10/12/2016 12:51 GMT+7

7 loài vật đáng yêu có thể biến mất vĩnh viễn

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nếu con người không có biện pháp bảo vệ, trong tương lai họ sẽ không còn được nhìn thấy những con vật được yêu thích như hươu cao cổ, gấu trúc, rùa xanh...

Ảnh: Getty
Hươu cao cổ đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng - Ảnh: Getty

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) vừa công bố Sách Đỏ các loài bị đe dọa, theo đó loài hươu cao cổ lần đầu tiên đứng bên bờ vực tuyệt chủng.

IUCN cho biết số lượng loài này đã giảm tới 40% kể từ năm 80 của thế kỷ XX do các hoạt động săn bắn trái phép và việc mở rộng diện tích nông trại tại châu Phi: từ khoảng 152.000-163.000 con trong năm 1985, hiện "dân số" hươu cao cổ chỉ còn khoảng 98.000 con.

Nhiều loài khác cũng đang nằm bên bờ vực tuyệt chủng, trong đó có những loài rất đáng yêu như gấu trúc, sếu, rùa xanh...

Đười ươi

Đười ươi - Ảnh: Getty
Đười ươi - Ảnh: Getty

Bị săn bắn từ thế kỷ 17 và bị mất môi trường sống, dân số loài động vật thông minh này đã giảm 60% kể từ năm 1945.

Gấu trúc

Gấu trúc - Ảnh: Getty
Gấu trúc - Ảnh: Getty

Thường được tìm thấy trong các khu rừng tre trên núi ở Trung Quốc, gấu trúc ăn tới 13kg tre/trúc mỗi ngày. Từ nhiều năm qua, giới bảo tồn đã có nhiều nỗ lực để cứu loài này và đạt được một số kết quả. 

Vào tháng 9 qua, loài này đã được chuyển từ nhóm 'nguy cấp' thành nhóm 'dễ thương tổn', nhưng điều đó không có nghĩa là chúng đã hết  bị đe dọa. Dân số loài này trong tự nhiên ước tính còn khoảng 2.000 con.

Lợn biển

Lợn biển - Ảnh: Getty
Lợn biển - Ảnh: Getty

Lợn biển đôi khi được gọi là bò biển, hiện đang bị đe dọa bởi sự gia tăng số tàu thuyền đi qua các khu vực sinh sống tự nhiên của chúng.

Mỗi ngày lợn biển dành đến 12 giờ cho việc ăn uống. Do kích thước lớn và tốc độ di chuyển chậm chạp, chúng thường bị tàu thuyền đụng phải, với gần 100 con bị đụng chết chỉ riêng ở Florida mỗi năm.

Khỉ đột

Khỉ đột - Ảnh: Getty
Khỉ đột - Ảnh: Getty

Khỉ đột sống thành từng nhóm, trong đó một con đực đóng vai đầu đàn và "thần dân" là bầy khỉ cái và khỉ con. Loài này rất thông minh, chúng cho thấy có khả năng hiểu tiếng Anh và thậm chí học được ngôn ngữ ký hiệu.

Nạn săn bắt trái phép, phá rừng và bệnh dịch đang đe dọa số lượng loài này.

Sếu Bắc Mỹ

Sếu Bắc Mỹ - Ảnh: Getty
Sếu Bắc Mỹ - Ảnh: Getty

Bị săn bắn và mất môi trường sống, loài chim Bắc Mỹ này đã bị đẩy tới bờ vực tuyệt chủng vào nửa đầu thế kỷ XX. Dù các nhà khoa học đã nỗ lực để bảo vệ chúng, loài này hiện chỉ còn chưa tới 500 con trong tự nhiên.

Rùa biển xanh

Rùa xanh - Ảnh: Getty
Rùa biển xanh - Ảnh: Getty

Đây là những sinh vật của gia đình, chúng thường trở về bãi biển nơi chúng được sinh ra để giao phối và đẻ trứng. Việc bị con người đánh bắt, lấy trứng, xả thải gây ô nhiễm... đã đe dọa đến sự sống còn của chúng.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên