậm chí, các nhà buôn còn dự đoán dầu sẽ sớm chạm mốc 75 USD/thùng. "Nó sẽ tạo đáy ở đó và có thể nhích lên trở lại", Giám đốc chiến lược thị trường Bob Iaccino tại Tethys Partners trả lời CNBC.

Ông nhấn mạnh mỗi lần giá dầu giảm 10 USD và duy trì trong 12 tháng, thì chỉ số GDP toàn cầu sẽ tăng 12 điểm cơ bản. "Nó gần như là một sự thay thế cho việc nới lỏng định lượng".

Nhưng những người chỉ trích cho rằng sản lượng dầu từ đá phiến - tác nhân chính gây ra bùng nổ dầu thô nước Mỹ - đang bị đe dọa bởi 2 yếu tố chính: thiếu hụt cơ sở hạ tầng dự trữ và tinh chế, đồng thời tạo lực đẩy giá dầu rơi tự do nếu các nước OPEC không cắt giảm sản lượng.

Thị trường đã quá dư cung và giá có thể trượt thêm 6-8 USD. Vì thế, các nhà sản xuất sẽ không đầu tư thêm để phát triển các giếng dầu mới, họ sẽ ngưng khai thác và giảm tốc độ sản xuất.

Tuy nhiên, điều đó sẽ là một sự lãng phí công nghệ mới - vốn đã đưa Mỹ tiến gần hơn đến mục tiêu độc lập về năng lượng.

Nhà phân tích năng lượng Tamar Essner tại Nasdaq Advisory Services cũng cho rằng giá dầu sẽ còn giảm thêm trong thời gian gần, và các nhà sản xuất dầu của Mỹ sẽ đóng vai trò lớn trong việc kích nguồn cung do chiếm đến 70% tăng trưởng sản lượng của các nước ngoài khối OPEC trong 4-5 năm qua.

Mỹ sẽ chứng kiến một đợt đổ bộ nguồn cung "phản chu kỳ" vào các kho dự trữ dầu trong quý IV-2014. 

Trong tuần qua, dầu Brent có lúc chạm sàn 4 năm, với giá 82 USD/thùng. Dầu WTI của Mỹ lần đầu tiên rớt dưới 80 USD/thùng sau hơn 2 năm. Khi giá dầu toàn cầu đồng loạt giảm, giá trong nước Mỹ thậm chí sẽ giảm sâu hơn nữa và có ảnh hưỡng rõ rệt lên ngành khai thác dầu nước này.

Kịch bản trên sẽ tạo ra "sự gián đoạn lớn trong dòng tiền" của các nhà sản xuất độc lập.

Bên cạnh đó, giá dầu giảm sẽ đặt áp lực đáng kể lên 3 nước: Nga, Iran và Venezuela.

Chính sách đối ngoại chống Mỹ quyết liệt mà 3 nước đang theo đuổi những năm gần đây đều được hỗ trợ tài chính từ doanh thu dầu mỏ tăng vọt.

Hơn một nửa ngân sách quốc gia đến từ việc xuất khẩu dầu mỏ, và các kế hoạch chi tiêu của họ cũng dựa trên giá cao: dầu Nga là 100 USD/thùng, Venezuela 120 USD/thùng và Iran 140 USD/thùng, theo Economist.

 

CHÂU LUÂN (Theo Washington Post, CNBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên