28/05/2011 05:14 GMT+7

Dụng cụ thử độ an toàn cho thực phẩm

Kim Hạnh (TP.HCM)
Kim Hạnh (TP.HCM)

TT - Tôi là người nội trợ của gia đình và cũng như những người nội trợ khác đang hết sức lo lắng về độ an toàn của thực phẩm. Hiện có không ít nhà sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và cả những người buôn bán đã bất chấp sức khỏe của người dân, của cộng đồng để làm ra nhiều sản phẩm không có chất lượng. Họ sẵn sàng dùng chất kích thích, chất tăng trọng cho gia súc - gia cầm. Họ dùng chất bảo vệ thực vật độc hại, không rõ nguồn gốc để phun xịt cho cây trồng.

Từ nỗi lo nói trên, tôi mong các nhà sản xuất, các cơ quan có trách nhiệm nghiên cứu sản xuất ra dụng cụ kiểm tra độ an toàn cho thực phẩm. Dụng cụ này có thể phát hiện được chất bảo quản độc hại trong hải sản, thịt gia súc - gia cầm. Và thêm một dụng cụ khác có thể đo được dư lượng chất bảo vệ thực vật trong rau củ quả. Yêu cầu của dụng cụ này là gọn nhẹ, dễ sử dụng, an toàn và cho kết quả tức thì. Giá thành của sản phẩm không quá đắt, có thể sử dụng được nhiều lần để nhiều người tiếp cận và sử dụng được.

Nếu ý tưởng này chuyển hóa thành hiện thực thì những người nội trợ như tôi không phải lo cho sức khỏe của gia đình mình đang bị... đe dọa mỗi ngày!

Vải không nhăn

Hiện nay thị trường vải sợi của chúng ta chưa có loại vải không nhăn, hầu hết những sản phẩm may mặc như quần áo trước khi mặc đều phải ủi cho thẳng nếp. Những bộ quần áo (kể cả vải thun) đều có những độ nhăn nhất định. Bất kỳ ai trong chúng ta nếu mặc bộ trang phục nhăn nhúm khi giao tiếp xã hội thì sự tự tin giảm đi đáng kể.

Vậy tại sao chúng ta không nghĩ đến việc chế tạo ra loại vải không nhăn? Dĩ nhiên vải không nhăn thì chẳng cần ủi làm gì vừa hao điện, vừa mất thời gian mà còn có thể gây nguy hiểm.

Thị trường vải sợi của VN hiện nay có nguồn gốc từ thiên nhiên và nhân tạo, bao gồm các loại như lụa tơ tằm, cotton, sợi tổng hợp... Nhưng tất cả muốn thẳng nếp trước khi mặc đều phải ủi với nhiệt độ phù hợp. Chính vì thế tôi đề xuất ý tưởng: các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực vải sợi sáng chế sản phẩm mới “vải không nhăn”. Loại vải này không cần ủi mà chỉ cần lực tác động đều (cầm phất lên phất xuống trong không khí vài lần) chúng sẽ tự thẳng thớm, rất tiện lợi, dù trang phục được cất xếp với bất cứ hình thức nào khi mặc vẫn đảm bảo sự tự tin và thoải mái. Chất liệu của vải vẫn đảm bảo nguồn gốc thiên nhiên, nhân tạo đồng thời có kết hợp các chất không nhăn cho vải. Ban đầu giá loại vải này cao hơn giá vải thông thường, sau đó nó chiếm lĩnh thị trường vì tính ưu việt vượt trội.

Hộp thư

Từ ngày 22 đến 28-5-2011, ban tổ chức cuộc thi ““Sản phẩm mới, dịch vụ mới tôi cần” đã nhận được bài dự thi của các độc giả: Hùng Hai (Long An), Minh Hải, Thúy Ái, Kim Hoa (TP.HCM), Khả Doanh (Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Văn Luông (Tiền Giang), Thu Lan (Tây Ninh), phuc.bui85@gmail.com.

Ban tổ chức trân trọng cảm ơn và tiếp tục chào đón bài dự thi của quý độc giả tại địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) hoặc email: thihangviet@tuoitre.com.vn.

Kim Hạnh (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên