20/02/2013 15:58 GMT+7

NASA mất liên lạc với Trạm không gian quốc tế

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Đêm qua 19-2 theo giờ VN, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã bị mất liên lạc với Trạm không gian quốc tế (ISS).

PYfbTA6p.jpgPhóng to
Trạm không gian quốc tế (ISS) - Ảnh: AP

NASA cho biết nguyên nhân do sự cố ở hệ thống chuyển tiếp dữ liệu - xảy ra lúc 21g45 theo giờ VN. Phi hành đoàn trên ISS khi đó chỉ có thể liên lạc với mặt đất sau mỗi 90 phút, khi ISS bay qua các trạm mặt đất của Nga.

Ba giờ sau - tức khoảng 0g45 sáng 20-2 theo giờ VN, các chuyên viên kiểm soát tại Houston thông báo đã khắc phục sự cố và nối lại được liên lạc với trạm.

Hiện có 6 phi hành gia đang làm việc trên ISS, gồm 2 người Mỹ, 3 người Nga và 1 người Canada. Theo cựu phi hành gia Jerry Linenger - người có mặt trên trạm vũ trụ Mir của Nga (*) khi trạm bị cháy vào năm 1997, nói với AP rằng việc mất liên lạc với mặt đất “không phải là điều kinh khủng” miễn là không có khủng hoảng xảy ra.

Josh Byerly - người phát ngôn của NASA, cho biết trong vài tuần qua, các phi hành gia trên ISS đã được diễn tập tình huống bị chậm hoặc ngưng liên lạc để chuẩn bị cho sứ mệnh thăm dò sao Hỏa trong tương lai. Sự cố đêm 19-2 không nằm trong chương trình diễn tập, tuy nhiên cũng có ích với các phi hành gia khi họ có cơ hội xử lý tình huống phát sinh.

Bình thường, NASA gửi tín hiệu lên ISS qua trạm kiểm soát ở Houston thông qua ba vệ tinh liên lạc. Trong quá khứ, cơ quan này từng vài lần bị mất kiểm soát và liên lạc với ISS.

(*)Trạm vũ trụ Mir (tiếng Nga có nghĩa là "hòa bình") là một trạm nghiên cứu được phóng lên vũ trụ ngày 19-2-1986, tập trung vào các thí nghiệm khoa học phục vụ mục đích hòa bình và sự phát triển của con người, đã chấm dứt hoạt động ngày 23-3-2001.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên